Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thị trường Thái Lan 'ghiền' mực, bạch tuộc của Việt Nam, sản phẩm nào 'nóng' nhất?

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan tăng đến 37% trong nửa đầu năm, đưa Thái Lan thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam, và triển vọng thành thị trường trọng điểm nhờ nhiều yếu tố thuận lợi.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ10/08/2025

xuất khẩu - Ảnh 1.

Mực được đánh bắt tại vùng biển của Việt Nam - Ảnh: N.TRÍ

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan ghi nhận bước tiến vượt bậc với kim ngạch đạt 33 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2024. Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam đối với nhóm sản phẩm này, chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc cả nước.

Trong cơ cấu xuất khẩu, mực là mặt hàng chủ lực với kim ngạch đạt 32,5 triệu USD, chiếm tới 98,4% tổng kim ngạch, tăng 35,6%. Đáng chú ý, sản phẩm mực khô, nướng (gồm cả mực sấy ăn liền) đạt 30,24 triệu USD, tăng gần 30% - tiếp tục là nhóm sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng.

Một điểm sáng là mực sống, tươi và đông lạnh với kim ngạch đạt 2,276 triệu USD, tăng đột biến 254%. Trong khi đó, mặc dù chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch, xuất khẩu bạch tuộc từ Việt Nam sang Thái Lan vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, đạt 0,513 triệu USD, tăng tới 149,9%.

Trong đó, bạch tuộc chế biến vươn lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng lên đến 250,9%. Bạch tuộc khô, muối, sống, tươi hoặc đông lạnh cũng cho thấy tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 43,4%.

"Với ưu điểm ít rào cản kỹ thuật, người tiêu dùng có thị hiếu gần gũi với Việt Nam, Thái Lan sẽ là một trong những điểm đến thuận lợi cho thủy sản của Việt Nam, hoàn toàn có thể trở thành một trong những thị trường trọng điểm của ngành mực và bạch tuộc ở giai đoạn tới.

Đây là cơ sở để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể xem xét đầu tư, mở rộng dòng sản phẩm bạch tuộc, đặc biệt là các sản phẩm có hàm lượng chế biến cao", đại diện VASEP nhận định.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, sức cạnh tranh tại Thái Lan cũng đang dần gia tăng khi nước này đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, đặc biệt từ Trung Quốc, Argentina, Ấn Độ... - nơi có giá thành sản phẩm cạnh tranh. Điều này buộc các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, đồng thời tối ưu chi phí sản xuất và logistics để giành lợi thế.

Xuất khẩu thủy sản tăng tốt

Theo VASEP, trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta đạt khoảng 6,22 tỉ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt 2,49 tỉ USD trong 7 tháng, tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng trong những tháng cuối năm 2025, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ mức thuế đối ứng 20% của Mỹ.

Tuy vậy, đánh giá chung, vẫn có những thuận lợi nhất định như dư địa tăng trưởng các dòng sản phẩm chế biến sâu còn rộng mở, sự phục hồi của các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản...



NGUYỄN TRÍ

Nguồn: https://tuoitre.vn/thi-truong-thai-lan-ghien-muc-bach-tuoc-cua-viet-nam-san-pham-nao-nong-nhat-20250810192144017.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sân khấu chữ V cao 26m rực sáng trong đêm tổng duyệt ‘Tổ quốc trong tim’
Khách quốc tế đến Việt Nam phá vỡ mọi kỷ lục mùa hè
'Phụ kiện yêu nước' mừng đại lễ Quốc khánh thu hút giới trẻ
Gần 600 phụ nữ đồng diễn áo dài, xếp khối hình cờ Tổ quốc tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm