Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, từ tối 12/10 các lực lượng đã hoàn thành đổ đá lấp lỗ hổng, chèn đá, thay tà vẹt, căn chỉnh ray để có thể cho tàu chạy với tốc độ 5 km/h qua đoạn đường sắt từ Km16+800 - Km17+500 khu gian Đa Phúc - Trung Giã. Tàu công trình HC9969 chạy qua đoạn này, đổ xong 5 toa xe chở đá dăm xuống đường và tiếp tục chạy về ga Đa Phúc an toàn. Khu gian giải tỏa lúc 21h10, chính thức thông tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.
Để khắc phục, ước tính đến thời điểm hiện nay, đã phải đổ khoảng 1.500m3 đá, thay khoảng 200 thanh tà vẹt bê tông. Sau khi thông đường, các đơn vị liên quan tiếp tục sửa chữa đoạn đường này để trả tốc độ khu gian, tàu chạy qua được bình thường theo tốc độ chung trên tuyến.

Về lâu dài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền giải pháp khắc phục bền vững giai đoạn 2, trong đó có xây cống thoát lũ tại khu vực nền đường bị xói, nhằm bảo đảm thoát nước nhanh, tránh ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt và đời sống người dân khu vực.
Trước đó, do bão số 11 và hoàn lưu sau bão gây lũ trên diện rộng, nước lũ đã gây xói lở nghiêm trọng đoạn đường sắt từ Km16+700 - Km18+300 trên địa bàn xã Trung Giã thuộc tuyến Đông Anh (Hà Nội) - Quán Triều (Thái Nguyên). Có 3 vị trí bị nặng nhất, trong đó có vị trí nước lũ làm trôi toàn bộ nền đường kéo dài 40m, sâu khoảng 4m, ray bị "treo", tạo thành khoảng hổng lớn như vỡ đê, nước lũ chảy xiết qua về phía hạ lưu khiến tuyến đường sắt tê liệt hoàn toàn. Đường sắt đã huy động hàng trăm nhân lực, thiết bị máy móc tổ chức thi công 3 ca, khẩn trương cứu viện các vị trí đường sắt bị nước lũ xói nền đường.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/khac-phuc-xong-duong-sat-qua-xa-trung-gia-bi-xoi-lo-i784465/
Bình luận (0)