Tuyến đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành với các tuyến đường kết nối T2, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã hoàn thành - Ảnh: A LỘC
Tuổi Trẻ Online đã quay trở lại các khu vực dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia kết nối vào sân bay Long Thành để ghi nhận hiện trạng.
Trong số các dự án kết nối sân bay Long Thành hiện nay, tuyến T1 đã hoàn thành, trong khi tuyến T2 đang vượt tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 tới.
Theo ghi nhận, công trình đoạn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nối qua quốc lộ 51 vẫn còn ngổn ngang.
Nhiều trụ cầu vượt đã thi công xong nhưng còn vướng một đoạn đang cần giải phóng mặt bằng tại khu vực xã Phước Thái (Đồng Nai) để nối vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Anh Đồng Văn Minh, người dân có đất đền bù ở dự án này, nói: "Tôi cùng một số hộ dân đã nhận được thông báo thu hồi đất nhưng đang chờ trả tiền đền bù".
Tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai giáp ranh giới với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tuyến đường thi công đã kết nối nhau nhưng một bên đã trải nhựa, còn một bên mới xong phần xử lý nền.
Tại tuyến đường T1 băng qua quốc lộ 51 dẫn vào sân bay Long Thành, công trình đã có hình hài kết nối. Nhiều công nhân, xe ủi, xe chở đất thi công nhộn nhịp.
Tại đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thỉnh thoảng xe lên xuống quốc lộ 51 vẫn phải di chuyển chậm do lượng xe lưu thông quá lớn. Dự án cao tốc này sẽ khởi công, mở rộng vào ngày 19-8 để giảm áp lực kẹt xe khi sân bay Long Thành chính thức hoạt động.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) dài 53,7km. Trong đó dự án thành phần 3 dài 19,5km qua Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ khai thác vào tháng tháng 12 tới - Ảnh: HÀ MI
Một phần tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nối quốc lộ 51 đã đưa vào sử dụng, tuy nhiên đoạn bổ sung dài khoảng 400m nối Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang chờ giải phóng mặt bằng - Ảnh: A LỘC
Dự án thành phần 1 và 2 qua Đồng Nai dài 34,2km hiện đã giải quyết vấn đề mặt bằng, các đơn vị đang tăng tốc để khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026 - Ảnh: A LỘC
Nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dần thành hình, song một đoạn ngắn vẫn còn vướng mặt bằng - Ảnh: HÀ MI
Các trụ cầu nằm giữa quốc lộ 51 đang chờ kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là khu vực có những đường nhánh dẫn vào sân bay Long Thành - Ảnh: HÀ MI
Nút giao quốc lộ 51 và đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành đã có hình hài, sẵn sàng đưa vào vận hành khi sân bay đi vào hoạt động - Ảnh: HÀ MI
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuống quốc lộ 51 và điểm giao với đường T2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là một trong những trục đường chính nối trung tâm TP.HCM và sân bay Long Thành chuẩn bị được mở rộng lên 8-10 làn xe và khởi công vào ngày 19-8 tới - Ảnh: A LỘC
Cầu Nhơn Trạch cơ bản hoàn thành và chuẩn bị thông xe vào ngày 19-8 tới góp phần giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây cũng là trục đường quan trọng kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai - Ảnh: A LỘC
Hàng loạt dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
Ngoài dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến khởi công vào ngày 19-8 tới, theo quy hoạch, sân bay Long Thành còn giao thoa với nhiều tuyến đường bộ, đường sắt.
Cụ thể về đường sắt có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công tháng 12-2026, tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm đang được lập báo cáo tiền khả thi.
Tỉnh Đồng Nai cũng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư cho dự án metro số 1 TP.HCM nối dài đến sân bay Long Thành, với mức vốn khoảng 65.000 tỉ đồng.
Tương lai, hệ thống metro sẽ được bổ sung kết nối liên thông hơn khi TP.HCM và Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch theo mô hình mới, tầm nhìn mới.
Theo đó, sân bay Long Thành - sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nối liền thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các metro của TP.HCM.
Một số tuyến khác cũng đầy tiềm năng như tuyến metro số 3 theo quy hoạch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ kết nối từ Vũng Tàu lên sân bay Long Thành.
Về đường bộ, ngoài các dự án trọng điểm đang triển khai nêu trên còn có các tuyến vành đai 3 TP.HCM sắp hoàn thành, nghiên cứu làm đường trên cao dọc quốc lộ 51 (từ ngã tư Vũng Tàu đến điểm đầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), đường vành đai 4 TP.HCM…
Có thể nói, bộ khung hạ tầng kết nối sân bay Long Thành về cơ bản đã và đang triển khai. Vấn đề còn lại là đẩy nhanh thủ tục và thi công để đáp ứng nhu cầu cấp bách.
Nguồn: https://tuoitre.vn/hinh-hai-cac-du-an-giao-thong-ket-noi-san-bay-long-thanh-hien-ra-sao-20250815074949352.htm
Bình luận (0)