Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Khánh Hòa: Khai mở tiềm năng, thế mạnh sau sáp nhập

Từ ngày 1-7-2025, theo nghị quyết của Quốc hội, 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận chính thức sáp nhập hình thành tỉnh Khánh Hòa mới. Được hình thành từ hai vùng đất có nhiều nguồn tài nguyên du lịch phong phú, tỉnh Khánh Hòa mới hứa hẹn trở thành một trung tâm du lịch quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa30/06/2025

Tài nguyên du lịch phong phú

Với diện tích hơn 8.500km2, tỉnh Khánh Hòa mới có địa hình rất đa dạng với biển - đồng bằng - đồi núi - sa mạc; có đường bờ biển dài nhất cả nước với nhiều vịnh biển tuyệt đẹp như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy. Sau sáp nhập, tỉnh Khánh Hòa còn rất giàu có về văn hóa bản địa. Bên cạnh văn hóa của người Việt (Kinh), tỉnh còn sở hữu rất nhiều di sản văn hóa Chăm và Raglai rất thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng. Tỉnh còn có hệ sinh thái núi rừng phong phú, với hệ động thực vật đa dạng, nhất là có Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình,... đầy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái từ biển lên rừng.

Khách tham quan tháp Po Klong Garai.
Khách tham quan tháp Po Klong Garai.

Trước khi sáp nhập, Khánh Hòa đã là điểm du lịch, nghỉ dưỡng biển hàng đầu của Việt Nam với lượng khách lưu trú lên đến hơn 10,6 triệu lượt trong năm 2024. Những địa danh như: Dốc Lết, Nha Trang, Bãi Dài, Cam Ranh đã quen thuộc với du khách Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc..., liên tục được bình chọn là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Trong khi đó, tỉnh Ninh Thuận (cũ) lại nổi bật với những loại hình du lịch độc đáo như: Du lịch sinh thái sa mạc, du lịch nông nghiệp (vườn nho, đồng cừu), du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm... Sự sáp nhập đã kết hợp hai vùng giàu tài nguyên du lịch bổ sung lẫn nhau, tạo nên một bức tranh du lịch đa dạng và đậm bản sắc. “Sự sáp nhập 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận thành tỉnh Khánh Hòa (mới) là tiền đề để định hình một hệ sinh thái du lịch liên kết vùng, vừa có sự tương đồng nhưng vẫn có nhiều sự khác biệt, giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng sức hút du lịch quốc tế, tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, đây là cơ hội để ngành du lịch Khánh Hòa định hướng lại mô hình quản lý, quảng bá và phát triển sản phẩm theo hướng xanh - bản sắc - bền vững. Từ đó, nâng tầm thương hiệu du lịch Khánh Hòa, đưa Khánh Hòa trở thành điểm đến năng động, đa sắc màu, giúp du khách có sự trải nghiệm toàn diện và khác biệt”, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là cửa ngõ để thu hút khách du lịch đến với Khánh Hòa.
Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là cửa ngõ để thu hút khách du lịch đến với Khánh Hòa.

Trước sáp nhập, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại Khánh Hòa và Ninh Thuận đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài thông qua việc liên kết tour tuyến, chia sẻ nguồn lực và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động vận hành. Khi về chung một nhà, các mối quan hệ hợp tác này sẽ được thắt chặt và nâng tầm hơn nữa. “Sự sáp nhập này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển sản phẩm liên vùng và kết nối hệ sinh thái du lịch một cách hiệu quả hơn. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững, có chiều sâu và đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ”, ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận (cũ) chia sẻ.

Quy hoạch lại không gian, phát triển sản phẩm đặc thù

Không gian phát triển rộng mở, tài nguyên du lịch phong phú, giao thông thuận lợi, du lịch Khánh Hòa đang có nhiều điều kiện để phát triển đột phá, trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế, tiềm năng này, du lịch Khánh Hòa cần những giải pháp bài bản, đồng bộ, định hướng lâu dài và mang tính bền vững.

Theo ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, để khai mở tiềm năng du lịch của tỉnh Khánh Hòa mới, cần sớm quy hoạch lại không gian phát triển du lịch, từ đó tạo ra những sản phẩm đặc thù, tránh trùng lặp, giúp du khách có hành trình đa dạng trong cùng một điểm đến. Trước mắt, khu vực Nha Trang, Bãi Dài tiếp tục giữ vai trò trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, khu vực phía nam của tỉnh cần được xác định là vùng phát triển du lịch đặc thù: Sinh thái sa mạc, nông nghiệp trải nghiệm, du lịch văn hóa bản địa. Về lâu dài, tỉnh cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch vùng phía nam; trong đó ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư ở khu vực Phan Rang để hình thành hệ thống khách sạn, trung tâm thương mại, các khu giải trí phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú; các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển. Đồng thời, cần tăng cường, mở rộng đào tạo, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch ở khu vực phía nam của tỉnh để tạo nên sự đồng đều về chất lượng dịch vụ.

Du khách xem nghệ nhân người Chăm làm gốm Bàu Trúc.
Du khách xem nghệ nhân người Chăm làm gốm Bàu Trúc.

Ở góc độ lữ hành, việc xây dựng các tour, tuyến mới liên vùng sẽ là bước đi chiến lược. Nhiều doanh nghiệp đã thấy những cơ hội để nâng cấp, làm mới các tour du lịch có tính đặc thù. Tuyến đường ven biển sẽ đưa du khách đi qua các vùng biển tuyệt đẹp Nha Trang, Bãi Dài, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Ninh Chử... Du khách có thể trải nghiệm hành trình khám phá đa dạng từ những đô thị sầm uất, bãi biển chật kín du khách đến các vùng biển hoang sơ trong một chuyến đi. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa có thể đẩy mạnh khai thác tour đặc thù như: Tour khám phá văn hóa Chăm, đưa du khách tham quan Tháp Bà Pô Nagar, tháp Po Klong Garai kết nối làng nghề truyền thống làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; tour du lịch sinh thái - mạo hiểm khám phá Vườn quốc gia Núi Chúa, đồi cát Mũi Dinh; tour du lịch nông nghiệp tìm hiểu vườn xoài Cam Lâm, vườn nho Phan Rang… Theo ông Trần Minh Đức - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Khánh Hòa, để khai thác tiềm năng, thế mạnh, du lịch Khánh Hòa không chỉ kết nối trong tỉnh, mà còn cần mở rộng ra ngoại tỉnh. Các tuyến Nha Trang - Ninh Hải - Đà Lạt hay Nha Trang - Mũi Dinh - Mũi Né có thể kết nối tài nguyên biển, rừng và cao nguyên. Việc phối hợp giữa các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh sẽ tạo ra những gói sản phẩm hấp dẫn, nâng cao thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.

Khách du lịch du ngoạn vịnh Nha Trang trên du thuyền Emperor.
Khách du lịch du ngoạn vịnh Nha Trang trên du thuyền Emperor.

Cùng với việc quy hoạch lại không gian phát triển, nâng tầm và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, du lịch Khánh Hòa cũng cần có sự thay đổi về chiến lược truyền thông và quảng bá. Hình ảnh Khánh Hòa mới cần được giới thiệu không chỉ là điểm nghỉ dưỡng biển cao cấp mà còn là điểm đến của trải nghiệm, khám phá văn hóa, lối sống bền vững. “Khánh Hòa cần chủ động tổ chức sự kiện tại các điểm du lịch mới, hợp tác với các nền tảng số, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đến trải nghiệm,… sẽ là cách hiệu quả để ghi dấu hình ảnh trong lòng du khách”, ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Hoàn Mỹ Resort Phan Rang bày tỏ.

Với tầm nhìn chiến lược, sự vào cuộc đồng bộ từ quản lý đến doanh nghiệp, cùng những lợi thế thiên nhiên đặc biệt, Khánh Hòa hoàn toàn có thể trở thành trung tâm du lịch của khu vực Đông Nam Á - nơi giao thoa giữa vịnh biển tuyệt đẹp và di sản văn hóa lịch sử, giữa hoang sơ và trải nghiệm tinh tế.

XUÂN THÀNH - THANH XUÂN

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202507/du-lich-khanh-hoakhai-mo-tiem-nang-the-manh-sau-sap-nhap-5265095/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm