Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thí sinh cả nước bước vào 'kỳ thi lịch sử'

Thí sinh cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT mang ý nghĩa lịch sử: đánh dấu thêm một lần thay đổi lớn sau tròn 50 năm đất nước thống nhất, kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ thi cuối cùng diễn ra ở 63 tỉnh, thành trước thời điểm sáp nhập…

Báo Thanh niênBáo Thanh niên25/06/2025

Môn ngữ văn không còn đoán đề, học thuộc 

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có những điểm mới so với các kỳ thi trước. Cụ thể là đề thi cho kỳ thi từ năm 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh (TS) thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh.

Thí sinh cả nước bước vào  'kỳ thi lịch sử' - Ảnh 1.

Năm nay, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới

ẢNH: TUẤN MINH

Kết quả thi tốt nghiệp THPT được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong đó vừa sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá lại quá trình dạy, học và vừa để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, do đó đề thi sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm TS.

Một điểm mới đáng chú ý là môn ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc. Ngữ liệu có thể bao gồm các đoạn văn, thơ, hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình ngữ văn GDPT 2018, chia sẻ thời gian làm bài thi môn ngữ văn không nhiều nên đề thi môn này cũng không thể yêu cầu TS phải viết thật dài. Ngữ liệu trong đề thi thường không quá dài, không quá khó, từ đó yêu cầu TS có cách viết rõ ràng, phù hợp với trình độ, đối tượng học sinh và thời gian viết bài.

Giảm xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên 

Theo ông Huỳnh Văn Chương, sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT phục vụ công tác tuyển sinh là một trong 3 tiêu chí của kỳ thi tốt nghiệp THPT với mong muốn giảm chi phí, giảm áp lực và tăng tính công bằng giữa học sinh các vùng miền trên cả nước. Để thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu này theo tinh thần của Nghị quyết 29 của T.Ư, Nghị quyết 88 của Quốc hội và các nghị quyết, chỉ đạo, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kết quả thi phải đủ độ tin cậy, có tính phân hóa cho mục tiêu tuyển sinh. Theo đó đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã có một số thay đổi quan trọng.

Thí sinh cả nước bước vào  'kỳ thi lịch sử' - Ảnh 2.

Hôm nay hơn 1 triệu thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm đặc biệt

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cụ thể là thay đổi về định dạng cấu trúc để phù hợp tốt hơn cho việc đánh giá năng lực người học. Đồng thời định dạng cấu trúc mới cũng góp phần làm tăng tính phân hóa của đề thi, đặc biệt là các định dạng mới là dạng đúng/sai và dạng trả lời ngắn.

Đề thi năm 2025 phân bố tỷ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4 : 3 : 3. Có thể thấy, với tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70% sẽ nghiêng về mục đích tốt nghiệp trong khi tỷ lệ hiểu và vận dụng khoảng 60% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh.

Thay đổi lớn nữa là về định dạng đề thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết trong các môn thi trắc nghiệm, môn toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại làm bài trong 50 phút. Với định dạng đề thi mới, các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn một đáp án đúng, mỗi câu trả lời đúng TS được 0,25 điểm. Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý TS lựa chọn đúng hoặc sai. TS lựa chọn đúng một ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng hai ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng 3 ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả 4 ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Thí sinh cả nước bước vào  'kỳ thi lịch sử' - Ảnh 3.

Hơn 99% thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi hôm qua

ảnh: Nhật Thịnh

Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. TS tô vào các ô tương ứng đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. "Với cấu trúc định dạng đề thi mới, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống còn 1,975 điểm với môn toán, và còn 2,35 điểm với các môn thi trắc nghiệm còn lại", ông Hà cho biết.

Việc phân hóa sẽ dựa trên 2 yếu tố, ông Hà phân tích: thứ nhất là về kỹ thuật, cụ thể là định dạng đề thi với các câu trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm trả lời ngắn với các mức độ điểm khác nhau cho các câu trả lời, làm giảm tính xác suất, cùng câu hỏi nhưng yêu cầu TS phải có nền tảng kiến thức tốt, toàn diện mới có thể đạt điểm số tối đa. Kết quả thử nghiệm trên hàng chục nghìn học sinh đã xác nhận điều đó. Thứ hai là câu hỏi hướng đến đánh giá năng lực TS, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết bài toán thực tiễn chứ không phải những câu hỏi khó mang tính đánh đố. Những kiến thức này gắn với chương trình, những yêu cầu cần đạt.

Tặng Phụ trương hướng dẫn giải đề thi

Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh về đề thi, Báo Thanh Niên sẽ thực hiện Phụ trương hướng dẫn giải đề thi tặng bạn đọc trên các số báo ra ngày 27 và 28.6. Trong 2 ngày này, Báo Thanh Niên cũng phối hợp với các đơn vị đồng hành tặng báo tại các điểm thi.

Bên cạnh đó, sau khi kết thúc từng môn thi, Thanh Niên sẽ cập nhật liên tục trên thanhnien.vn gợi ý giải đề thi từ các giáo viên giàu kinh nghiệm.

Mời bạn đọc đón theo dõi.

Lần đầu một phòng thi cùng lúc có nhiều môn thi khác nhau 

Có lẽ trong lịch sử thi cử chưa bao giờ cùng một thời điểm diễn ra nhiều môn thi khác nhau, càng không có việc cùng một phòng thi nhưng có TS lại làm bài thi khác nhau. Tuy nhiên kỳ thi năm nay chỉ tổ chức 3 buổi thi, đặc biệt buổi thứ 3 thi các môn tự chọn, chỉ có 1 buổi nhưng mỗi TS sẽ thi 2 môn thi. Do vậy, Bộ GD-ĐT chia thành 2 ca thi, mỗi ca thi có thể có tất cả các môn thi tự chọn để tối ưu hóa theo lựa chọn của TS. Việc xếp phòng thi được thực hiện theo bài thi tự chọn. Trong buổi bài thi tự chọn đã bóc đề môn nào thì tất cả TS đăng ký môn thi đó trong phòng thi đều phải dự thi ngay. Mỗi ca thi của buổi thi bài tự chọn trong 1 phòng thi có thể thi đồng thời nhiều môn khác nhau. Ví dụ, môn vật lý sẽ thi ở cả 2 ca ứng với 2 khung giờ trong một buổi thi.

Ông Huỳnh Văn Chương cho biết để tiện lợi cho TS, các em được sắp xếp ở một phòng, không phải di chuyển trong các buổi thi cho dù một môn thi ở 2 khung giờ khác nhau. Để đảm bảo yếu tố an ninh thay vì chỉ có 24 mã đề thì nâng lên thành 48 mã đề, 24 mã/khung giờ. Ngoài ra, sẽ tổ chức thu bài theo phòng thi, không thu bài theo môn ở buổi thi môn tự chọn.

Ông Chương cũng cho biết do xếp phòng thi tối ưu hóa theo môn tự chọn của TS nên theo tổng hợp sơ bộ, mỗi phòng sẽ thi 1 môn là chính, nhưng có một số phòng cùng lúc thi 2 - 3 môn, trên 3 môn rất ít nhưng vẫn có thể có.

"Những khó khăn phức tạp này sẽ chỉ ở cấp quản lý và trong ngành giáo dục, còn đối với TS thì mọi cách thức sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi hơn, dễ dàng hơn so với những năm trước đây", ông Chương nói.

Ông Chương lưu ý khi dự thi bài tự chọn TS phải có mặt tại điểm thi ngay từ đầu buổi và chỉ được ra khỏi điểm thi khi hết giờ bài thi tự chọn (kết thúc cả 2 môn thi tự chọn).

99,16% TS làm thủ tục dự thi

Theo tổng hợp của Bộ GD-ĐT, chiều 25.6, tổng số TS đến làm thủ tục dự thi là 1.152.336 đạt tỷ lệ 99,16%. Trong đó, TS dự thi theo Chương trình GDPT 2006 có 22.140 TS, đạt tỷ lệ 88,73%. Chương trình GDPT 2018 là 1.130.196 TS, đạt tỷ lệ 99,54%.

Yên Bái - một số nơi ngập lụt, sẵn sàng các điểm thi dự phòng

Trong những ngày qua, tình hình mưa lũ tại tỉnh Yên Bái có diễn biến phức tạp, gây sạt lở đất, ngập lụt ở một số địa phương, trên tuyến đường từ một số thôn của xã đến các điểm thi tốt nghiệp THPT bị sạt lở, đất lầy lội, việc di chuyển của TS gặp nhiều khó khăn. Chiều 25.6 UBND tỉnh Yên Bái ra văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường ứng phó thiên tai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó sẵn sàng các điểm thi, phòng thi dự phòng trong trường hợp điểm thi chính bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Nguồn: https://thanhnien.vn/thi-sinh-ca-nuoc-buoc-vao-ky-thi-lich-su-185250625225827394.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm