![]() |
Viettel Thái Nguyên tăng cường trang thiết bị, nhân lực khắc phục sự cố. |
Ngay khi nước vừa rút, những kỹ sư, nhân viên ngành Viễn thông đã có mặt tại hiện trường – nơi bùn đất, nước lũ còn bủa vây. Họ mang theo dụng cụ, thiết bị chuyên dụng, vượt qua những cung đường chia cắt để khôi phục tín hiệu, ưu tiên cho các vị trí trọng yếu như trụ sở chính quyền, bệnh viện, trung tâm cứu hộ...
Ông Vũ Hồng Quân, Giám đốc Viettel Thái Nguyên, cho biết: Bên cạnh nỗ lực của đơn vị, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Hơn 300 nhân sự từ các tỉnh, 20 bộ thu phát sóng Starlink, hàng chục flycam trinh sát, 5 drone chuyên dụng đã được điều động để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn và duy trì liên lạc.
Chỉ riêng ngày 9-10, lực lượng của Viettel đã thực hiện 200 lượt vận chuyển, 30 lượt dẫn đường cho đội cứu hộ, mang theo 5 tấn hàng hóa thiết yếu tới tay người dân vùng ngập sâu. Các thiết bị bay có tầm hoạt động 5km, tải trọng tới 50kg, giúp rút ngắn thời gian ứng cứu, đảm bảo thông tin chỉ huy kịp thời.
Nhờ sự vào cuộc khẩn trương ấy, chỉ trong 24 đến 48 giờ sau khi nước rút, nhiều điểm bị gián đoạn thông tin đã cơ bản được khôi phục. Đến nay, khoảng 85% khách hàng đã có tín hiệu trở lại, còn khoảng 15% tại các vùng ngập sâu đang tiếp tục được xử lý. Các doanh nghiệp đặt mục tiêu sớm khôi phục hoàn toàn mạng lưới liên lạc, bảo đảm thông tin thông suốt trên toàn địa bàn.
![]() |
Cán bộ VNPT Thái Nguyên kiểm tra các thiết bị, hạ tầng của đơn vị. |
Ông Vũ Tiến Dũng, Phó Giám đốc VNPT Thái Nguyên, thông tin: Trong thời gian cao điểm, chúng tôi đã tăng cường thiết bị tại các khu vực trọng yếu để duy trì liên lạc phục vụ điều hành. Sau khi nước rút, đơn vị huy động tối đa nhân lực, vật tư, tập trung khắc phục sự cố. Đến nay, còn 54/935 trạm cơ sở hạ tầng mất liên lạc (5,7%) và khoảng 17,7% thuê bao tạm thời bị gián đoạn. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành khôi phục toàn bộ trước ngày 15-10.
Không chỉ là việc hàn nối cáp quang hay dựng lại trạm phát sóng, việc đảm bảo thông tin liên lạc sau bão lũ còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc – đó là kết nối con người trong những thời khắc khó khăn nhất.
Những năm gần đây, trước diễn biến của thiên tai, mưa bão thất thường, ngành Viễn thông đã chủ động thích ứng mạnh mẽ hơn. Từ thực tiễn ứng phó với các đợt lũ, các doanh nghiệp như VNPT, Viettel, MobiFone… đều xây dựng phương án phòng chống chi tiết cho từng địa bàn, đồng thời đầu tư nâng cao khả năng “chống chịu” của hạ tầng viễn thông.
Cùng với đó, các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số trong quản lý, giám sát và vận hành mạng lưới: ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm, giám sát từ xa, cảm biến thông minh và định vị GPS giúp phát hiện sớm sự cố, rút ngắn thời gian xử lý và giảm thiểu thiệt hại.
Sau mỗi trận bão lũ, những trạm BTS sáng đèn hoạt động trở lại không chỉ là dấu hiệu của thông tin được nối liền, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, trách nhiệm và tận tâm của những người “giữ sóng”. Họ không chỉ khôi phục đường truyền dữ liệu, mà còn khôi phục niềm tin, sự an tâm của người dân.
Từ những nỗ lực ấy, ngành Viễn thông Thái Nguyên tiếp tục khẳng định vai trò là “mạch máu thông tin” trong mọi tình huống, từ phát triển kinh tế, giáo dục, y tế đến phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Bởi, chỉ khi thông tin thông suốt, mọi hành động hỗ trợ, chỉ đạo mới có thể diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202510/no-luc-khac-phuc-ket-noi-thong-tin-tro-lai-4a004cb/
Bình luận (0)