Chiều 22/8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết việc hợp nhất TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu thành một siêu đô thị mới đã mang đến cho ngành GD&ĐT TPHCM nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức.
Theo bà Thúy, địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…), trong khi cơ sở vật chất giáo dục chưa đồng đều giữa các địa phương, đặc biệt tại những khu vực khó khăn, đông dân cư. Vì vậy, ngành GD&ĐT cần tập trung nghiên cứu các giải pháp để bảo đảm chất lượng và điều kiện dạy học phù hợp với tình hình mới.
Từ thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, TPHCM đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non ngoài công lập nhằm thu hút, giữ chân đội ngũ gắn bó lâu dài với ngành.

Cùng với đó, TPHCM kiến nghị ban hành chính sách về số lượng và chế độ lương từ ngân sách nhà nước đối với các vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ (bảo vệ, cấp dưỡng, nấu ăn), công nghệ thông tin và thư viện tại các cơ sở giáo dục mầm non, tùy theo quy mô từng trường. Điều này sẽ giúp đội ngũ yên tâm công tác, đồng thời giảm gánh nặng chi trả lương cho nhà trường.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, cụ thể là xem xét điều kiện chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non đối với giáo viên người nước ngoài. Việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên bản ngữ và giáo viên nước ngoài tham gia tổ chức chương trình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ cho trẻ.
Ngoài ra, TPHCM đề nghị Bộ GD&ĐT công bố kết quả các chương trình đánh giá quốc tế (PISA, TALIS) theo từng tỉnh, thành phố, để địa phương có cơ sở phân tích, so sánh và đưa ra giải pháp cải tiến phù hợp.
Đối với vấn đề phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục, TPHCM kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thống nhất quy định về đối tượng được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cũng như giấy chứng nhận bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM, theo quy định tại khoản 2, Điều 10 Nghị định 84/2024.
Liên quan đến đội ngũ giáo viên, hiện việc tuyển dụng giáo viên các môn năng khiếu (Âm nhạc, Mỹ thuật) còn khó khăn do thiếu nguồn đạt chuẩn trình độ. Vì vậy, TPHCM đề nghị Bộ GD&ĐT có giải pháp tháo gỡ để các cơ sở giáo dục thuận lợi trong việc hợp đồng, đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đặc biệt, TPHCM nhấn mạnh sự cần thiết Bộ GD&ĐT sớm ban hành các Thông tư hướng dẫn về hoạt động giáo dục nghề nghiệp, thay thế các văn bản do Bộ LĐTB&XH đã ban hành trước đây, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh mới.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tphcm-kien-nghi-ban-hanh-chinh-sach-ho-tro-giao-vien-mam-non-ngoai-cong-lap-post745236.html
Bình luận (0)