Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hiện đại, tầm cỡ nhưng vẫn còn nhiều cái dở

Sau hơn bốn tháng vận hành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với mức đầu tư 11.000 tỉ đồng đã mang đến diện mạo mới hiện đại, rộng rãi và thoáng mát. Tuy nhiên, khu vực đón xe vẫn còn nhiều bất cập, khiến không ít hành khách và tài xế gặp khó.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ10/08/2025

nhà ga t3 - Ảnh 1.

Lúc cao điểm, khu vực sảnh đợi xe taxi, xe công nghệ chật cứng - Ảnh: T.T.D.

Một số hành khách cho hay cảm giác bị "ngược đãi", nhất là khi muốn tìm taxi công nghệ.

Kẹt ở sảnh đón taxi

Theo thiết kế, nhà ga T3 được thiết kế ba tầng nổi và một tầng hầm. Tầng 3 dành cho khách đi; tầng 2 là ga đến cho xe cá nhân; tầng 1 tập trung xe buýt, taxi, xe du lịch, xe công nghệ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 10-8, vấn đề phát sinh ở chỗ khách bay đến ở tầng 2 nhưng muốn đón taxi phải xuống tầng 1, kéo theo cảnh chen chúc tại thang máy hoặc thang cuốn, nhất là khi hành khách có nhiều hành lý, xe đẩy cồng kềnh. Với xe công nghệ, điểm đón xe lại khá xa.

Chị Quỳnh Như, vừa bay từ Hà Nội vào TP.HCM, cho hay khi chờ lấy hành lý xong, chị phải tìm thang máy xuống tầng 1, đông quá nên phải xếp hàng dài. Xuống đến nơi thì lại gặp cảnh lộn xộn, taxi, xe buýt, xe công nghệ chen chung một làn. Nhiều lúc cao điểm, xe xếp hàng dài tới 15-20 chiếc, xe buýt vào ra thêm chật chội.

Theo chị Như, ngay trước sảnh nhà ga có khoảng sân rất rộng nhưng chỉ để xe ưu tiên, trong khi khu vực đón taxi lại kẹt cứng. "Sân bay nên xem xét điều chỉnh lại, phân luồng hợp lý để đỡ khổ khách" - chị Như nói.

Không chỉ hành khách, nhiều tài xế taxi cũng cho biết việc đón khách ở nhà ga T3 khá mệt mỏi. Anh N.V.K., tài xế của một hãng taxi, cho hay tầng 1 tập trung đủ loại phương tiện, từ xe buýt của Vinbus, xe buýt của Phương Trang, xe hợp đồng, taxi, xe công nghệ...

Trong khi không gian hẹp, cao điểm thì kẹt cứng. Taxi phải chờ lâu mới len vào được điểm đón, trong khi khách thì sốt ruột. Đón được một cuốc đôi khi mất nhiều thời gian hơn là... chạy từ sân bay về trung tâm.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, sảnh đón taxi ở tầng 1 giao nhau với đường vào và ra của xe buýt, hướng về cổng thu phí. Nút thắt này khiến nhiều lúc kẹt xe.

Nhiều tài xế taxi cho rằng khách Việt còn có thể hỏi thăm hoặc gọi điện để hẹn vị trí đón nhưng khách quốc tế lại vất vả hơn. "Nhiều khách nước ngoài không hiểu quy trình, cứ đi lòng vòng tìm taxi, có người kéo vali sang cả khu xe buýt hoặc ra ngoài đường lớn. Chúng tôi muốn đón khách cũng khó vì không được dừng ở những điểm ngoài quy định" - một tài xế nói.

Với khung giờ cao điểm, khu vực đón taxi lộn xộn khiến không ít khách hàng phản ánh tình trạng taxi hét giá, đặc biệt với những cuốc ngắn. Anh Hữu Thành (ngụ phường Phú Nhuận) cho hay khi nhầm nhà ga nên anh cần di chuyển từ T3 sang T1. Quãng đường chỉ hơn 2-3 km, vậy mà một tài xế taxi đề nghị giá 100.000 - 150.000 đồng.

Không thể để hiện đại nhưng bất tiện

Nhà ga T3 là công trình hàng không hiện đại nhất cả nước với tổng vốn gần 11.000 tỉ đồng, có không gian rộng rãi, quy trình xử lý hành lý nhanh gọn. 

Thế nhưng, ngay bên ngoài nhà ga, những "nút thắt" ở khâu giao thông từ thang máy kẹt, luồng đón trả khách chật chội, taxi hét giá đến thiếu điểm đón xe công nghệ... đang làm giảm giá trị của dự án.

Chị Khánh Linh, giám đốc một công ty truyền thông - sự kiện ở phường Bình Thạnh, TP.HCM, nhận xét một sân bay quốc tế không chỉ được đánh giá bằng vẻ đẹp nhà ga, mà còn ở trải nghiệm liền mạch từ khi máy bay hạ cánh đến lúc rời đi.

Theo chị, để nhà T3 vận hành trơn tru, cần sớm cải tổ tổ chức giao thông: phân tách rõ luồng taxi, xe buýt và xe công nghệ để giảm kẹt; điều phối thứ tự taxi, kiểm soát chặt vấn đề niêm yết giá để dẹp nạn "chặt chém".

Đồng thời, cần mở khu đón riêng cho xe công nghệ 2 bánh và ô tô, có biển chỉ dẫn song ngữ và bổ sung thang máy, thang cuốn nối tầng 2 và tầng 1, linh hoạt cho taxi đón khách tại tầng 2 vào giờ thấp điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã ghi nhận phản ánh và sẽ yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, điều chỉnh khi cần thiết. Trước mắt, lực lượng an ninh hàng không được tăng cường để điều phối, tránh kẹt xe tại khu vực đón khách.

Về tổ chức giao thông vào ga, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin đã lắp đặt đầy đủ biển báo, tăng cường hướng dẫn lưu thông theo thiết kế, trong đó xe từ đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa - Trường Chinh sẽ đi trên cầu vượt để tránh giao cắt.

Khó đón xe công nghệ 2 bánh

Nhiều tài xế xe công nghệ cũng bối rối khi lần đầu vào nhà ga T3. Anh Thanh Hiền, tài xế công nghệ, cho hay anh phải hoàn toàn dựa vào bản đồ trên ứng dụng để tìm đường vào vì giao thông trước ga khá phức tạp.

Đáng chú ý, ga T3 chưa có khu đón xe công nghệ 2 bánh rõ ràng. Chị Minh Chi (34 tuổi) sau khi hạ cánh từ Hải Phòng đã mất gần 20 phút đặt xe nhưng không tài xế nào nhận. "Một công trình hàng không hiện đại mà lại thiếu điểm đón xe 2 bánh, khách phải đứng chờ dưới nắng và dễ bị chèo kéo" - chị Minh Chi bức xúc khi vẫn xuất hiện nhiều người mặc áo xe công nghệ mời chào chở đi với giá thỏa thuận.

Không ít hành khách cho hay thấy phản cảm vì trước ga có cả xe ôm truyền thống, hàng rong... đứng tụm lại, vừa mất mỹ quan vừa gây khó chịu.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện tổ chức shuttle bus miễn phí kết nối T1 - T2 - T3 với tần suất 10-15 phút/chuyến. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh thời gian chờ lâu và số lượng xe ít, chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là với những người nối chuyến gấp.

CÔNG TRUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-ga-t3-tan-son-nhat-hien-dai-tam-co-nhung-van-con-nhieu-cai-do-20250810223752528.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Từ A50 đến A80 - khi yêu nước là xu hướng
Sân khấu chữ V cao 26m rực sáng trong đêm tổng duyệt ‘Tổ quốc trong tim’
Khách quốc tế đến Việt Nam phá vỡ mọi kỷ lục mùa hè
'Phụ kiện yêu nước' mừng đại lễ Quốc khánh thu hút giới trẻ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm