Hiệu quả của ứng dụng công nghệ trong hoạt động bệnh viện không còn là điều mới mẻ. Triển khai thực tế các mô hình công nghệ khác nhau tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã cho thấy việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số rất quan trọng, trong bối cảnh cả nước đang tích cực phát triển khoa học công nghệ theo định hướng của Nghị quyết 57.
Trong đó, một số đơn vị đã triển khai xây dựng mô hình số tại nhiều cơ sở y tế thành công, trở thành điểm sáng cho các đơn vị học theo, tiêu biểu có thể kể đến hệ thống Y Khoa Diamond.
Ông Đỗ Sơn Hà - Phụ trách Công nghệ và Truyền thông, Hệ thống Y khoa Diamond - cho biết việc ứng dụng công nghệ đã giúp rút ngắn thời gian chờ trả bệnh án từ 7-10 ngày như trước kia xuống chỉ còn vài phút như hiện tại. Y khoa Diamond hiện không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, mà còn là đơn vị chuyên thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho các doanh nghiệp với quy mô nhân sự lớn. Trong những đợt cao điểm khám với số lượng đông, để đảm bảo độ chính xác cho từng hồ sơ bệnh án, việc tổng hợp, kiểm tra và trả kết quả theo cách truyền thống như trước đây thường mất 7-10 ngày.
Tuy nhiên, với việc áp dụng hệ thống công nghệ mới, khách hàng nay chỉ mất vài phút đã có thể nhận được bệnh án điện tử ngay sau khi hoàn tất quy trình khám. Đây được xem là bước tiến đột phá giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm và tối ưu hóa hiệu suất làm việc của đội ngũ y bác sĩ tại Y khoa Diamond.
![]() |
Từ 7-10 ngày như trước đây, việc ứng dụng công nghệ đã giúp rút ngắn thời gian trả bệnh án cho bệnh nhân xuống chỉ còn vài phút. |
Nếu làm một bài toán nhỏ, ước tính thời gian trả bệnh án hiện tại còn 10 phút trong khi trước đây người bệnh phải chờ 7 ngày để nhận được bệnh án trực tiếp, điều này đồng nghĩa với việc người bệnh đã tiết kiệm thời gian được cả nghìn lần.
Đây chỉ là một trong nhiều kết quả ấn tượng - những con số “biết nói” Y khoa Diamond đã ghi nhận kể từ khi xây dựng mô hình chăm sóc và hỗ trợ khách hàng thông qua Zalo.
Zalo Mini App - mảnh ghép công nghệ giúp Y khoa Diamond chuyển mình
Với Y khoa Diamond, chuyển đổi số không chỉ là chủ trương, mà là chiến lược dài hạn, toàn diện. Phòng khám đặt mục tiêu trở thành đơn vị y tế tiên phong ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm người bệnh và tối ưu vận hành. Với định hướng này, Y khoa Diamond không ngừng đầu tư vào công nghệ, hướng đến mô hình phòng khám hiện đại, thân thiện và “số hóa” toàn diện vì lợi ích lâu dài của khách hàng.
Các hoạt động chuyển đổi số đã và đang được triển khai bao gồm: Số hóa toàn bộ quy trình nội bộ, ứng dụng công nghệ vào hành trình người bệnh và tối ưu chăm sóc khách hàng qua nền tảng số.
Công nghệ không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, mà còn mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho người bệnh. |
Phát triển được một mô hình công nghệ phù hợp cho hoạt động phòng khám là điều quan trọng, đảm bảo mô hình cần dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng, tiếp cận với đông đảo người bệnh ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, Y khoa Diamond đã lựa chọn Zalo Official Account (Zalo OA) như một kênh chăm sóc khách hàng vì sự phổ biến, dễ tiếp cận của Zalo với người dùng Việt. Khi sử dụng, Zalo OA đã giúp phòng khám gửi thông tin, tư vấn dịch vụ và giữ kết nối thường xuyên với khách hàng thuận tiện.
Trước đây, Y khoa Diamond cũng từng thử nghiệm xây dựng một ứng dụng riêng để trả kết quả Bệnh án điện tử. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều rào cản: Người dùng gặp khó khăn khi đăng nhập, việc gửi mã OTP gây tốn kém chi phí SMS và đội ngũ chăm sóc khách hàng phải xử lý thủ công nhiều tình huống phát sinh.
Từ những vướng mắc này, phòng khám quyết định chuyển sang nền tảng Zalo Mini App (ZMA), kết hợp Zalo OA như một lựa chọn linh hoạt và phù hợp hơn với nhu cầu vận hành lẫn hành vi người dùng.
“Không còn những tờ giấy dày cộm hay sự chờ đợi dài đằng đẵng. Chỉ cần mở Zalo, mọi thông tin y tế đều ở trong tay. Chúng tôi nhận ra rằng công nghệ không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, mà còn mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho người bệnh", ông Đỗ Sơn Hà nhấn mạnh.
“Zalo làm mềm lại khoảng cách giữa người bệnh và người làm nghề y”
ZMA và Zalo OA chính là “trợ thủ đắc lực” trong hành trình chuyển đổi số của Y khoa Diamond, đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hậu Covid-19 - khi người bệnh ưu tiên sự nhanh chóng, an toàn và hạn chế tiếp xúc. Toàn bộ quy trình khám chữa bệnh đã được tích hợp trên Zalo Mini App như đặt lịch trực tuyến dễ dàng, tự check-in bằng QR, hạn chế chờ đợi, trả kết quả khám qua ZMA ngay sau khi hoàn tất, cũng như tư vấn y tế và chăm sóc hậu khám qua Zalo OA.
Nhờ nền tảng quen thuộc, tiện lợi và đồng bộ, ZMA và OA đã giúp Y khoa Diamond rút ngắn khoảng cách công nghệ, tăng sự chủ động cho người bệnh, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành cho phòng khám.
Toàn bộ quy trình khám chữa bệnh đã được tích hợp trên Zalo Mini App. |
Bên cạnh những lợi ích mang lại cho người bệnh, bác sĩ và nhân viên y tế cũng được giải phóng khỏi những thủ tục cồng kềnh, tiết kiệm chi phí vận hành (giảm SMS, gọi điện, giấy tờ), tăng tốc độ phản hồi khách hàng với thông tin đến ngay trên Zalo, cũng như xoá bỏ rào cản bác sĩ - bệnh nhân.
Ông Đỗ Sơn Hà cho biết Zalo đã làm mềm lại khoảng cách giữa người bệnh và người làm nghề y. Giờ đây, một bác sĩ có thể gửi lời nhắc hẹn, tư vấn, hoặc đơn giản chỉ là lời dặn dò chăm sóc - thông qua một tin nhắn Zalo.
Không chỉ là công cụ hỗ trợ vận hành, Zalo Mini App và Zalo OA còn đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu và an toàn thông tin khách hàng. Cả hai nền tảng đều được Zalo kiểm duyệt, xác thực kỹ lưỡng, giúp loại bỏ nguy cơ giả mạo, tránh tình trạng người dùng tiếp cận nhầm các tài khoản không chính thống - một vấn đề đáng lo ngại trong kỷ nguyên số.
Trong bối cảnh nhiều tổ chức y tế phải đối mặt với nạn mạo danh và tấn công dữ liệu, ZMA và OA đã giúp Y khoa Diamond xây dựng được một hành lang số an toàn, tin cậy - nơi khách hàng có thể yên tâm tương tác và sử dụng dịch vụ mà không cần lo ngại về rủi ro công nghệ.
![]() |
ZMA và OA đã giúp Y khoa Diamond xây dựng được một hành lang số an toàn, tin cậy. |
Nói về hiệu quả vận hành Zalo Mini App, ông Đỗ Sơn Hà chia sẻ: “Trước đây, bệnh án giấy khiến người bệnh phải chờ đến 7-10 ngày để nhận kết quả và họ phải tự mình giữ gìn, sắp xếp - một việc không dễ với người lớn tuổi hoặc bận rộn. Giờ đây, nhờ tích hợp ZMA, bệnh án điện tử được gửi ngay sau khám, cho phép người bệnh tra cứu mọi lúc, mọi nơi, không lo thất lạc".
Không chỉ vậy, nền tảng OA còn giúp khách hàng chủ động hơn trong hành trình chăm sóc sức khỏe - từ đặt lịch, hỏi đáp đến nhận tư vấn, tất cả đều thực hiện qua Zalo mà không cần gọi điện hay đến tận nơi. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các mẹ bầu, người cao tuổi hay bệnh nhân tái khám nhiều lần. Y khoa Diamond đã giảm được 50% cuộc gọi nhờ tích hợp tư vấn, phản hồi và đặt lịch trực tiếp qua OA - giảm tải khối lượng cho nhân viên. Sự cố đăng nhập tài khoản cũng giảm 90%, do khách hàng không cần tạo tài khoản riêng, chỉ cần sử dụng Zalo sẵn có để tương tác.
Một hành trình y tế nhẹ nhàng, ít rào cản, nhưng lại ấm áp và gần gũi hơn bao giờ hết là tác động rõ rệt mà Zalo Mini App và OA mang lại cho Y khoa Diamond và người bệnh.
![]() |
Nền tảng Zalo OA giúp khách hàng chủ động hơn trong hành trình chăm sóc sức khỏe - từ đặt lịch, hỏi đáp đến nhận tư vấn. |
Đón đầu định hướng từ Nghị quyết 57, Y khoa Diamond không chỉ tham gia mà còn chủ động kiến tạo chuyển đổi số theo cách riêng như tích hợp hệ thống CRM, EMR với ZMA/OA để đồng bộ dữ liệu, chăm sóc bệnh nhân liền mạch, ứng dụng AI, triển khai Telemedicine nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán và mở rộng tiếp cận dịch vụ y tế, đầu tư máy móc hiện đại như MRI, kết hợp công cụ số hóa - đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh toàn diện.
Với hệ thống Y khoa Diamond, Zalo Mini App và Official Account không chỉ là giải pháp công nghệ - mà là nền tảng giúp Y khoa Diamond xây dựng một hệ sinh thái y tế linh hoạt, tiết kiệm và nhân văn, trong đó người bệnh là trung tâm của mọi hành động.
Nguồn: https://znews.vn/ung-dung-cong-nghe-giam-thoi-gian-tra-benh-an-7-10-ngay-xuong-10-phut-post1547649.html
Bình luận (0)