Mở đầu phiên thảo luận, ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong phát biểu: Gen Z là thế hệ sinh từ năm 1996 đến 2012, lớn lên trong môi trường công nghệ số, nơi internet và thiết bị thông minh phát triển mạnh mẽ, nhiều nền tảng mạng xã hội ra đời. Đây là nhóm công chúng có xu hướng tiêu thụ tin tức nhanh, yêu thích những nội dung sáng tạo, giải trí, dành nhiều thời gian trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels, YouTube Shorts.
Theo ông Phùng Công Sưởng, Gen Z đang dần trở thành lực lượng chủ đạo, chiếm tới 32% dân số. Dự báo đến năm 2032, đây sẽ là nhóm nhân khẩu học lớn nhất mà các công ty, tổ chức, trong đó có báo chí cần hướng đến. “Thực tế là, không phải người trẻ không đọc báo, chỉ là họ có cách ‘nạp’ tin tức khác biệt và đa dạng, tạo nên những thách thức cho mọi cơ quan báo chí. Câu hỏi là làm sao để thu hút và giữ được họ lâu dài”, ông nhận định.
Tại diễn đàn, ông Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông báo Nhân Dân cho rằng để tiếp cận hiệu quả Gen Z, báo chí cần phát huy sức mạnh công nghệ và tư duy sáng tạo. Việc ứng dụng nền tảng số đang trở thành xu hướng tất yếu, thể hiện qua sự hiện diện của báo chí trên các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok. Hệ thống giải thưởng báo chí quốc gia cũng đã bổ sung hạng mục dành riêng cho báo chí số.
Theo ông, để phát triển báo chí số một cách bền vững, các cơ quan báo chí không chỉ cần đầu tư vào công nghệ, mà còn phải không ngừng làm mới nội dung và hình thức thể hiện. Tính sáng tạo được xem là yếu tố mang tính sống còn trong nỗ lực chinh phục độc giả trẻ.
Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. (Ảnh: BTC) |
Từ góc nhìn báo chí quân đội, Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm truyền thông phù hợp với đặc điểm tâm lý, hành vi của Gen Z, ngay cả trong môi trường quân ngũ.
Đại tá Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, báo chí phải chuyển mình mạnh mẽ về cả về nội dung và cách thức thể hiện, nếu không sẽ đánh mất nhóm độc giả trẻ, năng động và am hiểu công nghệ này. Người làm báo cần xác định Gen Z không chỉ là đối tượng phục vụ, mà còn là những người đồng hành, đối tác của tờ báo trong kỷ nguyên số.
Ở lĩnh vực truyền hình, bà Bùi Thu Thủy, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Văn hóa - Giải trí (VTV3), Đài Truyền hình Việt Nam nói: Dù có nhận định rằng Gen Z thích xem các nội dung ngắn, nhưng chương trình dài có nội dung chất lượng vẫn đủ sức hấp dẫn khán giả trẻ. Dẫn ví dụ từ chương trình Đường lên đỉnh Olympia, bà Thủy cho rằng, yếu tố quyết định là sự đầu tư nghiêm túc về nội dung và cách tổ chức sự kiện.
“Sau nhiều lần thay đổi nhân sự và đạt được thành công, chúng tôi nhận thấy rằng, cần phải tin tưởng và trao cơ hội cho phóng viên, biên tập viên trẻ, nhất là thế hệ Gen Z, để họ có cơ hội thể hiện và khẳng định mình”, bà Bùi Thu Thủy nói.
Từ góc độ đào tạo báo chí, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam nhận định: Trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, các tòa soạn cần định hình thương hiệu của mình dựa trên những giá trị cốt lõi như tinh thần dân tộc, tính chân thực và bản sắc riêng. Đây chính là những yếu tố dễ tạo thiện cảm và gây dựng lòng tin nơi Gen Z - thế hệ có xu hướng tin tưởng và sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm báo chí khi cảm thấy gắn bó với giá trị của tòa soạn. Theo đó, việc xây dựng chân dung độc giả một cách bài bản, cùng với chiến lược truyền thông có lộ trình rõ ràng được xem là hướng đi cần thiết để tiếp cận hiệu quả nhóm độc giả trẻ này.
Bà cũng đề xuất một số định hướng cụ thể như ưu tiên sản xuất các video ngắn đáp ứng tiêu chí nhanh, súc tích và chạm tới cảm xúc người xem. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần chú trọng đào tạo đội ngũ làm báo và truyền thông theo hướng thân thiện với Gen Z, thông qua việc tích hợp các kỹ năng số như dựng video ngắn, viết tiêu đề hấp dẫn, kể chuyện bằng dữ liệu, thiết kế nội dung đa nền tảng và ứng dụng công nghệ AI trong quá trình sản xuất nội dung.
Sinh viên báo chí đặt câu hỏi cho các diễn giả tại phiên thảo luận. (Ảnh: BTC) |
Phiên thảo luận ghi nhận sự tham gia trực tiếp của nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z, với những chia sẻ về thói quen tiếp nhận thông tin và kỳ vọng đối với báo chí trong bối cảnh truyền thông số. Không khí đối thoại cởi mở đã góp phần mang đến nhiều góc nhìn mới, mở ra những định hướng trong nỗ lực thu hút và đồng hành cùng thế hệ độc giả trẻ - lực lượng đang góp phần định hình diện mạo báo chí trong tương lai.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/bao-chi-tim-loi-giai-de-chinh-phuc-doc-gia-gen-z-214332.html
Bình luận (0)