Theo đó, xét đề nghị của Văn phòng Bộ tại Phiếu trình ngày 9/5/2025 về báo cáo kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính (Parindex) của Bộ Công Thương năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương có ý kiến chỉ đạo như sau:
Nâng tầm hiệu quả cải cách hành chính
Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của lãnh đạo Bộ về cải cách hành chính; kịp thời có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế được Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ nêu ra khi xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của Bộ Công Thương.
Tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao thuộc các chương trình, kế hoạch công tác về cải cách hành chính của Chính phủ và của Bộ, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ảnh minh họa |
Đặc biệt chú trọng hoàn thành đúng hạn, có chất lượng các nhiệm vụ được giao tại Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt theo quy định của Thông tư số 21/2025/TT-BCT ngày 30/4/2025 quy định về công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương, tránh tình trạng nợ đọng, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kết quả Parindex của Bộ.
Tăng cường rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý để kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật; đồng thời chủ động tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực được giao phụ trách.
Chủ động tham mưu, trình lãnh đạo Bộ ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính đối với các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính ngay sau khi văn bản được ban hành, bảo đảm thời hạn theo quy định; đồng thời, niêm yết công khai, đầy đủ, đúng hạn các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng được giao quản lý của đơn vị tại nơi trực tiếp xử lý hồ sơ thủ tục hành chính.
Chủ động tham mưu đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực được giao phụ trách cho các địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động được phân cấp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Thông báo cũng nêu rõ, đẩy mạnh cung cấp, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính do đơn vị thuộc Bộ quản lý; trong đó khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính.
Thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá sự phù hợp của thủ tục hành chính với các yêu cầu, tiêu chuẩn khi đăng ký nâng cấp lên dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ, bảo đảm hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến sau khi được nâng cấp.
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử (đặc biệt là đối với hệ thống iMOIT, Email MOIT), đáp ứng yêu cầu của công việc trong tình hình mới theo tiêu chí đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của Chính phủ.
Chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý, được dư luận xã hội quan tâm, phản ánh, bảo đảm đúng quy định của nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông ở trong và ngoài Bộ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động chỉ đạo điều hành và tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính tại đơn vị cũng như của Bộ, tạo đồng thuận xã hội.
Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công tại đơn vị. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy trình xử lý công việc nội bộ của đơn vị, trong đó xác định rõ thời hạn xử lý, trách nhiệm của từng khâu, bộ phận, cá nhân liên quan, bảo đảm chất lượng tham mưu và thời gian xử lý công việc được giao.
Xem chi tiết thông báo tại đây.
Bộ Công Thương yêu cầu định kỳ hàng tháng công khai danh sách tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. |
Nguồn: https://congthuong.vn/bo-cong-thuong-tiep-tuc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-387753.html
Bình luận (0)