Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sếp Xiaomi và Huawei khẩu chiến

Màn đối đáp giữa hai tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, nơi cung vượt xa cầu.

ZNewsZNews02/06/2025

Yu Chengdong và Lei Jun. Ảnh: QQ News.

Ngày 1/6, Lei Jun, CEO của Xiaomi, đăng lên tài khoản mạng xã hội của mình câu trích từ nhà văn Mạc Ngôn: “Phỉ báng cũng là một dạng ngưỡng mộ”. Câu nói tưởng nhẹ nhàng nhưng thực chất là đòn đáp trả CEO của Huawei, Yu Chengdong, sau khi ông chỉ trích Xiaomi nặng nề tại một hội thảo.

Lei Jun đã vắng mặt tại Hội nghị Future Car Pioneer diễn ra ngày 31/5. Tại đó, Yu Chengdong nói nhiều điều được cho là công kích Xiaomi, dù không nêu đích danh.

Các phát ngôn mang tính chỉ trích, bao gồm "hãng chỉ giỏi marketing, chứ sản phẩm thì bình thường”, hay "không nên thổi phồng mù quáng, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng”. Ông cho rằng chất lượng hay sản phẩm của Huawei đều tốt hơn, nhưng người ở thời đại này vẫn ưa chuộng đồ rẻ, dẫn đến doanh thu không bằng.

Phía Xiaomi cũng đáp trả gay gắt với động thái trên. Ngoài Lei Jun, Tổng giám đốc Lu Weibing và Phó chủ tịch mảng xe điện của Xiaomi là Li Xiaoshuang cùng dẫn lại câu nói được cho là của Mạc Ngôn.

Hôm sau, Wang Hua, Giám đốc bộ phận truyền thông của Xiaomi, đăng bài viết với nội dung "Cây sậy trên tường thì ngả nghiêng, chân nhẹ và rễ cạn. Măng non trong núi thì miệng nhọn, da dày mà ruột rỗng”.

khau chien nganh cong nghe anh 1

Bài viết của Lei Jun trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo.

Cũng chỉ vài ngày trước, ông Wei Jianjun của hãng xe Great Wall đã công kích một “Evergrande trong giới xe hơi”. Evergrande là tập đoàn bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc nhưng rơi vào khủng hoảng nợ trầm trọng, và dự án xe điện của họ cũng bị coi là "chiêu trò", chứ không có sản phẩm chất lượng thực sự.

Việc ví von như Evergrande mang nghĩa công ty đó chỉ có vỏ ngoài, truyền thông giỏi, còn bên trong rỗng tuếch, lãng phí tài nguyên. Dù không nêu đích danh, giám đốc truyền thông của BYD là ông Li Yunfei đã đăng liền 5 bài trên Weibo để đáp trả.

Tuy nhiên, khác với Great Wall và BYD, Lei Jun và Yu Chengdong đều là những cao thủ trong lĩnh vực tiếp thị trên Internet. Biệt danh của Yu là “đại miệng”, còn Lei Jun được nhiều “ông lớn” trong ngành như Liu Qiangdong công nhận.

Cuộc đấu khẩu diễn ra trong bối cảnh Hiệp hội Ôtô Trung Quốc đã ra nhiều tuyên bố trong những ngày qua, kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá cả. Tuy nhiên, dường như nhiều công ty dẫn đầu ngành hiện nay không còn mấy quan tâm đến điều này.

Ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào “giai đoạn thanh lọc”, cung vượt xa cầu, tương tự thị trường bất động sản năm 2019. Trong đó, WM Motor, HiPhi đã sụp đổ, các hãng còn lại cũng nằm trong tình trạng nghìn cân treo sợi tóc.

Trước năm 2024, khi Xiaomi chưa chính thức ra mắt chiếc xe điện đầu tiên (Xiaomi SU7), mối quan hệ giữa hai bên còn khá hòa nhã. Lei Jun từng khen ngợi sự phát triển công nghệ của Huawei, và ngược lại, Yu Chengdong cũng từng chia sẻ các quan điểm tích cực về hệ sinh thái thiết bị thông minh, thị trường Xiaomi chiếm phần lớn.

Nhận xét khách quan, phát ngôn của chủ tịch Huawei cũng có phần đúng. Một nghiên cứu từ Đại học Curtin và Trinity Western cho thấy các thương hiệu ngành xe cao cấp có xu hướng tiếp thị thổi phồng sản phẩm của mình. Điều này làm giảm cạnh tranh công bằng cũng như độ thu hút của ngành công nghiệp nói chung với người tiêu dùng.

Trên diễn đàn QQ của Trung Quốc, một số người cho rằng những cuộc khẩu chiến như này là cần thiết vì không phải ai có ý kiến cũng có thể tự do phát ngôn như thế. Cộng đồng người hâm mộ của mỗi bên đều rất trung thành, và sẵn sàng bảo vệ thương hiệu của mình khi bị công kích.

Cuộc khẩu chiến không quyết định đúng sai, nhưng cho thấy đường hướng phát triển của hai công ty có chiến lược truyền thông trái ngược nhau. Trong khi Huawei chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu đẳng cấp, tập trung vào chất lượng và công nghệ tiên tiến, Xiaomi lại phát huy sức mạnh cộng đồng, tận dụng tối đa mạng xã hội.

Nguồn: https://znews.vn/sep-xiaomi-va-huawei-khau-chien-post1557658.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm