Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bán hàng thời 4.0 - trang bị tư duy số để chinh phục khách hàng

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, khi khách hàng chủ yếu tìm hiểu sản phẩm qua các kênh số, tư duy bán hàng dựa trên cảm tính đã không còn hiệu quả. Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp bắt buộc phải trang bị tư duy và kỹ năng số, chuyển đổi từ bán hàng theo cảm tính sang bán hàng theo hệ thống và dữ liệu. Đây chính là cốt lõi của tư duy bán hàng 4.0, nơi dữ liệu được sử dụng để thấu hiểu hành vi, cá nhân hóa trải nghiệm và đưa ra các quyết định chính xác nhằm chinh phục khách hàng.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ11/08/2025

Số hóa dữ liệu

Trong kỷ nguyên 4.0, dữ liệu không chỉ là thông tin mà đã trở thành nền tảng cho mọi chiến lược kinh doanh thành công. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Khánh Trinh, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội), thế giới đang chuyển mình dưới tác động của công nghệ, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, khách hàng ngày nay không chỉ là người mua hàng mà còn là những người tiêu dùng thông minh, chủ động, có khả năng tiếp cận và đánh giá thông tin nhanh chóng và độc lập.

Doanh nghiệp hội viên Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ tham gia kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm tại một sự kiện tổ chức trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh đó, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Khánh Trinh, việc thuyết phục khách hàng không còn là thuyết phục một chiều mà trở thành nghệ thuật của sự thấu hiểu, kết nối và kiến tạo giá trị. Bên cạnh đó, dữ liệu khách hàng và trải nghiệm khách hàng đóng vai trò trung tâm và quá trình tương tác với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được các giá trị bền vững. Để chinh phục khách hàng số, doanh nghiệp cần trang bị tư duy bán hàng 4.0, tiếp cận những góc nhìn hiện đại về tư duy bán hàng trong thời đại số, ứng dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần đổi cách tiếp cận từ "bán hàng theo cảm tính" sang bán hàng theo hệ thống và dữ liệu. Dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh, tối ưu hóa mọi giai đoạn trong quy trình bán hàng. Doanh nghiệp có thể tạo nguồn dữ liệu theo các phương thức truyền thống như đặt mã QR tại điểm bán hàng, sự kiện, lấy phiếu khảo sát thông tin khách hàng. Doanh nghiệp có thể tạo nguồn dữ liệu qua kênh số hóa như website, mạng xã hội, sử dụng email marketing.

Sau khi kết hợp thu thập dữ liệu khách hàng trên kênh online lẫn offline, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân loại, cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ để tự động hóa các tương tác, hướng đến chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Doanh nghiệp tiến hành nuôi dưỡng dữ liệu bằng cách thực hiện bước phân loại theo nhân khẩu học, hành vi, mức độ quan tâm… đồng thời cá nhân hóa dữ liệu thông qua các hình thức như gửi email chúc mừng, giới thiệu sản phẩm liên quan đến khách hàng, sử dụng các phần mềm tự động hóa như marketing automation, chatbox để kết nối với khách hàng.

Việc thu thập và chăm sóc dữ liệu khách hàng chất lượng là bước đi đầu tiên và cần thiết để doanh nghiệp bứt phá doanh thu. Theo Tiến sĩ Đặng Thị Bích Ngọc, Trưởng Ban Đào tạo, Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội), trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc bán hàng dựa trên cảm tính không còn hiệu quả. Dữ liệu là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác để gia tăng tỷ lệ thành công khi bán hàng.

Doanh nghiệp có thể phân tích hành vi khách hàng thông qua việc theo dõi hành vi khách hàng trên website, sản phẩm nào khách hàng đã xem, giỏ hàng thường mua, có thể gửi email nhắc nhở hoặc gửi các mã giảm giá cá nhân dành cho khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể phân tích dữ liệu để tìm hiểu khách hàng đang ở giai đoạn nào (nhận biết, quan tâm, cân nhắc, mua hàng) để đưa ra hành động phù hợp.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Trong thời đại số, khách hàng chủ yếu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp cần có các công cụ số để hiểu rõ nhu cầu khách hàng, phân loại đối tượng khách hàng và chọn cách tiếp cận phù hợp. Theo các chuyên gia, thị trường bán hàng đang thay đổi nhanh chóng, hành vi khách hàng thay đổi rõ rệt khi có đến 85% khách hàng tìm hiểu sản phẩm qua Google, Facebook, Tiktok… Cạnh tranh cũng khốc liệt hơn từng ngày khi khách hàng dễ dàng so sánh, mặc cả và thậm chí bỏ qua sản phẩm nếu không hài lòng.

Theo bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Truyền thông Hà Nội, trang bị tư duy số và kỹ năng số là bắt buộc trong quá trình bán hàng hiện đại. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa mạng intetnet để tiếp cận khách hàng. Cần xác định khách hàng là ai và tận dụng các công cụ có sẵn để tiếp cận phù hợp. Doanh nghiệp cần trang bị dịch vụ bán hàng tự động, nền tảng thương mại điện tử thông suốt, có các công cụ phân tích và báo cáo, cung cấp đến người dùng những lời khuyên bổ ích dành riêng cho từng cá nhân.

Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ, vấn đề là doanh nghiệp cần cân đối chi phí để chọn công cụ phù hợp, có các đo lường, phân tích đánh giá hiệu quả. Nhân sự phụ trách phải nắm vững các công cụ, áp dụng công cụ phù hợp để chuyển tải thông tin về sản phẩm đến khách hàng, gia tăng trải nghiệm để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

Để vận hành và khai thác hiệu quả hệ thống bán hàng dựa trên dữ liệu, vai trò của đội ngũ nhân sự quản lý và bán hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp cần đảm bảo nhân sự phụ trách phải nắm vững các công cụ, đồng thời phải có khả năng đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp.

Theo Tiến sĩ Đặng Thị Bích Ngọc, doanh nghiệp cần đào tạo cho đội ngũ bán hàng về tư duy bán hàng đúng đắn, hiểu bản chất của việc bán hàng rồi mới đến trang bị các kỹ năng bán hàng. Người bán hàng phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, am hiểu rất sâu về sản phẩm của mình, đặt mình vào vị trí của khách hàng. Để chốt đơn thành công, nhân viên bán hàng cần đánh giá được khách hàng tiềm năng, nhu cầu thực sự, ngân sách dành để mua sản phẩm, thời gian dự kiến mua hàng để có giải pháp tiếp cận cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần sử dụng các công cụ số để đo lường hiệu quả các chiến dịch bán hàng, dự báo doanh thu và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp cho từng giai đoạn.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Nguồn: https://baocantho.com.vn/ban-hang-thoi-4-0-trang-bi-tu-duy-so-de-chinh-phuc-khach-hang-a189485.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Từ A50 đến A80 - khi yêu nước là xu hướng
'Bông hồng thép' A80: Từ bước chân thép đến nét đời thường rực rỡ
80 năm Độc lập: Hà Nội rực rỡ sắc đỏ, sống cùng lịch sử
Sân khấu chữ V cao 26m rực sáng trong đêm tổng duyệt ‘Tổ quốc trong tim’

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm