
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây) những năm gần đây đón một lượng khách khá lớn cập bến bằng đường thủy theo tuyến sông Thu Bồn (ước tính chiếm 70% lượng khách ghé làng).
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu năm 2025, bến thủy tại làng phải dừng hoạt động do không đủ tiêu chuẩn khiến lượng khách sụt giảm rất lớn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách đến làng gốm Thanh Hà chỉ đạt khoảng 158 nghìn lượt (chỉ bằng 52% so với cùng kỳ năm 2024 và chỉ đạt 20% so với kế hoạch năm 2025).
Do đó, chính quyền phường Hội An Tây đã xúc tiến để khôi phục hoạt động của bến thủy nằm tại Km1+600 thuộc nhánh phụ 2 sông Thu Bồn. Bến chính thức hoạt động trở lại vào ngày 1/9, qua hơn một tháng vận hành đã giúp lượng khách ghé làng gốm Thanh Hà khởi sắc trở lại.
Đầu tháng 10, chính quyền phường Hội An Đông cũng khai trương bến Thanh Tam trên sông Cẩm Thanh, có thời hạn hoạt động đến năm 2030. Ông Trần Tấn Dũng, Chủ tịch UBND phường Hội An Đông cho hay, đây là bến thủy đảm bảo tiêu chuẩn đầu tiên trên địa bàn phường.
Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục khảo sát, quy hoạch một số bến thủy khác để tăng cường kết nối các tuyến du lịch trên sông, đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách ở khu vực rừng dừa Bảy Mẫu.
Không chỉ ở khu vực Hội An, nhu cầu thiết lập mạng lưới bến thủy nội địa ở một số tuyến sông trên địa bàn thành phố cũng đang bức thiết. Tại phường Vĩnh Điện, chính quyền phường sẽ sớm thiết lập 2 bến thủy tại khu vực Triêm Tây, Đông Khương gắn với tuyến sông Thu Bồn.
Ngoài ra, địa phương sẽ đề xuất cơ quan chức năng của thành phố bổ sung quy hoạch một bến tàu phục vụ phát triển du lịch gắn với sông Vĩnh Điện. Trong khi đó, UBND phường Hương Trà đề xuất cơ quan chức năng thành phố sớm xem xét, thống nhất với 4 vị trí quy hoạch bến thuyền mà phường đã trình.
Tại khu vực này từ lâu đã định hình kế hoạch phát triển du lịch đường thủy từ sông Tam Kỳ kết nối đến hồ Phú Ninh gắn với các điểm du lịch sinh thái nhưng gặp nhiều khó khăn do chưa có bến thủy đạt chuẩn.

Ngoài mạng lưới bến thủy mà chính quyền cơ sở đang nỗ lực thiết lập và đề xuất, dự án Xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư cũng được chờ đợi để tạo ra đột phá cho hạ tầng bến thủy phục vụ du lịch.
Dự án này sẽ xây mới, cải tạo và nâng cấp mở rộng tổng cộng 20 bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố, đi kèm các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động tại bến, trên tổng diện tích đất hơn 15ha.
Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030, sẽ đầu tư xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn. Còn giai đoạn 2028 - 2031 sẽ đầu tư xây dựng 13 bến thủy nội địa dọc sông Vĩnh Điện, Cổ Cò, Cẩm Lệ.
Việc sớm mở rộng hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố sẽ có đóng góp quan trọng trong việc cụ thể hóa mục tiêu khách du lịch đường thủy sẽ chiếm khoảng 15 - 20% tổng lượng khách lưu trú của Đà Nẵng vào năm 2030. Được biết, năm 2024, lượng khách du lịch đường thủy nội địa của Đà Nẵng đạt gần 940 nghìn lượt (tăng hơn 13% so với cùng kỳ). l
Nguồn: https://baodanang.vn/mo-rong-mang-luoi-ben-thuy-phuc-vu-du-lich-3305815.html
Bình luận (0)