Cơ bản thống nhất cao với các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật
Tại phiên họp, các Đại biểu quốc hội thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật SDNL TK&HQ nhằm tiếp tục quán triệt, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước giải quyết các vấn đề của thực tiễn trong nước đặt ra, phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế. Đồng thời, tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong quản lý Nhà nước, loại bỏ vướng mắc, rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, tăng cường các cơ chế khuyến khích, thúc đẩy hoạt động SDNL TK&HQ.
Bên cạnh đó, các Đại biểu quốc hội cũng đóng góp thêm ý kiến về một số nội dung như: bổ sung quy định về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả; sự phù hợp với các cam kết quốc tế; ưu đãi hỗ trợ về thuế đối với các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giải pháp thúc đẩy chuyển đổi qua năng lượng xanh...
Liên quan đến việc thành lập Quỹ thúc đẩy SDNL TK&HQ, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) cho rằng Khoản 6 Điều 41 dự thảo Luật quy định Quỹ thúc đẩy SDNL TK&HQ hoạt động không vì lợi nhuận, huy động vốn linh hoạt và độc lập tài chính. Tuy nhiên, quy định như vậy chưa có hướng dẫn cụ thể về cơ chế quản lý, phân bổ vốn và trách nhiệm của các bên liên quan. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định chi tiết về cơ cấu tổ chức và tiêu chí phân bổ vốn, cơ chế giám sát hoạt động của Quỹ. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của Quỹ để tránh lãng phí hoặc lạm dụng nguồn lực.
Về phát triển mô hình ESCO (công ty dịch vụ năng lượng) đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) bày tỏ đồng tình với việc giao Chính phủ xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển mô hình ESCO. Theo ông, đây là mô hình đôi bên cùng có lợi, nếu không sớm có cơ chế khuyến khích, sẽ bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Bởi hiện nay thế giới có khoảng 25 quốc gia đã áp dụng thành công mô hình ESCO, coi đây là một công cụ thị trường và trụ cột quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng. Theo đó, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo sớm thành lập quỹ tín dụng để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, như dự thảo luật đã quy định.
Về việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng tại khoản 2 Điều 37 của dự thảo Luật, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, xây dựng là một trong những ngành tiêu tốn nhiều năng lượng nhất hiện nay. Ở Việt Nam, hơn 60% điện năng trong các công trình được dùng cho điều hòa và chiếu sáng. Triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định như: thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia cho nhiều loại vật liệu; số lượng phòng thử nghiệm đạt chuẩn còn ít; chi phí thử nghiệm cao và cơ chế hậu kiểm còn yếu.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất Chính phủ cần ban hành lộ trình bắt buộc cho một số vật liệu xây dựng có ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ điện như: kính xây dựng, vật liệu cách điện, vật liệu xây dựng… Đồng thời, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về hiệu suất năng lượng cho vật liệu xây dựng đồng bộ với tiêu chuẩn quốc tế; xã hội hoá hoạt động thử nghiệm, cấp chứng nhận...
Cùng với đó, ĐBQH đề xuất quy định ứng dụng QR code, nền tảng số trong sản xuất kinh doanh loại vật liệu này để truy xuất nhãn hiệu năng lượng minh bạch, giúp người tiêu dùng hiểu được sản phẩm mình đang dùng. Đồng thời, có cơ chế hậu kiểm chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Cùng quan tâm đến việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, cần tăng cường tính minh bạch trong dán nhãn năng lượng. Theo đó cần bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc kiểm tra định kỳ và xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không tuân thủ dán nhãn năng lượng, nhất là trên các nền tảng thương mại điện tử.
Tiếp thu nghiêm túc, hoàn thiện dự thảo Luật
Giải trình ý kiến của các ĐHQH, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Thành Long cho biết, trong phiên thảo luận tại tổ vào chiều 10/5, đã có 55 ý kiến của đại biểu góp ý vào dự thảo Luật. Trong đó, trực tiếp thảo luận tại quốc hội có 8 đại biểu phát biểu.
Việt Nam đã cam kết tại COP26 về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của AI, trung tâm dữ liệu… nhu cầu sử dụng nguồn điện lớn, nên cần có giải pháp ngay để đạt mục tiêu cùng với các giải pháp sử dụng năng lượng tiết tiết kiệm và hiệu quả.
Liên quan đến nội dung thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Phó Thủ tướng cho biết, nội dung này đã có định hướng trong Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị. Phó Thủ tướng dẫn chứng, theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 10 năm qua, đã có khoảng 300 triệu USD từ các nguồn tài trợ và tín dụng khác nhau, nhưng chưa có cơ chế tập trung để khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực này. Do đó, cần có một cơ chế tập trung, thống nhất để quản lý và sử dụng nguồn vốn đó và tiếp tục thu hút các nguồn lực tài chính cho hoạt động này.
Về cơ chế vận hành của Quỹ, Phó Thủ tướng cho biết, ý kiến của cơ quan soạn thảo là Quỹ sẽ vận hành theo nguyên tắc ủy thác nghiệp vụ tín dụng cho một ngân hàng thương mại. Về ý kiến của các đại biểu đề nghị làm rõ thêm cơ chế hoạt động của Quỹ này, Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết: “Chính phủ sẽ có đề án về việc thành lập và hoạt động của Quỹ này đảm bảo làm sao mà thu hút được nguồn tốt và quản lý có hiệu quả, thực hiện đúng mục tiêu”.
Liên quan đến dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng và một số sản phẩm khác. Theo Phó Thủ tướng, nội dung này hiện trong cơ chế hiện hành trong luật, tuy nhiên về cách làm thời kỳ này khác, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ tập trung vào hướng dẫn, ban hành các tiêu chuẩn, định mức và và Nhà nước hậu kiểm nhằm tiết kiệm thủ tục hành chính, tăng cường tính tự giác và sự phấn đấu của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, qua thảo luận, các ĐBQH cơ bản nhất trí về nhiều nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như đã nêu trong Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan có liên quan nghiên cứu và nghiêm túc tiếp thu giải trình thấu đáo, đầy đủ các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo luật vào phiên họp chiều ngày 16/6 theo chương trình kỳ họp.
Tại phiên thảo luận đã có 8 đại biểu đóng góp ý kiến. Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ vào chiều 10/5, đã có 55 ý kiến của đại biểu góp ý vào dự thảo Luật. Các ý kiến thảo luận sôi nổi, tâm huyết, có trách nhiệm, là cơ sở để cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chỉnh lý hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SDNL TK&HQ cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp. |
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/su-dung-nang-luong-tiet-kiem-va-hieu-qua/quoc-hoi-thao-luan-tai-hoi-truong-ve-du-an-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-su-dung-nang-luong-tiet-kiem-va-hie.html
Bình luận (0)