Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác công-tư trong phát triển và quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam

Thực tiễn cho thấy, hợp tác công-tư giúp huy động tối đa nguồn lực xã hội, giảm áp lực ngân sách nhà nước, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp. Đây là cơ chế phân bổ lợi ích, chia sẻ rủi ro, qua đó tạo sức mạnh tổng hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân09/10/2025

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: BTC)
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: BTC)

Kết nối nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh điểm đến

Ngày 9/10, tại Hà Nội, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka tổ chức hội thảo “Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công-tư”.

Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và công nghệ.

Đây là dịp quan trọng nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp tăng cường hợp tác công-tư, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam bền vững, thông minh và hội nhập sâu rộng.

Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong định hướng, điều phối và dẫn dắt sự phát triển của ngành.

Hội thảo lần này được xem như diễn đàn mở, nơi các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương cùng các doanh nghiệp, chuyên gia trao đổi chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất mô hình hợp tác công-tư khả thi, lâu dài.

Hợp tác công-tư (PPP) được xem là động lực chiến lược giúp ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững, thông minh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Thực tiễn cho thấy, hợp tác công-tư giúp huy động tối đa nguồn lực xã hội, giảm áp lực ngân sách nhà nước, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp.

nguyen-thi-hoa-mai-pct-cdlqgvn-2-8452.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: BTC)

Đây là cơ chế phân bổ lợi ích, chia sẻ rủi ro, qua đó tạo sức mạnh tổng hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết chặt chẽ với nhiều lĩnh vực khác, hợp tác công-tư càng trở nên cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả.

Sự phối hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần kiến tạo hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn tài nguyên và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngành du lịch Việt Nam đang trải qua giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực cả về chất lượng dịch vụ lẫn sức hút quốc tế, đồng thời nỗ lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ đã đặt ra.

Trong hành trình đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam xác định hợp tác công-tư không đơn thuần là chiến lược đối phó với khó khăn, mà là động lực phát triển bền vững, giúp kết hợp sức mạnh của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng để tối ưu nguồn lực.

Mô hình này không chỉ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch thông minh, phù hợp với xu hướng thị trường, mà còn mở ra cơ hội để phát triển và quảng bá điểm đến mới, nâng cao trải nghiệm du khách.

Doanh nghiệp đồng hành cùng chuyển đổi số và quảng bá điểm đến

phien-thao-luan-2-3383.jpg
Các chuyên gia, diễn giả tham gia phiên thảo luận tại hội thảo. (Ảnh: BTC)

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận và chia sẻ kinh nghiệm từ các địa phương, trong đó các mô hình kích cầu, xúc tiến điểm đến tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh được xem là thí dụ điển hình cho hợp tác hiệu quả giữa khu vực công và tư.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những thách thức đặt ra trong bối cảnh du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh, từ áp lực hạ tầng, quản lý điểm đến, tới yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hài hòa với môi trường, cộng đồng.

Đồng thời, xu hướng thay đổi trong hành vi và nhu cầu trải nghiệm của du khách cũng được nhấn mạnh, với sự chuyển dịch rõ rệt sang các sản phẩm du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch gắn với sức khỏe và văn hóa bản địa.

Các đại biểu nhấn mạnh, mô hình hợp tác công-tư được xem là giải pháp then chốt để khai thác tối đa tiềm năng du lịch, thông qua việc huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách và mở rộng sức cạnh tranh của các điểm đến.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất chiến lược dài hạn cần chú trọng tới việc đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường quảng bá quốc tế và gắn kết chặt chẽ hơn giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương để cùng kiến tạo một hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững và toàn diện.

Là đối tác công nghệ đồng hành với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Traveloka đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp trong chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá du lịch. Trong thời gian qua, Traveloka phối hợp với nhiều địa phương triển khai các chương trình kích cầu, góp phần gia tăng lượng khách và nâng cao trải nghiệm du lịch.

Tại Đà Nẵng, chương trình “Enjoy Đà Nẵng 2024” phát hành hàng nghìn voucher du lịch, kết hợp vé máy bay, phòng khách sạn và điểm tham quan, mang lại hiệu quả thiết thực. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình e-voucher năm 2025 với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng đã kết nối hàng trăm khách sạn, nhà hàng, spa…, tạo hệ sinh thái du lịch số năng động.

Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam chia sẻ: “Câu chuyện du lịch của Việt Nam là minh chứng cho sự tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng to lớn. Chúng tôi vinh dự được góp phần trong hành trình đó. Cùng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các đối tác, Traveloka mong muốn mở rộng cơ hội khám phá văn hóa, thiên nhiên Việt Nam, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của một hệ sinh thái du lịch năng động, bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp địa phương”.

sdlhcm-x-tvlk-5688.jpg
Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: BTC)

Trong khuôn khổ sự kiện, Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều chương trình xúc tiến và kích cầu du lịch quốc tế trong quý IV/2025.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiên phong tham gia hợp tác công-tư, đóng góp thực chất cho nhiều chương trình kích cầu và quảng bá du lịch.

Đại diện Cục khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, kỳ vọng có thêm nhiều mô hình hợp tác mới, góp phần xây dựng một ngành du lịch Việt Nam năng động, hấp dẫn và bền vững trên bản đồ khu vực và thế giới.

Nguồn: https://nhandan.vn/thuc-day-hop-tac-cong-tu-trong-phat-trien-va-quang-ba-diem-den-du-lich-viet-nam-post914140.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm