Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đồng Nai kiến nghị bổ sung một ga hành khách đường sắt tốc độ cao

Việc bổ sung, bố trí thêm một ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh sẽ tạo điều kiện giúp Đồng Nai khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai12/08/2025

Ga hành khách Long Thành của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được đặt tại trung tâm của Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm tùng
Ga hành khách Long Thành của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được đặt tại trung tâm của Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm tùng

Khai thác lợi thế khu vực phía Đông tỉnh Đồng Nai

Cuối tháng 11-2024, chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao này dài hơn 1.500km, điểm đầu tại Ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại Ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).

Giữa tháng 6-2025, tại cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo đại diện Bộ Xây dựng, dự án đi qua 15 tỉnh, thành (sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh). Toàn tuyến có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng - an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Theo phương án hướng tuyến được đề xuất, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai bên cạnh tuyến kết nối vào đường trục chính Sân bay Long Thành về ga Thủ Thiêm sẽ bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa tại xã Trảng Bom.

Theo hồ sơ dự án được duyệt, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 82km. Trên địa bàn tỉnh, dự kiến bố trí 1 ga hành khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; 1 ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom cũ (nay là xã Trảng Bom); 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại các xã: Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc cũ (nay là xã Xuân Hòa) và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành cũ (nay là xã Xuân Đường).

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị bộ xem xét, chấp thuận chủ trương giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm một ga hành khách tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh, dư địa phát triển mô hình đô thị TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Do đó, việc chỉ bố trí một ga hành khách trong khu vực Sân bay Long Thành sẽ không khai thác hết dư địa phát triển này.

Mặt khác, theo Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, khu vực phía Đông tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực các xã: Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa, chưa được bố trí ga hành khách trong quy hoạch dự án. Trong khi đó, địa bàn này có nhiều lợi thế phát triển.

Cụ thể, đây là khu vực có vị trí chiến lược kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua quốc lộ 1, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời, với các dự án đang triển khai thực hiện như Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan, hồ Núi Le (xã Xuân Lộc); Khu công nghiệp Xuân Hòa quy mô 485ha (xã Xuân Hòa), đây là những khu vực có nhiều tiềm năng phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch sinh thái.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, khu vực phía Đông của tỉnh hiện có quỹ đất rộng, địa hình thuận lợi, khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật cao nên phù hợp bố trí nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy mô để khai thác hiệu quả mô hình đô thị TOD tại khu vực.

Đảm bảo khoảng cách để bố trí thêm một ga hành khách

Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI), một trong các thành viên của liên danh tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, phương án hướng tuyến dự án, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, tuyến sẽ đi chung hành lang về phía Đông của tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Sau đó, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm Sân bay Long Thành. Trong khu vực Sân bay Long Thành, đoạn tuyến dài khoảng 40m phía trước các nhà ga T1 và T2 sẽ được thiết kế với phương án đi ngầm dưới tuyến đường trục chính của sân bay này. Ga hành khách duy nhất của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ đặt tại khu vực trung tâm của Sân bay Long Thành (Ga Long Thành).

Phương án hướng tuyến đề xuất của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: PHẠM TÙNG
Phương án hướng tuyến đề xuất của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng

Theo UBND tỉnh, ga hành khách tại xã Xuân Hòa được tỉnh kiến nghị xem xét bổ sung vào hồ sơ dự án về phía Nam sẽ cách Ga Long Thành khoảng 48km. Về phía Bắc, ga hành khách tại xã Xuân Hòa sẽ cách Ga Mương Mán (tỉnh Lâm Đồng) khoảng 66km. Như vậy, khoảng cách này là đảm bảo để bố trí thêm một ga hành khách tại khu vực xã Xuân Hòa theo quy định (khoảng 50km bố trí một ga hành khách).

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/dong-nai-kien-nghi-bo-sung-mot-ga-hanh-khach-duong-sat-toc-do-cao-d0d25a2/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Xem biên đội máy bay đa nhiệm Yak-130 'bật tăng lực, vòng chiến đấu'
Từ A50 đến A80 - khi yêu nước là xu hướng
'Bông hồng thép' A80: Từ bước chân thép đến nét đời thường rực rỡ
80 năm Độc lập: Hà Nội rực rỡ sắc đỏ, sống cùng lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm