Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khởi đầu thông suốt và những vấn đề cần quan tâm

Sau một tuần triển khai thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu, song song đó là những thách thức cần được giải quyết sớm.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng09/07/2025

Khởi động bộ máy

Ngày 1/7, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết thành lập 14 sở, ngành và 2 tổ chức tương đương. UBND tỉnh cũng đã bổ nhiệm 128 lãnh đạo cho các sở, ban, ngành. Hiện tại, các đơn vị đang khẩn trương xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

trung-tam-dich-vu-hanh-chinh-cong-xa-duc-trong.jpg
Hệ thống hành chính cấp xã từng bước đi vào vận hành thống suốt, phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính người dân

Theo báo cáo của đồng chí Đỗ Văn Chung, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành để bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn.

Đáng chú ý, 100% đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh (140 đơn vị) đã sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành mới, liên thông nội tỉnh và kết nối với trục văn bản quốc gia thông qua nền tảng chia sẻ tích hợp dữ liệu cấp tỉnh (LGSP). Các cơ quan chức năng cũng đã cấu hình đơn vị, mã định danh mới cho toàn bộ 140 đơn vị, khởi tạo và cấp quyền cho 5.397 tài khoản, đồng thời hoàn thành kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, thanh toán trực tuyến và các hệ thống của bộ, ngành khác.

Ở cấp xã, toàn bộ 124 xã, phường, đặc khu đã chính thức vận hành theo mô hình mới. Các địa phương đã tổ chức họp Ban Chấp hành Đảng bộ và Kỳ họp thứ I, HĐND để thành lập các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã phối hợp với Trung tâm cấp tỉnh để bố trí trụ sở một cửa, kết nối hệ thống, định danh tài khoản công chức giải quyết thủ tục hành chính và công khai các thủ tục này. Mặc dù trong những ngày đầu, việc kết nối cổng dịch vụ công quốc gia gặp nghẽn do quá tải, nhưng hệ thống vẫn ghi nhận số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên địa bàn tỉnh khá tốt.

Những vấn đề cần sớm được giải quyết

Tuy nhiên, quá trình triển khai không tránh khỏi những khó khăn. Theo ghi nhận từ chính quyền cấp xã, một số địa phương còn lúng túng trong việc triển khai nhiệm vụ do thay đổi mô hình tổ chức. Một số thủ tục hành chính trên môi trường mạng chưa thực hiện được do thiếu phôi giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hệ thống máy móc chuyên dụng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và đường truyền internet chưa đồng đều giữa các địa phương cũng là một trở ngại. Bên cạnh đó, trụ sở làm việc ở một số xã còn chật hẹp, thiếu phòng ốc, chưa đáp ứng được cơ sở vật chất cho bộ máy mới khi được phân cấp nhiệm vụ và nhân sự.

Đồng chí Vũ Đức Nhuần, Chủ tịch UBND xã Sơn Điền, cho biết, đường dây điện kéo đến trung tâm xã còn yếu, thường xuyên mất điện, gây khó khăn cho việc giải quyết thủ tục hành chính. Ông kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, đầu tư hệ thống điện cho xã trong thời gian tới. Tương tự, một số xã như Quảng Phú, Quảng Tân..., đường truyền mạng cũng còn yếu, cần được quan tâm, nâng cấp.

Ngoài ra, trình độ nhân lực của cán bộ, đặc biệt là trình độ tin học, ở một số xã còn chưa đồng đều, dẫn đến trong xử lý hồ sơ cho người dân còn lúng túng trong quá trình vận hành hệ thống mới.

Nguồn: https://baolamdong.vn/khoi-dau-thong-suot-va-nhung-van-de-can-quan-tam-381663.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm