- Do ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài nhiều ngày trong cơn bão số 11, một số tuyến đường dây, cột điện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bị đứt và nghiêng, cùng đó, do tình trạng ngập lụt ở địa bàn nhiều xã, nên trong những ngày qua có hơn 46.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh đang bị mất điện. Ngành điện lực Lạng Sơn đang tập trung toàn lực để nhanh chóng khôi phục cấp điện lại phục vụ hoạt động sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.
Theo thống kê sơ bộ của Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 11, trên địa bàn do đơn vị quản lý (các xã Hữu Lũng, Cai Kinh, Yên Bình, Vân Nham, Tuấn Sơn, Tân Thành, Thiện Tân, Hữu Liên thuộc huyện Hữu Lũng cũ) đã có khoảng 20 cột điện bị đổ, gẫy; 18 lộ đường dây trung thế và hạ thế bị hỏng, đứt; khoảng 50 trạm biến áp, máy biến áp và hơn 5.000 công tơ điện bị ngập sâu trong nước. Ngoài ra, do tình hình ngập lụt diễn ra trên diện rộng ở hầu hết các xã thuộc huyện Hữu Lũng cũ nên Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng bắt buộc phải tạm dừng cấp điện của hơn 24.000 khách hàng (tính đến sáng 9/10).
Ông Trần Văn Ninh, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng cho biết, từ ngày 7/10 đến sáng 9/10, đơn vị tập trung 100 nhân lực, trang thiết bị để thực hiện, kiểm tra rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn quản lý. Theo đó, nhằm cấp điện trở lại sớm nhất có thể cho các hộ dân, đơn vị đang ưu tiên xử lý các sự cố trên tuyến đường dây trung thế 35kV, sau đó kiểm tra lại toàn bộ khoảng 300 trạm biến áp, hệ thống lưới điện hạ thế… để khi nước rút có thể cấp điện trở lại sớm nhất cho các hộ dân, khách hàng trên địa bàn các xã thuộc đơn vị quản lý. Và đến sáng 9/10 đơn vị đã cấp điện trở lại cho gần 2.000 khách hàng.
Không chỉ Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng, những ngày qua, Đội quản lý điện lực khu vực Tràng Định tập trung toàn lực để khắc phục các sự cố nhằm nhanh chóng cấp điện trở lại cho các khách hàng.
Ông Lành Văn Hợp, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Tràng Định chia sẻ: Do ảnh hưởng bởi cơn bão số 11, từ chiều ngày 6 và ngày 7/10, trên địa bàn đội quản lý có một số xã như Thất Khê, Tràng Định, Tân Tiến… bị ngập lụt ở diện rộng, vì thế, có nhiều trạm biến áp (25 trạm) và lộ đường dây hạ thế bị ngập nên đơn vị buộc phải tạm dừng cấp điện của hơn 10.000 khách hàng. Nhưng ngay sau khi nước rút, từ 8/10 đến nay (sáng 9/10), Đội đã huy động toàn bộ nhân lực, trang thiết bị, vật tư… để triển khai xử lý sự cố, khôi phục cấp điện lại cho hơn 6.000 khách hàng. Đối với những khách hàng đang mất điện, đội đang tổ chức kiểm tra các trạm biến áp, hệ thống lưới điện, khi đảm bảo các điều kiện an toàn sẽ cấp điện lại, và chậm nhất đến tối 9/10 sẽ cấp điện cho toàn bộ số khách hàng này.

Ngoài hai đơn vị nêu trên, trong những ngày qua, các đội quản lý điện lực khu vực khác cũng tập trung tàn bộ nhân lực, làm việc xuyên liên tục nhiều giờ, xuyên đêm để xử lý, khắc phục sự cố do ảnh hưởng bởi cơn bão số 11 vừa qua để cấp điện trở lại cho các khách hàng bị mất điện. Với nỗ lực đó, đến 10 giờ ngày 9/10, đã có hơn 16.000 khách hàng được cấp điện trở lại.
Tuy vậy, đến thời điểm sáng 9/10 vẫn còn khoảng 30.000 khách hàng bị mất điện. Trao đổi với lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, chúng tôi được biết, số khách hàng đang mất điện đều là những hộ dân ở những khu vực vẫn bị ngập lụt, cô lập nên chưa thể cấp điện trở lại. Ngay khi đủ điều kiện cấp điện, ngành điện sẽ kiểm tra, sửa chữa và nhanh chóng cấp lại cho số khách hàng đang bị mất điện.
Hiện nay, lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động 100% nhân lực và toàn bộ phương tiện như xe cẩu, xe sửa chữa điện nóng, xe ô tô tải, cùng các loại vật tư và thiết bị như dây điện, sứ cách điện, cột… để vừa thực hiện kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, khi phát hiện các khiếm khuyết, thiết bị hỏng thì thực hiện thay thế nhằm nhanh chóng khắc phục, qua đó nỗ lực khôi phục lại việc cấp điện cho khách hàng một cách nhanh nhất.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Hiện lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các đội quản lý điện lực khu vực trực thuộc theo dõi sát sao tình hình ngập lụt trên địa bàn quản lý. Đồng thời thực hiện phương châm “nước rút đến đâu thì tiếp cận đến đó” để xây dựng các phương án khắc phục nhằm cấp điện sớm nhất cho khách hàng. Trong đó, thời điểm này ưu tiên khôi phục các trạm biến áp phân phối, cột điện, đường dây hư hỏng và các sự cố khác về điện, cũng như tổ chức đóng điện các mạch vòng hỗ trợ,… nhằm kịp thời cấp điện trở lại các cho các khách hàng, qua đó giúp đảm bảo khôi phục lại hoạt động sinh hoạt của người dân trên địa bàn các xã bị ngập lụt trong thời điểm vừa qua.
Thực tế, việc cấp điện trở lại cho khách hàng là quan trọng, nhưng việc đảm bảo an toàn trước khi cấp điện cũng quan trọng không kém. Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi đóng điện trở lại, hiện nay, song song với khắc phục các sự cố trên hệ thống lưới điện, các đội quản lý điện lực khu vực còn cử các bộ điện lực đến từng hộ dân bị ngập sâu để kiểm tra, rà soát lại hệ thống điện của các hộ dân để hướng dẫn, tư vấn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn trước khi sử dụng điện sau khi có điện trở lại như: kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, thiết bị điện của gia đình mình để đảm bảo an toàn, không bị rò rỉ điện; nếu cần thiết thì thay thế những thiết bị, nhất là các ổ điện đã bị ngập úng… qua đó đề phòng tại nạn về điện trong quá trình sử dụng.
Được biết, trong sáng 9/10, các đội quản lý điện lực khu vực, nhất là Đội Quản lý điện lực khu vực Hữu Lũng và Tràng Định luôn cử cán bộ trực tại các khu vực, chủ động phối hợp với chính quyền các xã, lực lượng công an và quân đội để tiếp cận khu vực có thiết bị điện bị hỏng để tiến hành kiểm tra, sửa chữa, thay thế nhằm nhanh chóng cấp điện trở lại cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống người dân.
Nguồn: https://baolangson.vn/don-luc-de-som-cap-dien-cho-khach-hang-sau-con-bao-so-11-5061333.html
Bình luận (0)