• Phim trường phục dựng bối cảnh xưa cũ: Nỗ lực lớn của nhà làm phim Việt
  • Phim lịch sử trỗi dậy
  • Fan hâm mộ Cà Mau gặp gỡ diễn viên Lý Hải cùng ê kíp làm phim Lật Mặt 8

Lời ca, tiếng nhạc và âm điệu mộc mạc đã là phần ký ức, nuôi lớn tâm hồn bao thế hệ người Việt, nay được tái hiện với hơi thở mới, qua kỹ thuật phối khí hiện đại bỗng “lột xác” tươi mới, trẻ trung và rộn ràng. Người chấp bút cho phần rap hiện đại trong nhạc phim không ai khác chính là đạo diễn NSƯT Trịnh Lâm Tùng. Ông lấy cảm hứng từ bài đồng dao Dung dăng dung dẻ nhưng biến tấu thành cuộc dạo chơi với ngôn từ và âm nhạc. Khán giả nhí thích thú khi đắm mình trong ngôn ngữ từ vựng thế hệ gen Z, tiếng lóng Anh - Việt đan xen, vừa bắt vần đầy tinh nghịch vừa đầy nhịp điệu tuổi thơ, khiến những tiếng cười bất giác cứ vang lên.

Nguyễn Thu Giang với tiếng đàn nhị trong nhạc phim.

Nguyễn Thu Giang với tiếng đàn nhị trong nhạc phim.

Ðạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ lý do sử dụng các bài dân ca, đồng dao cho nhạc phim: “Với tôi, Lý cây đa có chất tự sự mềm mại, giàu hình ảnh. Còn Ði cấy lại gợi lên không khí lao động tươi vui, có tính biểu đạt của điện ảnh qua ca từ. Riêng Dung dăng dung dẻ lại mang tiết tấu rộn ràng, mô tả trò chơi dân gian như biểu trưng cho tuổi thơ của cả thế hệ. Ba bài này đã gắn kết hành trình trưởng thành của nhân vật mà không chỉ các em nhỏ, phụ huynh đi xem cùng cũng phải nhớ lại miền ký ức tươi đẹp của chính mình. Trong phim, tôi không chỉ kể câu chuyện phiêu lưu giả tưởng mà còn muốn tái hiện không gian văn hoá. Ở đó, trẻ em không thấy xa lạ với đồng quê, với bụi tre đầu làng, giếng nước, sân đình... Âm nhạc là một trong những cầu nối mạnh mẽ nhất để đưa các em về gần hơn với hồn cốt, cội nguồn dân tộc”.

Phải thừa nhận, nhạc phim là sự mạo hiểm mới của đạo diễn. Phần rap đầy tự tin và giàu năng lượng được diễn viên nhí lồng tiếng vai chính Quỳnh nhố là Tuấn Khanh đảm nhận. Ðạo diễn NSƯT Trịnh Lâm Tùng cho biết: “Ðối với tôi, bản rap thành công ngoài mong đợi. Tuấn Khanh rap hồn nhiên, phiêu cảm xúc theo âm nhạc. Ðây là bản rap kết hợp với hai bài dân ca tạo nên bản phối xuất sắc nhất cho phim, giúp bộ phim có cái kết thực sự hoàn hảo. Chúng tôi hy vọng các khán giả nhí hay phụ huynh sẽ bước ra khỏi rạp với những bước chân nhún nhảy và ca từ trên môi vì nó kết nối văn hoá của rất nhiều thế hệ”.

Hồ Trọng Tuấn Khanh, diễn viên lồng tiếng nhân vật Quỳnh tham gia thể hiện nhạc phim.

Hồ Trọng Tuấn Khanh, diễn viên lồng tiếng nhân vật Quỳnh tham gia thể hiện nhạc phim.

Ðảm nhận thể hiện ca khúc nhạc phim là hai ca sĩ tuổi teen, Ðỗ Ngọc Linh và Ðỗ Nhật Anh. Không chỉ thế, các nhạc cụ hoà thanh phối khí trong phim như: đàn nhị, đàn tranh, sáo... vang lên nhịp nhàng, hoà quyện bởi các nhạc công nhỏ tuổi. Sự hồn nhiên của các ca sĩ nhí làm nên cái kết của bài hát trong trẻo và chân thật nhất.

Mất nhiều thời gian, anh và ê-kíp âm nhạc mới tìm được bản phối ưng ý, Nhạc sĩ Ðặng Duy Chiến cho biết: “Thử thách quá trình này là tiết tấu âm nhạc thay đổi theo đúng chuyển động của nhân vật. Ca khúc chủ đề phim được giữ đúng tinh thần dân tộc nhưng không bị xưa cũ”. Chỉ đạo thu âm Phạm Quang Quốc Trung ban đầu lo lắng đưa kỹ thuật thu âm quốc tế vào âm hưởng dân gian Việt Nam có phù hợp và mượt mà không. Tuy nhiên, chỉ sau một, hai lần được hướng dẫn, các giọng ca nhí đã hoàn thành trơn tru.

Hoạt hình Việt không hẹn mà rủ nhau làm nhạc phim lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian: Bản mash-up đầy cảm xúc trong “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu”.

Hoạt hình Việt không hẹn mà rủ nhau làm nhạc phim lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian: Bản mash-up đầy cảm xúc trong “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu”.


“Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” tự hào là phim hoạt hình thương mại đầu tiên của Việt Nam khai thác chất liệu văn hoá dân gian. Bộ phim điện ảnh được phát triển từ series hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” ăn khách trên YouTube và đoạt giải “Khán giả bình chọn cho phim Việt Nam được yêu thích nhất” tại Liên hoan phim Châu Á - Ðà Nẵng 2024.

Lam Khánh

(Ảnh: Ðoàn phim cung cấp)

Nguồn: https://baocamau.vn/lam-moi-dan-ca-dong-dao-bang-loi-rap-a39890.html