Thương hiệu được xem là tài sản có giá trị trong doanh nghiệp. Tuy là tài sản vô hình nhưng lại cung cấp giá trị hữu hình cho các doanh nghiệp. Một thương hiệu sẽ bao gồm “tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, góp phần làm tăng thêm giá trị của sản phẩm”. Nói cách khác, xây dựng được thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng uy tín, tạo ra sự thu hút đặc biệt.
Thương trường không phải nơi dàn trải lý tưởng, mà là nơi thử lửa bản lĩnh: Ý tưởng về thương hiệu phải được chuyển thành sức mạnh thực sự. Ở đó, thương hiệu không đơn thuần là nhận diện, mà là năng lực định vị, sức mạnh tạo khác biệt, và bản lĩnh duy trì kết nối với thị trường trong dài hạn. Đặc biệt, với các thương hiệu Việt đang trên hành trình vươn ra biển lớn, việc hiểu rõ mình là ai – và sẽ đi bằng cách nào – là yếu tố sống còn.
Phiên hội thảo chuyên đề "THƯƠNG HIỆU trong THƯƠNG TRƯỜNG" nằm trong Diễn đàn thương hiệu Việt - Made by VietNam Forum 2025
Tại Diễn đàn thương hiệu Việt - Made by VietNam Forum 2025, bên cạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Phiên hội thảo cuối cùng “THƯƠNG HIỆU trong THƯƠNG TRƯỜNG” chính là điểm tựa trung tâm để kết nối mọi nỗ lực chiến lược của doanh nghiệp, được điều phối bởi Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Trưởng Phòng Đa Truyền thông, Trung tâm Tin tức, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV).
Nhà báo Ngô Trần Thịnh (giữa) - Trưởng Phòng Đa Truyền thông, Trung tâm Tin tức, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) đã chia sẻ đến toàn bộ Phiên hội thảo mô hình cơ quan báo chí đa truyền thông HTV đang xây dựng
Trong thời kỳ đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hiện nay, tài sản trí tuệ đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo hộ tài sản trí tuệ, dẫn đến rủi ro bị sao chép hoặc mất quyền khai thác.
Là một Chuyên gia Quản trị tài sản trí tuệ, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Đại diện Trung tâm Phát triển dịch vụ và Khai thác hạ tầng khoa học và công nghệ (CSID) đã cho rằng đây là một vấn đề rất thiết thực. Tài sản trí tuệ, đặc biệt là thương hiệu, trong bối cảnh hiện nay không chỉ là công cụ nhận diện, mà là giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt – đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ – vẫn xem nhẹ khía cạnh pháp lý này trong quá trình phát triển thương hiệu.
Theo bà Nhung, có 3 sai lầm phổ biến mà các thương hiệu Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME):
- Đăng ký thương hiệu quá muộn: Sau khi sản phẩm đã ra thị trường, hoặc chỉ khi có tranh chấp mới bắt đầu quan tâm. Điều này dẫn đến nguy cơ bị đối thủ chiếm mất nhãn hiệu, mất quyền sử dụng chính thương hiệu mình dày công xây dựng.
- Thiếu chiến lược bảo hộ toàn diện: Chỉ đăng ký tên thương hiệu, mà không quan tâm đến việc bảo hộ logo, khẩu hiệu, kiểu dáng bao bì, thậm chí cả tên miền. Trong khi đó, đây là những yếu tố giúp xây dựng bản sắc và nhận diện nhất quán của thương hiệu.
- Coi nhẹ việc theo dõi và xử lý vi phạm: Một thương hiệu mạnh cũng cần được bảo vệ chủ động từ việc giám sát thị trường, phát hiện hành vi sao chép, và có cơ chế pháp lý xử lý kịp thời.
Kết luận lại phần trình bày tại Phiên hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã đưa ra một vài lời khuyên cho doanh nghiệp, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng: Việc đầu tư cho tài sản trí tuệ không chỉ là để “giữ chỗ” pháp lý, mà là để bảo vệ sự sáng tạo, giá trị và cả tương lai của doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu là không thể tách rời khỏi chiến lược bảo hộ tài sản trí tuệ. Thương hiệu không chỉ là một cái tên – mà là tài sản chiến lược, là “bản sắc” của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Tiếp nối ý kiến trình bày đầu tiên của Phiên hội thảo, ông Nguyễn Bảo Anh Duy - Giám đốc Sáng tạo, sáng lập M-N Associates đã chia sẻ cho toàn bộ Phiên hội thảo một quan điểm rất mới lạ từ một chuyên gia sáng tạo - người đã đồng hành cùng nhiều thương hiệu Việt trong hành trình tìm ra “cá tính” riêng, đạt được cả sự bền vững và tiêu chuẩn quốc tế.
Để thương hiệu có sức bật và sức bền, doanh nghiệp cần hiểu rõ: Sáng tạo không phải là làm điều khác biệt đơn thuần, mà là tạo ra giá trị khác biệt có liên quan.
Xu hướng trên thế giới hiện nay là xây dựng thương hiệu một cách hệ thống và có chiều sâu, từ chiến lược đến hình ảnh, từ giọng nói thương hiệu đến trải nghiệm người dùng. Không chỉ logo hay màu sắc, mà chúng ta sẽ còn phải thiết kế toàn bộ cảm nhận về thương hiệu – một cách thống nhất, sống động và phản ánh đúng bản chất doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thách thức thường sẽ là nguồn lực. Nhưng nếu họ có được một chiến lược rõ ràng và tận dụng được năng lực tư vấn, họ hoàn toàn có thể “định hình thương hiệu từ gốc” – thay vì chạy theo xu hướng nhất thời.
Trong hành trình thương hiệu, sáng tạo không chỉ là yếu tố thẩm mỹ – mà còn là chiến lược truyền tải giá trị và kết nối lâu dài với khách hàng. Và một yếu tố khác không thể thiếu chính là công nghệ. Với việc ứng dụng hạ tầng khoa học công nghệ vào truyền thông hiện đại, Focus Media đã góp phần thay đổi cách tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua hệ thống màn hình tại thang máy, tòa nhà – những điểm chạm trực tiếp đầy tiềm năng trong đời sống đô thị.
Phiên hội thảo chuyên đề “THƯƠNG HIỆU trong THƯƠNG TRƯỜNG” đã rất vinh dự khi được chào đón bà Đỗ Thị Bích Lệ - Phó Tổng Giám đốc Focus Media Việt Nam
Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và doanh nghiệp cần tận dụng mọi điểm chạm để gia tăng nhận diện thương hiệu, bà Đỗ Thị Bích Lệ - Phó Tổng Giám đốc Focus Media Việt Nam, tại Phiên hội thảo chuyên đề “THƯƠNG HIỆU trong THƯƠNG TRƯỜNG” đã thay mặt đội ngũ Focus Media truyền tải thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp này: Truyền thông hiệu quả là truyền thông đúng người, đúng thời điểm và đúng ngữ cảnh.
Khi hành vi của người tiêu dùng ngày càng bị phân mảnh, bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin mỗi ngày, thì việc đưa thương hiệu chạm tới người tiêu dùng ở những khoảnh khắc đời thường – nhưng đủ riêng tư và tập trung như trong thang máy, hành lang tòa nhà – lại trở thành một lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Với suy nghĩ đó, hệ thống màn hình của Focus Media đã được triển khai ở những vị trí chiến lược, nơi mà mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt tiếp cận từ cư dân, người đi làm, khách hàng. Những điểm chạm này có độ lặp lại cao, môi trường ít bị phân tâm, cho phép thương hiệu ghi dấu ấn sâu hơn, tần suất cao hơn, mà không tạo cảm giác làm phiền.
Không chỉ dừng lại ở đó Focus Media còn chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu tư vấn sáng tạo nội dung phù hợp với định vị thương hiệu, đến việc phân tích dữ liệu hành vi khu vực để đặt màn hình đúng nơi, đúng người. Đồng thời, đơn vị truyền thông công nghệ này cũng cũng đầu tư vào hệ thống đo lường, cá nhân hóa nội dung theo từng tòa nhà, giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả mà vẫn kiểm soát chi phí.
Một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu Việt đang hiện hữu trong việc kết hợp truyền thông tại điểm chạm với các nền tảng kỹ thuật số, từ đó tạo thành một hệ sinh thái truyền thông toàn diện – nơi thương hiệu có thể hiện diện một cách thông minh, liên tục và có chiều sâu hơn, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi số – nơi mà câu chuyện thương hiệu không chỉ là nhận diện, mà là trải nghiệm sống động, lặp lại và có chủ đích trong đời sống đô thị hiện đại.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình toàn diện, đòi hỏi sự hòa quyện của nhiều yếu tố: Từ bản sắc sáng tạo, chiến lược truyền thông hiện đại đến bảo vệ pháp lý bài bản. Đặc biệt, trong thị trường chuyển động nhanh, mỗi thương hiệu Việt cần vừa khoác lên mình một “bộ nhận diện” độc đáo, vừa đảm bảo nền tảng công nghệ và pháp lý vững chắc. Chỉ khi thương hiệu được định vị nhất quán và được bảo hộ đúng cách, doanh nghiệp mới có thể tự tin vững bước trên thị trường đầy biến động, tiến xa hơn trong kỷ nguyên số và hội nhập toàn cầu.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Nguồn: https://htv.com.vn/thuong-hieu-trong-thuong-truong-thuong-hieu-the-nao-de-doanh-nghiep-vuon-ra-bien-lon-222250810195923686.htm
Bình luận (0)