Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hết cảnh chèo kéo trên đường lên núi Chứa Chan

Núi Chứa Chan (còn gọi là núi Gia Lào, thuộc huyện Xuân Lộc) cao 837m so với mặt nước biển. Ngoài chinh phục ngọn núi bằng tuyến cáp treo, du khách có thể chậm rãi bước qua 400 bậc tam cấp để khám phá cảnh vật và viếng các chùa trên núi.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai20/06/2025

Người dân đi bộ lên núi Chứa Chan. Ảnh: Đ.Phú
Người dân đi bộ lên núi Chứa Chan. Ảnh: Đ.Phú

Khác với mùa du lịch hè những năm trước, hàng quán ven đường lên núi Chứa Chan không còn đông đúc, sầm uất mà đìu hiu, vắng vẻ.

“Bà con rời núi tìm kế mưu sinh hết rồi” - bà Năm Lựu, người bám núi buôn bán hơn 30 năm nay, cho biết.

Nhiều hàng quán đóng cửa

8h sáng thứ bảy (ngày 14-6), tại các điểm giữ xe dưới chân núi Chứa Chan (thuộc xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) vắng hoe, không lời mời mọc, mời chào khách gửi xe như trước đây. Ông Ba Hưng (có hơn 20 năm giữ xe dưới chân núi) cho biết, phần lớn du khách chọn đường lên núi bằng cáp treo nên đường bộ giờ ít ai đi. Vì vậy, các dịch vụ gửi xe, buôn bán nay rất ế ẩm.

“Ở dưới này vẫn còn vài người gắng gượng buôn bán. Chứ lên trên, các hàng quán gần như đóng cửa hết rồi” - ông Ba Hưng nói.

Sau khi gửi xe, chúng tôi chọn đi trên các bậc tam cấp dẫn lên núi. Mỗi bậc tam cấp lên núi đúng như ông Ba Hưng nói, hai bên đường đi không còn san sát hàng quán bày bán đồ lưu niệm, bánh trái, nước uống, đồ cúng lễ như mấy năm về trước.

Chị Hai Khá, bán hàng tại cây da 3 gốc, cho hay khách lên núi, viếng chùa bằng đường bộ không còn nhiều và họ ít mua hàng hay ăn uống khi leo núi. Cho nên, vài năm trở lại đây, mua bán ế ẩm nên người dân buôn bán hai bên đường tam cấp lần lượt dẹp cửa hàng, tìm đường rời núi mưu sinh vì không chịu được sự khó khăn kéo dài.

Một số người buôn bán ven đường lên núi cho biết, khi tuyến cáp treo chưa hình thành và chưa đưa vào sử dụng, dân bám núi Chứa Chan mưu sinh đông, với trên 200 hộ, hình thành cảnh hàng quán san sát, sầm uất; điện từ dưới núi kéo lên và chạy bằng tuabin nước cả ngày lẫn đêm; cùng tiếng nhạc, tivi, bước chân, chuyện trò của khách bộ hành không ngớt. Nay mọi thứ đều khác hẳn, nhiều hàng quán đóng cửa, chỉ còn lèo tèo vài người buôn bán và du khách lặng lẽ bước qua lời mời mọc của người bán hàng…

“Thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân ven đường lên núi Chứa Chan buôn bán trật tự, không chèo kéo du khách và không thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan, xin ăn” - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) LƯƠNG MINH TÂN bộc bạch.

Trả lại sự yên tĩnh

Những năm 1980-1990, đường lên núi Chứa Chan còn hoang sơ nhưng dân cư sinh sống dọc hai bên đường lên núi khá đông với hàng chục hộ. Vào những ngày nghỉ, dịp lễ, Tết, du khách hành hương lên núi ngắm cảnh, viếng chùa rất đông. Vì vậy, hàng quán hai bên khá sầm uất và kèm theo các dịch vụ như: gùi hàng hóa, lễ vật để cúng chùa…

Theo một số du khách đến núi Chứa Chan, đúng là hiện nay đường lên núi Chứa Chan không còn nhiều hàng quán buôn bán, mời gọi, níu kéo du khách, sinh sống tạm bợ, nhếch nhác như trước, nhưng vẫn còn tình trạng người ăn xin, người mặc áo lam đứng khất thực, hỏi xin tiền du khách vào dịp lễ, Tết. Chính quyền địa phương cần tiếp tục chấn chỉnh để trả lại sự yên tĩnh, hoang sơ vốn có của núi Chứa Chan.

Ông Út Nhót có gần 40 năm bám núi mưu sinh kể, thời điểm năm 2009, dân nghèo các nơi bắt đầu kéo nhau lên núi Chứa Chan dựng lều, hàng quán buôn bán lên đến 200 hộ. Cứ vậy, hàng quán san sát nhau từ chân núi lên tới chùa Bửu Quang và cũng từ đó xuất hiện nhiều việc làm mới như: chiên chuối, làm bánh xèo; bán thuốc Nam, mật ong rừng, chuối rừng… cho du khách.

“Thời đó, cũng vì buôn bán phát đạt và người hành hương tấp nập nên thường xảy ra chuyện chèo kéo, giành giật khách giữa những người bán hàng trên núi. Nay đường lên núi thưa thớt khách, buôn bán ế ẩm và chuyện giành giật khách không còn nữa” - ông Út Nhót tâm sự.

Ông Bảy Sang, có gần 30 năm sinh sống dưới chân núi Chứa Chan, nhớ lại ký ức 10 năm về trước, khi lượng khách hành hương về núi Chứa Chan đông, để giành khách, chủ các hàng quán thường thuê từ 1-2 người đi xe máy đứng đợi ở ngã ba Suối Cát hoặc ngã ba Bảo Định, cách đường vào chùa 15-20km để “đón lõng” xe khách đi hành hương. Lực lượng này thường gọi là “cò chùa”, có thể là dân địa phương hoặc từ nơi khác đến. Khi có xe khách đi viếng chùa, lập tức “cò chùa” rú ga để kè theo xe. Để ổn định an ninh trật tự cho du khách hành hương, chính quyền địa phương phải ra quân dẹp nạn “cò chùa”, xin ăn, mê tín dị đoan…

Câu chuyện ông Bảy Sang kể giờ đã là dĩ vãng, hiện tại, đường lên núi Chứa Chan hàng quán đóng cửa khá nhiều vì buôn bán ế ẩm, người vác hàng thuê cho du khách rất khó tìm, chứ nói gì cảnh giành giật khách. Chúng tôi dừng chân nơi con dốc cây da 3 gốc một lúc lâu thì mới thấy một thanh niên (tên Tí) đeo trên lưng một ít hàng đi lên núi. Điều chúng tôi dễ nhận biết dân gùi hàng với người sinh sống trên núi là bắp chân của người gùi hàng to, khỏe, nở nang. Anh Tí cho biết, vài năm trước, ngày nào ế ẩm, anh cũng gùi 5-6 chuyến hàng lên núi. Hàng hóa anh nhận gùi lên, xuống núi như: gạo, nước đá, tạp hóa, củ quả… Gánh hàng có khi nặng
40-50kg với tiền công từ 100-120 ngàn đồng.

“Nay tôi ngồi dưới chân núi chờ từ sáng tới chiều, có ngày không có người thuê, nghĩ mà buồn” - anh Tí bộc bạch.

Hàng quán bày bán đặc sản núi Chứa Chan vắng người mua.
Hàng quán bày bán đặc sản núi Chứa Chan vắng người mua.

Ngày 10-6, tại Kỳ họp thứ 28 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu chức năng khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan. Khu vực núi Chứa Chan được quy hoạch với quy mô khoảng 250 hécta nhằm phát triển khu vực núi Chứa Chan trở thành trung tâm du lịch đặc sắc về văn hóa, tâm linh, vui chơi giải trí và du lịch sinh thái. Mục tiêu cụ thể dự án hướng tới là xây dựng đồng bộ các chức năng thương mại, du lịch lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ các hoạt động du lịch nghiên cứu khoa học, thiên nhiên, môi trường sinh thái... để thu hút và phát triển du lịch. Bên cạnh đó, dự án cũng hướng tới mục đích bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa.

Đem vấn đề này hỏi những người hiện còn bám núi Chứa Chan buôn bán, chúng tôi được họ thẳng thắn trả lời dù lòng vẫn còn ít nhiều lưu luyến, nhưng tất cả đều chấp nhận sự ra đi để nhường chỗ cho một khu du lịch hiện đại, tươi sáng. 

“Khi cáp treo của Khu du lịch cáp treo núi Chứa Chan chưa hình thành, số hộ dân bám núi buôn bán rất đông, lên đến trên 200 hộ. Dù đất đai không có “sổ đỏ” nhưng muốn có được chỗ buôn bán rộng rãi hai bên đường lên núi có người phải sang nhượng lại cả chục đến cả trăm triệu đồng. Nay bà con khóa cửa, đóng cửa quán rời núi đi nơi khác mưu sinh” - bà MƯỜI THÚY (buôn bán ở núi Chứa Chan) cho biết.

Đoàn Phú

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202506/het-canh-cheo-keo-tren-duong-len-nui-chua-chan-8941394/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm