![]() |
Ở trận mở màn FIFA Club World Cup 2025, Lionel Messi bước ra sân vận động Hard Rock ở Miami như một vedette trong show ca nhạc, khi xuất hiện cuối cùng và thu hút mọi sự chú ý. Hiệu ứng thật đáng kinh ngạc. Tiếng hô "Messi" đã kích động bầu không khí, dẫn đến tiếng hò reo vang dội của 60.927 khán giả.
Thật ra đây không phải chương trình được tạo ra để tôn vinh Messi (dù đúng như vậy), mà là một phần của sự thay đổi kịch bản của FIFA. Thay vì cầu thủ hai đội xếp hàng nối nhau tiến ra sân như trước, tại Club World Cup 2025, họ đứng chờ trong đường hầm và chờ tên từng người được xướng lên, sau đó chạy ra ngoài. Các đội được quyền lựa chọn thứ tự xuất hiện, ngoại trừ điều bắt buộc: sau thủ môn, đội trưởng chắc chắn phải là người cuối cùng.
Tiền vệ của Chelsea, Romeo Lavia, thừa nhận giao thức này cứ như thể "showbiz", nhưng dù sao anh cũng khá thích bởi sự mới mẻ và cảm giác được tôn vinh. Có điều Lavia không chắc điều này có thể áp dụng tại Premier League trong điều kiện lạnh giá hay không, vì đứng đợi người khác dưới mưa rét sẽ không mấy dễ chịu.
![]() |
Các cầu thủ tiến hành nghi thức ra mắt khán giả trước khi bước vào trận đấu tại FIFA Club World Cup 2025. |
Thực ra đây là một sự mô phỏng nghi lễ ra mắt ở các giải đấu thể thao của Mỹ, bao gồm NBA và NHL, cũng như các môn thể thao cá nhân khác như quyền Anh và điền kinh. Tại đó từng vận động viên đơn lẻ xuất hiện, nhằm thu hút sự quan tâm của truyền thông cũng như người hâm mộ.
Việc Club World Cup 2025 diễn ra tại Mỹ, nên bóng đá cần thay đổi để phù hợp thị hiếu cũng như thói quen phát sóng của truyền hình Mỹ, là một cách giải thích. Tuy nhiên chi tiết này cho thấy một sự thật, bóng đá ngày càng được "Mỹ hóa".
Trong quá trình "Mỹ hóa", Ban tổ chức chấp nhận nghi lễ ra mắt rườm rà có thể khiến các trận đấu bị trễ giờ (như trận Chelsea gặp Los Angeles khởi tranh muộn 3 phút), đồng thời tạo nên một loạt nét mới kiểu Mỹ, như thêm vào yếu tố trình diễn (ca nhạc, pháo hoa) hoặc gia tăng sự hiện diện của công nghệ, từ camera trọng tài, AI bắt việt vị đến thay người thông qua máy tính bảng. Ngoài ra người hâm mộ còn có thể nhập vai, tương tác với cầu thủ, giải đấu thông qua các ứng dụng trực tuyến, tựa như ở Disneyland.
![]() ![]() |
Bóng đá trở thành một trải nghiệm đáng nhớ khi diễn ra ở các sân vận động của Mỹ. |
Theo các nhà bình luận, đây là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh Mỹ đã trở thành "thị trường bóng đá có giá trị nhất về mặt thương mại" như lời Ủy viên MLS Don Garber. "Bây giờ nước Mỹ không khác gì cỗ máy ATM của thế giới bóng đá, sau khi chúng tôi nâng cao giá trị thương mại của môn thể thao này", ông nói.
Suốt nhiều năm trong quá khứ, nếu cả thế giới say sưa với bóng đá thì nước Mỹ chỉ quan tâm tới bóng bầu dục, bóng rổ và bóng chày, hoặc tennis và golf. Nhưng hơn một thập kỷ trở lại đây, mọi thứ dần thay đổi. Người Mỹ dần đam mê bóng đá và các nhà đầu tư xứ cờ hoa cũng trở thành chủ sở hữu của nhiều CLB lớn ở châu Âu. Khi sự quan tâm của người Mỹ đạt đỉnh, các nhà tổ chức cũng đổ xô đến nhằm khai thác sức mạnh thương mại và kinh tế của nước Mỹ.
Năm 2016, lần đầu tiên Copa America - giải vô địch Nam Mỹ - được tổ chức tại Mỹ. 8 năm sau, tức năm 2024, nó quay trở lại một lần nữa. Sau đó là FIFA Club World Cup đang diễn ra tại 12 sân và 11 thành phố trên khắp xứ cờ hoa. Vào năm sau đến lượt World Cup 2026, một lễ hội toàn cầu hoành tráng nhất, rồi tiếp đó là Thế vận hội Olympic 2028 và World Cup nữ 2031. Đấy là chưa kể tới hàng loạt chuyến du đấu của các CLB lớn của châu Âu tại Mỹ vào mỗi mùa hè.
![]() |
Xem bóng đá đang bị coi là trò tiêu khiển tốn kém tại Mỹ. |
Khi bóng đá vào Mỹ, nó không chỉ thương mại hóa mà còn công nghiệp hóa với mục đích khai thác càng nhiều giá trị tài chính từ khách hàng càng tốt. Thành thực mà nói, xem bóng đá là một trải nghiệm tốn kém tại Mỹ. Tại sao FIFA lại thiết kế những dịch vụ hấp dẫn, có tính tương tác cao ở sân vận động dù tốn kém? Đơn giản họ biết người hâm mộ Mỹ sẵn sàng trả tiền để trải nghiệm.
Đó là lý do vé trận chung kết FIFA Club World Cup lên đến 2.600 USD chưa bao gồm thuế và phụ phí. Vì FIFA bán vé theo mô hình định giá động, khi nhu cầu cao, giá vé sẽ còn tăng lên nữa. Hồi năm ngoái, vé chung kết Copa America 2024 dao động từ 1.670 đô đến gần 97.900 đô trên các trang bán lại.
Ở nhiều trận vòng bảng đã xuất hiện nhiều khán đài trống, buộc FIFA giảm giá vé để lôi kéo người hâm mộ. Nhiều trận giá chỉ còn 20 đô. Nhưng ngay cả khi mua được vé rẻ, chi phí thực cũng rất lớn bởi tiền đi lại, gửi xe, đồ ăn thức uống và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.
Mới đây FIFA cũng công bố đã bán hết 1,5 triệu vé. Điều này có nghĩa nhu cầu xem các trận đấu của Club World Cup vẫn rất cao, và tập trung ở các trận thuộc vòng knock-out. Các CLB tiến vào vòng trong cũng sẽ lôi kéo thêm lượng lớn người hâm mộ nữa, khiến FIFA không quá lo lắng về vé, đồng thời vẫn tự tin tuyên bố giải đấu hết sức thành công.
Nguồn: https://tienphong.vn/bong-da-ngay-cang-my-hoa-va-dieu-nay-thay-ro-tai-fifa-club-world-cup-2025-post1752848.tpo
Bình luận (0)