Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp tại Phiên họp thứ 48
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp (TTKC) với 58 lượt ý kiến.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại (UBQPANĐN) đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan soạn thảo dự án Luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp và các cơ quan hữu quan khẩn trương tập trung nghiên cứu; tổ chức nhiều cuộc họp tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật; tiến hành khảo sát, tọa đàm chuyên sâu để có thêm cơ sở thực tiễn và tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học để tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.
Về giải thích từ ngữ (Điều 2), một số ý kiến cho rằng, khái niệm còn chung chung; có ý kiến đề nghị làm rõ tính hợp lý của việc xác định ngưỡng vượt quá phòng thủ dân sự cấp độ 3, mức độ thiệt hại để công bố TTKC; đề nghị nghiên cứu quy định khái niệm các loại TTKC để thống nhất với các biện pháp được áp dụng ở Chương III.
Đối với vấn đề nêu trên, Thường trực UBQPANĐN cho rằng, việc xây dựng khái niệm về TTKC là vấn đề quan trọng của Luật, qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước có Luật về TTKC và rà soát các quy định về TTKC trong các luật chuyên ngành cho thấy khái niệm về TTKC cần được khái quát cao, bao hàm được những yếu tố, đặc điểm quan trọng nhất của TTKC như: là tình huống cấp bách, bất thường được cấp có thẩm quyền ban bố, công bố là TTKC; thuộc các lĩnh vực đặc biệt như Quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; thiên tai, y tế, môi trường, bức xạ, hạt nhân… phải áp dụng các biện pháp đặc thù, đặc biệt, cấp bách để ứng phó, khắc phục.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPANĐN đã chỉnh lý Điều 2 theo hướng kế thừa quy định của Pháp lệnh TTKC năm 2000, theo đó sửa tên Điều thành "Tình trạng khẩn cấp", khoản 1 quy định chung về TTKC, khoản 2 quy định TTKC thành 3 loại như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Liên quan đến các biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp (Chương III), một số ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng để quy định các biện pháp áp dụng trong TTKC bảo đảm bao quát, tương ứng, phù hợp với các loại TTKC; một số ý kiến đề nghị gộp Điều 13 và Điều 14 cho thống nhất; một số ý kiến đồng tình và đề nghị tiếp tục làm rõ tính hợp lý của việc cho phép Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp chưa được luật quy định, đề nghị nghiên cứu quy định cho phép áp dụng các biện pháp trong TTKC để xử lý các tình huống, sự cố cấp bách khi chưa công bố TTKC.
Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPANĐN đã rà soát, đối chiếu với các luật chuyên ngành, nhất là Luật Phòng thủ dân sự để chỉnh lý các biện pháp áp dụng trong TTKC, theo đó nhập nội dung của Điều 13 và Điều 14 dự thảo Luật Chính phủ trình thành Điều 13 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Đồng thời chỉnh lý quy định về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp mà Luật hiện hành chưa quy định, tại khoản 2 Điều 13, khoản 2 Điều 14 và khoản 3 Điều 15 của dự thảo Luật Chính phủ trình và bổ sung quy định Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp của TTKC để xử lý các sự cố, tình huống cấp bách khi chưa ban bố TTKC thành 1 điều mới, như quy định tại Điều 12 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Về chỉ đạo, chỉ huy và lực lượng thi hành trong tình trạng khẩn cấp, có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò của cơ quan chỉ đạo, chỉ huy trong TTKC, trong mối quan hệ với Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự, Ban chỉ đạo, chỉ huy trong các luật chuyên ngành; một số ý kiến đề nghị rà soát để quy định về lực lượng thi hành trong TTKC đảm bảo đầy đủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đã được luật chuyên ngành quy định, có lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm và lực lượng rộng rãi; cân nhắc quy định "thành lập các Đội công tác tuyên truyền đặc biệt, Đội tuần tra đặc biệt" để không làm phát sinh biên chế, thủ tục hành chính.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPANĐN đã chỉnh lý Điều 25 dự thảo Luật Chính phủ trình theo hướng làm rõ trách nhiệm của các Ban chỉ đạo, chỉ huy quy định trong pháp luật chuyên ngành. Đồng thời sửa tên Điều thành "Cơ quan chỉ đạo, chỉ huy trong tình trạng khẩn cấp" cho phù hợp với nội dung Điều 24 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Về cứu trợ, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trong tình trạng khẩn cấp, có ý kiến đề nghị rà soát lại quy định về cứu trợ, hỗ trợ khẩn cấp để bảo đảm không trùng lặp, phát huy hiệu quả, phù hợp với các đối tượng cụ thể. Nghiên cứu không nên quy định hỗ trợ trung hạn, dài hạn, chỉ quy định nguyên tắc để linh hoạt trong thực hiện cứu trợ, hỗ trợ.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPANĐN đã chỉnh lý nội dung và bố cục của Điều 20 và Điều 22 dự thảo Luật Chính phủ trình, theo đó, chỉnh lý Điều 20 và bổ sung nội dung thành Điều 19 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý; thu hút một số nội dung Điều 20 và Điều 22 dự thảo Luật Chính phủ trình để quy định khái quát về các chính sách hỗ trợ như Điều 20 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.
Ngoài các nội dung nêu trên, Thường trực UBQPANĐN phối hợp chặt chẽ với Cơ quan chủ trì soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, các cơ quan hữu quan rà soát, nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến khác của ĐBQH, đồng thời rà soát, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.
Nguyễn Hoàng
Nguồn: https://baochinhphu.vn/ubtv-quoc-hoi-xem-xet-bao-cao-ve-noi-dung-tiep-thu-chinh-ly-du-thao-luat-tinh-trang-khan-cap-102250811155710453.htm
Bình luận (0)