Theo đó, học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả 3 lĩnh vực toán, đọc hiểu và viết trong số 7 quốc gia tham gia. Kết quả chính thức sẽ được Ban tổ chức SEA-PLM công bố vào cuối năm 2025.
7 quốc gia tham gia chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024 gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Chu kỳ này được khởi động từ năm 2012-2015 và triển khai hoạt động từ 2016-2020.
Kết quả khu vực và dữ liệu so sánh của chu kỳ 2019 được công bố tháng 12/2020, bao gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Học sinh tiểu học ở TPHCM (Ảnh: Hoài Nam).
Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực với điểm toán là 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79), điểm đọc hiểu là 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300) và điểm viết là 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).
Kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam có sự tương đồng với kết quả chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.
Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Cụ thể, môn toán xếp thứ 31/81 quốc gia, môn khoa học xếp thứ 35/81 quốc gia và môn đọc xếp thứ 34/81 quốc gia.
SEA-PLM nhằm đánh giá mức độ học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt ở các lĩnh vực đọc hiểu, viết, toán và công dân toàn cầu.
Đây là chương trình đầu tiên sử dụng mô hình dựa trên giá trị chung ASEAN, xây dựng khung đánh giá phức tạp để đo lường khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn.
Chương trình thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/hoc-sinh-tieu-hoc-viet-nam-thuoc-top-dau-dong-nam-a-ve-toan-doc-va-viet-20250510185945878.htm
Bình luận (0)