Dự thảo này sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Theo Thông tư 51, việc đánh giá diện rộng chỉ thực hiện với hai môn Toán và Tiếng Việt. Bộ GD&ĐT cho biết, việc sửa đổi Thông tư 51 nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện đánh giá diện rộng. Do đó, dự thảo thông tư mới có một số điều chỉnh. Cụ thể, về phạm vi áp dụng, thông tư hiện hành chỉ áp dụng đối với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, chưa điều chỉnh đối với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam.

Trong khi đó, thời gian qua và trong những năm tới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế như PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD); SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á); TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD).
Để phù hợp với tình hình thực tế, dự thảo thông tư mới đã mở rộng, bao gồm cả đánh giá diện rộng quốc gia và đánh giá diện rộng quốc tế. Theo dự thảo, đánh giá diện rộng cấp quốc gia được thực hiện theo mẫu học sinh, giáo viên, quản lý nhà trường trên quy mô toàn quốc đối với các khối lớp 5, 9, 11 theo chu kỳ 5 năm.
Về nội dung đánh giá, là các yêu cầu cần đạt đối với những môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Dự thảo chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và cuộc sống.
Đối với khối lớp 5 sẽ gồm môn Toán và môn Tiếng Việt. Riêng đối với khối lớp 9 và khối 11, ngoài môn Toán, môn Ngữ văn, sẽ bổ sung thêm môn Tiếng Anh. Hình thức đánh giá được đa dạng, gồm khảo sát trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức. Trong trường hợp cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có thể bổ sung các kỳ khảo sát, bên cạnh các kỳ khảo sát định kỳ cấp quốc gia và quốc tế.
Theo Bộ GD&ĐT, khi được ban hành, thông tư mới sẽ góp phần cung cấp định kỳ các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để đề xuất chính sách và giải pháp đổi mới hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng và thúc đẩy hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/se-danh-gia-dien-rong-toan-quoc-mon-tieng-anh-doi-voi-hoc-sinh-lop-9-va-lop-11-i774218/
Bình luận (0)