Thứ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ: Theo quy định pháp luật hiện hành, sau khi nhận được các đề xuất, bước đầu tiên là sẽ hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ. Việc hoàn thiện này phải tuân thủ đầy đủ theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư, trong đó nêu rõ các yêu cầu chi tiết mà nhà đầu tư cần đáp ứng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để đánh giá một cách toàn diện lợi ích khi chuyển đổi hình thức đầu tư từ đầu tư công sang đầu tư tư nhân.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thêm, hiện 2 Bộ Xây dựng và Tài chính cũng đang phối hợp xây dựng các tiêu chí đánh giá hồ sơ đề xuất. Trên cơ sở đó, Bộ đã có văn bản gửi tới tất cả các nhà đầu tư quan tâm, trong đó nêu rõ thời hạn nộp hồ sơ. Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Bộ Xây dựng sẽ cùng Bộ Tài chính đánh giá và tổng hợp báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Liên quan đến kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông Huy nhấn mạnh nguyên tắc: Tất cả các doanh nghiệp, người dân đều phải tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành. Mở cơ hội đầu tư tư nhân vào đường sắt, Bộ Xây dựng khẳng định không nới lỏng khuôn khổ pháp luật. "Mức độ ưu đãi như thế nào, chúng ta thực hiện trong khuôn khổ quy định pháp luật cho phép. Qua quá trình làm việc, đến thời điểm này, chưa có nhà đầu tư nào đưa ra đề xuất vượt quá khuôn khổ pháp luật. Trong trường hợp có đề xuất vượt khung, theo quy định, chúng tôi sẽ phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét", Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin.
Về tiến độ thực hiện, ông Huy cho hay, Quốc hội đã thông qua việc cho phép nghiên cứu thêm hình thức đầu tư tư nhân đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. "Hiện nay, việc nghiên cứu vẫn đang được triển khai, đến nay chưa có vướng mắc nào phát sinh", ông Huy nhấn mạnh.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/tu-nhan-tham-gia-lam-duong-sat-toc-do-cao-khong-noi-long-khuon-kho-phap-luat-i774505/
Bình luận (0)