Đến tham dự chương trình, có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Dân tộc và Tôn giáo; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan; và đông đảo khán giả Thủ đô Hà Nội.
Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet, Trưởng Ban Tổ chức Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2025 khẳng định: Hơn 15 năm qua, “Điều còn mãi” không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà trở thành một ký ức tập thể, một không gian tinh thần, nơi quá khứ gặp gỡ hiện tại, nơi giá trị truyền thống hòa quyện cùng khát vọng mới của dân tộc.

Mỗi giai điệu vang lên ở “Điều còn mãi” như một lát cắt lịch sử, một câu chuyện kể về non sông gấm vóc và lời khẳng định về một Việt Nam kiên cường, vĩ đại và rạng rỡ tương lai.
Theo nhà báo Nguyễn Văn Bá, “Điều còn mãi” 2025 mang một dấu ấn đặc biệt: lần đầu tiên được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Dân tộc và Tôn giáo – một bộ mới của Chính phủ, nhằm thực hiện tầm nhìn của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo và củng cố khối đại đoàn kết, giữ gìn bản sắc và phát huy sức mạnh dân tộc.
"Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2025 sẽ khắc họa hình ảnh Việt Nam: một dân tộc trường tồn nhờ ký ức, một quốc gia lớn mạnh nhờ khát vọng, một nền văn hóa tỏa sáng nhờ sự đồng hành của nghệ thuật, báo chí và niềm tin nhân dân”, Tổng Biên tập Báo VietNamNet nhấn mạnh.

Chương trình năm nay tiếp tục thể hiện tinh thần hội nhập quốc tế khi có sự tham gia xuyên suốt của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine, mang đến một không gian âm nhạc kết hợp hài hòa giữa thanh nhạc và khí nhạc, giữa cổ điển và hiện đại, giữa truyền thống và những điều mới mẻ.
Sau nghi thức chào cờ với Quốc ca Việt Nam, Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2025 mở ra không gian nghệ thuật trữ tình, da diết với phần trình diễn đàn bầu tác phẩm Đất mẹ (nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng) của Nghệ sĩ Ưu tú Lệ Giang.

Từ đây, khán giả được ngược dòng thời gian sống lại ký ức hào hùng của những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do, qua những tác phẩm bất hủ đầy hào hùng, khí thế như: Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (nhạc và lời: Nguyễn Tài Tuệ; biểu diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Lan Anh); Tiểu đoàn 307 (nhạc: Nguyễn Hữu Trí, phỏng thơ Nguyễn Bính; biểu diễn: nhóm Áo Lính); Chúng ta là chiến sĩ công an (nhạc và lời: Trọng Bằng; biểu diễn: hợp xướng Kosmos Opera ); Gửi em chiếc nón bài thơ (nhạc: Lê Việt Hòa, phỏng thơ Sơn Tùng; biểu diễn: ca sĩ Bạch Trà); Nha Trang, mùa thu lại về (nhạc và lời: Văn Ký; biểu diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Ngọc); Gió lộng bốn phương (nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng; biểu diễn: ca sĩ Viết Danh); Huế-Sài Gòn-Hà Nội (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn; biểu diễn: ca sĩ Hà An Huy)…

Không chỉ mang đến hơi thở mới khi chuyển soạn toàn bộ các tác phẩm của "Điều còn mãi" 2025, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng còn sắp xếp các tiết mục thanh nhạc, khí nhạc một cách có dụng ý theo không gian và thời gian, từ đó tạo nên một hành trình âm nhạc vinh danh vẻ đẹp của những vùng đất mà đoàn quân giải phóng đã đi qua: Tây Nguyên, Bình Trị Thiên, Nam Trung Bộ, Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh…
Bên cạnh sự xuất hiện của các nghệ sĩ kỳ cựu, sân khấu năm nay cũng có sự tham gia của một số tài năng trẻ, thể hiện sự tiếp nối thế hệ, nối dài tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc.
Đặc biệt, điểm nhấn của phần khí nhạc là sự góp mặt lần đầu tiên của nghệ sĩ piano Lương Khánh Nhi – tài năng trẻ trở về từ Mỹ với tác phẩm Sông Lô (nhạc sĩ Văn Cao); và sự tham gia của Cellist Phan Đỗ Phúc với tác phẩm “Hướng về Hà Nội” (nhạc sĩ Hoàng Dương).

Không chỉ nghiên cứu kỹ bản gốc, các nghệ sĩ trẻ còn nghiên cứu những cách thể hiện khác nhau để giữ được cảm xúc gốc mà vẫn tạo được hơi thở mới cho những tác phẩm kinh điển qua bản phối của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.
Trong khi đó, gây bất ngờ ở phần thanh nhạc là sự trở lại của ca sĩ Hồng Nhung sau nhiều năm vắng bóng ở sân khấu “Điều còn mãi”. Nữ “diva” đã mang đến phiên bản Bài ca Hà Nội (nhạc và lời: Vũ Thanh) của riêng mình – thể hiện niềm tự hào của người Hà Nội trong ngày trọng đại của cả nước.
Bên cạnh đó, không thể không nói đến phần biểu diễn đầy thăng hoa, giàu cảm xúc của ca sĩ Tùng Dương với hai bài hát Một vòng Việt Nam (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) và Sông Đắk Krông mùa xuân về (nhạc và lời: Tô Hải).

Đáng chú ý, đây là năm đầu tiên VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo. Vì thế, chương trình cũng khéo léo đưa vào các yếu tố dân tộc. Ngoài Sông Đắk Krông mùa xuân về do Tùng Dương biểu diễn, chương trình còn mang tới những giai điệu âm nhạc đậm sắc màu dân tộc như: Tiết mục dân ca và nhạc cung đình Huế Lưu Thủy, Kim Tiền, Xuân Phong, Long Hổ do Nghệ sĩ Ưu tú Lệ Giang và nhóm Nét Việt thể hiện; dân ca Chăm Pa Thei Mai do ca sĩ Đinh Trang và nghệ sĩ Hoàng Kẹ trình diễn…
Sự kết hợp giữa âm nhạc giao hưởng thính phòng và dân ca mang đến một không gian nghệ thuật vừa sang trọng, vừa gần gũi, tạo nên sự hòa quyện độc đáo giữa âm nhạc truyền thống và tinh thần giao hưởng hiện đại, làm nên một “bữa tiệc” nghệ thuật đa sắc đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều đối tượng công chúng, đồng thời thổi bùng lên tình yêu quê hương đất nước và khát vọng dựng xây một Việt Nam ngày càng giàu đẹp, hùng cường.

Chương trình kết lại bằng phần hòa giọng của tập thể nghệ sĩ với ca khúc Như có Bác trong ngày đại thắng – một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã trở thành biểu tượng bất diệt của niềm vui chiến thắng, như lời nhắc nhớ về trách nhiệm gìn giữ, phát huy giá trị của hòa bình, độc lập hôm nay.
Nguồn: https://nhandan.vn/hoa-nhac-quoc-gia-chao-mung-80-nam-quoc-khanh-29-post905496.html
Bình luận (0)