Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Động lực, nguồn lực, năng lực giúp phát triển Giáo dục đại học

GD&TĐ - Chiều 9/7, thành viên Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực góp ý dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại09/07/2025

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Trưởng Tiểu ban Giáo dục đại học, chủ trì phiên họp. Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa; đại diện lãnh đạo một số vụ, cục thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện một số tiểu ban Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực; Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương; Văn phòng Chính phủ; Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; các chuyên gia; lãnh đạo một số trường đại học, cao đẳng.

Một dự thảo kiến tạo, phát triển giáo dục đại học

“Tôi đánh giá rất cao Ban soạn thảo khi xây dựng dự thảo này. Dự thảo đã cụ thể hóa rất rõ ràng chủ trương đổi mới về thể chế và xây dựng pháp luật hiện nay theo hướng kiến tạo, phát triển. Đây đúng là một dự thảo kiến tạo, phát triển giáo dục đại học. Nếu được ban hành theo đúng tinh thần này, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) sẽ mở ra một không gian khoáng đạt cho sự phát triển của giáo dục đại học” - chia sẻ nhận định trên khi nghiên cứu dự thảo Luật, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến đồng thời đưa ra một số ý kiến góp ý.

Cụ thể, về phạm vi điều chỉnh, đề nghị thêm mệnh đề: “Tổ chức và hoạt động giáo dục đại học ở trình độ cao đẳng thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp”. Phần giải thích từ ngữ, nên có các khái niệm: “trường đại học thành viên”, “trường đại học thuộc”, “giáo dục đại học số”, “giáo dục đại học mở”, “nhân lực chất lượng cao”.

img-4374.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Tiến Thảo báo cáo về dự thảo Luật.

Cũng ở phần giải thích từ ngữ có đưa khái niệm “tự do học thuật”. Bày tỏ rất hoan nghênh, TSKH.Phạm Đỗ Nhật Tiến mong đưa được vào một quy định nào đó sử dụng khái niệm này trong dự thảo Luật, thể hiện đúng tinh thần, tư tưởng kiến tạo phát triển.

Nhấn mạnh đến vấn đề về quản lý, TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến đề nghị nên đưa nội dung về quản lý văn bằng vào Luật; cùng với đó là các nội dung về quản lý chương trình, giáo trình. Ngoài ra, một số quy định mang tính chi tiết không cần thiết, như quy định về nhà về trường, khoa, đăng ký hoạt động giáo dục…

Cho ý kiến về dự thảo Luật, ông Hồ Xuân Năng, Trường Đại học Phenikaa đánh giá: Về cơ bản, dự thảo Luật lần này cập nhật được rất nhiều nội dung mang tính chuyên môn, bổ sung những nội dung mới. Từ thực tiễn cơ sở giáo dục đại học, đây là những sửa đổi hết sức thực tiễn, rất phù hợp.

Góp ý liên quan đến mô hình đại học đổi mới sáng tạo, ông Hồ Xuân Năng đề xuất bổ sung nội dung này trong “phạm vi điều chỉnh”. Đồng thời, cơ sở giáo dục đại học nếu gắn với đổi mới sáng tạo thì phải được hiểu như là một doanh nghiệp đặc biệt về khoa học công nghệ. Từ đó, quy định về cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục đại học nên theo hướng mở để cơ sở giáo dục đại học có thể điều chỉnh tùy theo tình hình phát triển và đặc thù của nhà trường…

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
Các chuyên gia phát biểu tại phiên họp.

Cần quy định đột phá giúp phát triển giáo dục đại học

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh đến 3 yếu tố để một cơ sở giáo dục đại học có thể phát triển, đó là: động lực, nguồn lực và năng lực. Soi chiếu trong dự thảo Luật, có thể thấy các vấn đề về nguồn lực đã được giải quyết khá nhiều; nhưng hai vấn đề còn lại chưa thực sự có yếu tố tác động mạnh, cần phải làm rõ thêm.

Góp ý cụ thể cho dự thảo, một số vấn đề được ông Lê Huy Hoàng đề xuất quy định trong Luật bằng một chương riêng, liên quan đến AI trong giáo dục đại học, giáo dục đại học tư thục không vì lợi nhuận; đồng thời, có quy định liên quan đến vị trí việc làm giáo sư, phó giáo sư để phát huy hết vai trò của nguồn nhân lực này.

Ông Hoàng Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước cho rằng: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34) đã tạo ra một thay đổi mang tính đột phá liên quan đến cơ chế tự chủ đại học. Lần này, Luật được sửa đổi một cách toàn diện, chắc chắn cũng phải có bước đột phá, tạo sự thay đổi về chất. Rất mong, khi nghiên cứu, lấy ý kiến xây dựng Luật, chúng ta chỉ ra được nội dung đột phá là gì.

img-4291.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại phiên họp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh trước hết đến việc tạo ra một cơ chế để các cơ sở đại học được quyền đi trước, đi tiên phong, đưa các thành tựu vào giảng dạy, nghiên cứu. Từ đột phá đó, dẫn đến vấn đề thứ hai là tính tự quyết, tự chủ của các trường đại học phải cao. Nếu không tự chủ, không tự quyết thì không thể nào đi trước, sáng tạo...

Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận tại phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi lại những vấn đề nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Theo Thứ trưởng, nhờ tự chủ đại học, năng lực quản trị các trường đã nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) cần tiếp tục khơi thông nguồn lực từ nhà nước và xã hội; tạo không gian phát triển cho các trường đại học; đồng thời tạo áp lực tích cực để thúc đẩy đổi mới…

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dong-luc-nguon-luc-nang-luc-giup-phat-trien-giao-duc-dai-hoc-post739057.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm