Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển thương mại miền núi - những ghi nhận

Giai đoạn 2021 - 2025, Sở Nông nghiệp và và Môi trường đã phát triển hoạt động thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa lồng ghép chương trình, đề án, kế hoạch xúc tiến thương mại và kênh thông tin thị trường với những kết quả ghi nhận đáng kể.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng30/05/2025

Toàn tỉnh đến nay có 583 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 sao đến 5 sao
Toàn tỉnh đến nay có 583 sản phẩm OCOP xếp hạng từ 3 sao đến 5 sao

Chương trình Phát triển thương mại miền núi từ năm 2021 - 2025, toàn tỉnh đã hỗ trợ nâng cấp 60 sản phẩm OCOP của 38 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh. Đồng thời, tổ chức xúc tiến thương mại tại các sự kiện lớn trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong nước với chủ thể tham gia gồm các công ty: Mật Ong PT Lâm Đồng, Sao Vàng Mắc Ca, Yên Lam Lâm Đồng, Công nghệ Việt Nam, Hương Huy Food, Hưng Hà; các hợp tác xã: Dịch vụ nông lâm nghiệp Nam Hà, Măng Tây Xanh Langbiang, Meli Green Farm, Dịch vụ nông nghiệp Tân Thanh. Tính chung đến ngày 30/4/2025, trong tổng số 583 sản phẩm OCOP toàn tỉnh được xếp hạng gồm hạng 5 sao (2 sản phẩm), 4 sao (87 sản phẩm), nâng cấp 4 sao lên 5 sao (7 sản phẩm), 3 sao (494 sản phẩm). Toàn tỉnh cũng đã hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP tham gia đăng ký thông tin, bán hàng qua các kênh thương mại điện tử như: Sendo của FPT; voso của Viettel Post; postmart của VnPost; tiki-BigC/GO!; shopee và lazada; đưa các sản phẩm nông sản lên trang Web nongsandalatlamdong.vn để quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương với các tổ chức, cá nhân tiêu dùng trong và ngoài nước.

Gắn với Đề án Liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản trên địa bàn, Chương trình Phát triển thương mại miền núi toàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 cũng đã triển khai 102 dự án hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản với tổng nguồn vốn hơn 325,8 tỷ đồng. Cụ thể 38 dự án cấp tỉnh và 64 dự án cấp huyện. Kết quả đến hết năm 2024, toàn tỉnh giải ngân gần 185 tỷ đồng từ các dự án hỗ trợ liên kết chuỗi, trong đó gồm hơn 65,6 tỷ đồng ngân sách nhà nước, hơn 119,3 tỷ đồng nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường, tiến độ phát triển số chuỗi liên kết trên địa bàn toàn tỉnh đạt kế hoạch đề ra. Chuỗi liên kết áp dụng các quy trình hiện đại đã giúp nông dân sản xuất theo kế hoạch, quy trình, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, tạo ra các sản phẩm đồng nhất, chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, từ đó từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân. Ðây cũng là tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra vùng nguyên liệu lớn, xây dựng và nâng cao vị thế đối với các loại nông sản nội tiêu cũng như xuất khẩu của tỉnh. Qua đó, đến nay, toàn tỉnh đã cấp 114 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích gần 5.490 ha, chiếm 60,2% tổng diện tích trồng thuần kinh doanh, 10 mã cơ sở đóng gói sầu riêng với diện tích nhà xưởng 13.419 m2. Trong đó, huyện Đam Rông 4 mã vùng trồng sầu riêng 212,5 ha với 49 hộ liên kết; huyện Lâm Hà 2 mã vùng trồng 82,8 ha với 22 hộ liên kết. Riêng kết quả giám sát chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Lâm Hà, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường lấy, phân tích 114 mẫu cà phê, giò chả, nem, ớt bột, tiêu bột, tương ớt, tương cà, tương đen, đồ hộp, nem, thủy sản khô, rau, mắc ca, mật ong. Trên địa bàn huyện Đam Rông lấy, phân tích 38 mẫu giò chả, nem, ớt bột, tiêu bột, tương ớt, tương cà, tương đen, thủy sản khô, rau. Trong năm 2025, tiếp lấy, phân tích trên địa bàn mỗi huyện này khoảng 30 mẫu nông sản…

Trong giai đoạn 2026 - 2030, trên địa bàn huyện Lâm Hà, Đam Rông nói riêng và toàn tỉnh nói chung tiếp tục triển khai Chương trình Phát triển thương mại miền núi gắn các dự án, kế hoạch mở rộng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản; cấp mã số vùng trồng; hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất tiên tiến, bảo quản sau thu hoạch; kiểm soát chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, hỗ trợ phát triển nâng cấp sản phẩm OCOP và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn 2 huyện Lâm Hà, Đam Rông. Ngoài ra, tập trung triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển thị trường, vận động các đơn vị sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản trên địa bàn 2 huyện này tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin, mở các gian hàng online trên các trang thương mại điện tử, nền tảng xã hội...

Nguồn: https://baolamdong.vn/kinh-te/202505/phat-trien-thuong-mai-mien-nui-nhung-ghi-nhan-bd2760f/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm