Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại: Yếu tố then chốt tạo động lực cho phát triển

Việc hợp nhất 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận thành tỉnh Khánh Hòa mới mở ra không gian rộng lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại được xác định là yếu tố then chốt tạo động lực để Khánh Hòa phát triển logistics, du lịch, mở rộng giao thương, liên kết vùng, hướng tới trở thành một trong những đầu tàu kinh tế quan trọng của cả nước.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa30/06/2025

Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (cũ) có nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia được triển khai, trong đó có những dự án quan trọng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, mở rộng không gian phát triển. Tháng 3-2023, công trình đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đi vào hoạt động; đến tháng 4-2024, công trình đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo được hoàn thành đưa vào sử dụng, chính thức nối liền mạch đường bộ cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa. Trong tháng 4-2025, công trình đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành và đưa vào hoạt động hơn 70km. Cùng với đó, Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được khởi công ngày 18-6-2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang được Ban Quản lý Dự án 5 (Bộ Xây dựng) triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận đang được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa đang được Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong nỗ lực thi công…

Công trình đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần kết nối trục kinh tế Bắc - Nam được thuận lợi.
Công trình đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần kết nối trục kinh tế Bắc - Nam được thuận lợi.

Trong khi đó, những năm gần đây, tỉnh Ninh Thuận (cũ) đã tập trung nguồn lực đáng kể để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường kết nối các địa phương trong tỉnh và các tuyến liên vùng. Trong năm 2024 - 2025, tỉnh đã tập trung triển khai 4 dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Trong đó, nổi bật là Dự án Đường nối từ đường bộ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná. Công trình có chiều dài 23km, tổng mức đầu tư khoảng 689 tỷ đồng. Đến nay, Dự án thành phần 1 (nối đường bộ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 dài 10,14km) đã cơ bản hoàn thành; Dự án thành phần 2 (dài 12,86km) dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối khu vực sản xuất với cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi phát triển logistics và xuất nhập khẩu. Song song với đó, Dự án Đường nối từ xã Anh Dũng đến ngã tư Tà Năng (tỉnh Lâm Đồng) đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm kết nối liên vùng từ Nam Tây Nguyên đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná. Ông Phạm Minh Tân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, sẽ phấn đấu thông tuyến vào ngày 2-9 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025.

Công trình đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành, đưa vào sử dụng
Công trình đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành, đưa vào sử dụng

Ông TRẦN QUỐC NAM - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tỉnh Khánh Hòa sở hữu vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi, là cửa ngõ giao thương của khu vực Tây Nguyên ra Biển Đông; có hạ tầng giao thông đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy; sở hữu các vịnh lớn như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy có tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình vận tải và dịch vụ logistics. Hiện nay, tỉnh đang phối hợp với Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh theo trục Bắc - Nam và trục Đông - Tây. Từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung đầu tư, hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa mới thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, đường sắt, đường hàng không, cảng biển, đường thủy nội địa, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại, có khả năng liên kết thuận lợi các phương thức vận tải, tăng cường kết nối với các địa phương lân cận, trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra nhiều không gian phát triển trên hàng lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, phục hồi và phát triển sản xuất, du lịch, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ngoài ra, Dự án Đường vành đai phía bắc tỉnh Ninh Thuận (đoạn từ đèo Khánh Nhơn đến Quốc lộ 1) dài 10,42km, tổng vốn đầu tư hơn 487 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2025, kết nối Quốc lộ 1 với trục ven biển tạo thuận lợi cho phát triển du lịch. Dự án Đường Văn Lâm - Sơn Hải nối Quốc lộ 1 với đường ven biển đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh dài hơn 13km đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuyến đường này kết nối thuận lợi với khu vực du lịch biển và vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tương lai.

"Bệ phóng" quan trọng để Khánh Hòa cất cánh

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, sau khi hợp nhất, tỉnh Khánh Hòa có sân bay quốc tế Cam Ranh và sân bay Thành Sơn. Với 2 sân bay, tỉnh Khánh Hòa sẽ có thêm nhiều lựa chọn để phát triển giao thông hàng không, tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước và quốc tế. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đầu tư đồng bộ sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh với khu vực và cả nước. Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua Khánh Hòa dài 149,2km, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách và hàng hóa. Trong giai đoạn 2025 - 2030, dự kiến tỉnh sẽ phối hợp triển khai đầu tư các dự án trọng điểm như: Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; kêu gọi đầu tư Cảng hàng không Vân Phong; nâng cấp mở rộng các cảng biển theo quy hoạch… Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường giao thương hàng hóa và dịch vụ. Trong tương lai không xa, Khánh Hòa sẽ trở thành một trong những trung tâm giao thương quan trọng của cả nước nhờ phát triển đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, đặc biệt là có hệ thống cảng biển, sân bay và đường bộ cao tốc được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

v
Công trình đường vành đai phía bắc kết nối từ Quốc lộ 1 đến đường quốc phòng ven biển Ninh Hải.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sau khi hợp nhất 2 tỉnh, Khánh Hòa đang sở hữu bờ biển dài nhất nước (gần 500km) và tuyến Quốc lộ 1 dài nhất nước (215km). Việc hợp nhất 2 tỉnh đã mở ra nhiều dư địa phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến hành lang chiến lược và cảng biển. Với những tiềm năng sẵn có, tỉnh đang tiếp tục đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng vào các dự án giao thông trọng điểm, dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2027. Từ nhiều năm nay, tỉnh xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông được ví như thỏi nam châm thu hút mạnh mẽ đầu tư ngoài ngân sách vào địa phương. Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm không chỉ giúp kết nối giao thương mà còn tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư chiến lược. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, tỉnh kỳ vọng sẽ tạo bệ phóng quan trọng để Khánh Hòa cất cánh, hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, trở thành động lực phát triển của khu vực và cả nước.

VĂN KỲ - ANH TUẤN

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202507/ha-tang-giao-thong-dong-bo-hien-dai-yeu-to-then-chot-taodong-luccho-phat-trien-cb75ac4/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm