Việc hợp nhất tỉnh Long An và Tây Ninh thành tỉnh Tây Ninh mới mở ra nhiều kỳ vọng về phát triển KT-XH một cách toàn diện, trong đó nổi bật là tiềm năng phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông đường thủy. Sự hợp nhất này còn hứa hẹn tạo ra cú hích lớn cho ngành logistics và giao thương bằng đường thủy.
Hồ Dầu Tiếng không chỉ cung cấp nguồn nước phục vụ thủy lợi mà còn phát triển đa mục tiêu cung cấp nước sinh hoạt, công nghiệp (Trong ảnh: Đập chính hồ Dầu Tiếng) (Ảnh: Internet)
Tỉnh Long An cũ vốn sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc như Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây cùng các tuyến kênh trọng yếu như Nước Mặn, Trà Cú, Kinh Xáng,...
Trong khi đó, tỉnh Tây Ninh cũ có hồ Dầu Tiếng với diện tích mặt nước 27.000ha, đóng vai trò quan trọng trong điều tiết nước và hỗ trợ vận tải thủy. Khi 2 địa phương hợp nhất, hệ thống sông, hồ, kênh sẽ được quy hoạch đồng bộ, tạo điều kiện cho phương tiện thủy trọng tải lớn lưu thông dễ dàng.
Cảng Quốc tế Long An (Ảnh: Duy Bằng)
Ngoài ra, với điểm nhấn là Cảng Quốc tế Long An có thể tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT, khu vực hợp nhất sẽ trở thành đầu mối xuất, nhập khẩu bằng đường thủy không chỉ của vùng mà còn vươn tầm quốc tế, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hậu cần và logistics.
Khi được khai thác và đầu tư đúng mức, lợi thế sẵn có của tỉnh Tây Ninh mới sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.
Hồng Ngự - Hùng Anh
Nguồn: https://baolongan.vn/tang-toc-logistics-duong-thuy-nho-hop-luc-long-an-tay-ninh-a198064.html
Bình luận (0)