Đứng top đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính 

Mô hình cải cách hành chính (CCHC) ở Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc đơn giản hóa thủ tục, tăng cường dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, CCHC được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn chặt với cải cách thể chế, hiện đại hóa nền hành chính và chuyển đổi số. Trong đó, mục tiêu cốt lõi là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, kỷ luật hành chính và năng lực cạnh tranh của tỉnh. 

Các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều mô hình nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, công chức, hướng đến xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, liêm chính, năng động và phục vụ.

Từ năm 2022 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục đứng trong nhóm đầu cả nước về Chỉ số CCHC (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu xếp thứ 2 toàn quốc về PAR Index, thứ 5 về SIPAS, qua đó khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng quản trị và điều hành.

Anh 1 Ba Ria Vung Tau.jpg
Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi vào hoạt động từ tháng 4/2022. Ảnh: Q.H

Nhiều giải pháp thiết thực, mô hình hiệu quả

Để thực hiện các đột phá trong CCHC, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính, triển khai toàn diện dịch vụ công trực tuyến. Cung ứng 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 521 dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm 26%; 1.113 dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 56%. Hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ cao trên 98%.

Các hệ thống thông tin phục vụ người dân như cổng dịch vụ công tỉnh, phần mềm “BR-VT Hành chính công”, hệ thống đánh giá đánh giá mức độ hài lòng qua tin nhắn, mã QR… đều phát huy hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời tạo thêm kênh giám sát hoạt động công vụ.

Tỉnh cũng tích cực triển khai dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Việc tích hợp các dịch vụ công lên nền tảng VneID, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, kết nối đồng bộ giữa các sở ngành đã góp phần hình thành nền hành chính số, công khai, thân thiện. Đồng thời, các đơn vị hành chính cấp xã, phường được chuẩn hóa quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và áp dụng hình thức đánh giá cán bộ dựa trên mức độ hài lòng của người dân.

Song song đó, địa phương đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính và đổi mới tổ chức bên trong các sở ngành. Giai đoạn 2021-2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giảm hàng chục đầu mối cấp phòng, đơn vị sự nghiệp; cắt giảm hàng trăm biên chế hành chính và sự nghiệp; thực hiện tốt việc thi tuyển, bổ nhiệm công chức theo hướng công khai, minh bạch, lựa chọn người có năng lực.

Anh 2  Ba Ria Vung Tau.jpg
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: H.T

Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất trong quá trình thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh là việc ứng dụng mô hình "một cửa liên thông - một cửa điện tử" tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố và hầu hết các xã, phường, thị trấn, tạo môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp.

Ðể triển khai mô hình trên, địa phương đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại trị giá hàng chục tỷ đồng, tổ chức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cấp đi nghiên cứu, học tập về thực hiện liên thông CCHC ở trong và ngoài nước. Sau khi ứng dụng, mô hình đã nhận được hưởng ứng, đánh giá cao của người dân.

CCHC của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn được kết hợp với các phong trào thi đua như “Dân vận khéo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo động lực thi đua trong đội ngũ công chức, viên chức. Sự đồng hành của các tổ chức đoàn thể, vai trò giám sát của người dân, doanh nghiệp đã góp phần xây dựng nền hành chính công khai, hiệu quả và gần dân hơn.

Thành quả CCHC của Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ thể hiện qua các chỉ số, mà còn được minh chứng bằng sự hài lòng thực chất của người dân, sự tin tưởng của doanh nghiệp và sự chủ động trong điều hành phát triển. Cùng với đó là hiệu ứng lan tỏa tích cực đến các lĩnh vực như thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với quyết tâm cao và sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong CCHC, hướng tới chính quyền số hiện đại, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững và toàn diện trong giai đoạn mới.

Quang Hưng 

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ba-ria-vung-tau-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-huong-den-chinh-quyen-so-2418260.html