Thi công Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh:P.Tùng |
Đây cũng là mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ đặt ra đối với tỉnh Đồng Nai nhằm hoàn thành mục tiêu cả nước có 3 ngàn km đường cao tốc vào cuối năm 2025.
Nỗ lực bù tiến độ
Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư đối với Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. 2 dự án này được khởi công xây dựng vào giữa năm 2023. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2024, tiến độ thực hiện Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh đều bị chậm tiến độ so với các dự án thành phần đi qua các tỉnh, thành khác.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của các dự án thành phần thuộc 2 dự án nói trên đoạn qua địa bàn tỉnh chủ yếu là sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, với Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng. Do đó, nhiệm vụ của chủ đầu tư, các nhà thầu hiện nay là phải tăng tốc thi công.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn đầu đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án này.
Từ đầu năm 2025, khi công tác giải phóng mặt bằng của 2 dự án cơ bản hoàn tất, các nhà thầu thi công đã nỗ lực thi công để bù lại tiến độ bị chậm trước đó.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 2 dự án) Ngô Thế Ân, tính đến cuối tháng 5-2025, Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng giá trị thực hiện đạt 800 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng, chậm 10% so với kế hoạch theo nghị quyết của Quốc hội. Trong khi đó, tổng giá trị thực hiện của Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 700 tỷ đồng, đạt 36% theo giá trị hợp đồng và chậm khoảng 6% so với kế hoạch. Như vậy, so với thời gian trước đó, phần tiến độ bị chậm của 2 dự án này đã được bù đắp đáng kể.
Điều chuyển khối lượng thi công của nhà thầu chậm tiến độ
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đối với Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19-12-2025. Dù tiến độ các dự án đã được bù đắp một phần nhưng đây vẫn là một mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi chủ đầu tư và các nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Đại tá Lê Xuân Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 18, Dự án Thành phần 1, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cho biết các đơn vị tham gia thi công dự án cam kết hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 19-12. Để thực hiện mục tiêu này, các nhà thầu cam kết “tận tâm, tận lực”, huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân công thi công dự án. Tuy nhiên, các nhà thầu cũng mong muốn địa phương hỗ trợ hoàn thành sớm công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điều phối nguồn vật liệu xây dựng. Riêng với đoạn tuyến do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, ông Lê Xuân Long kiến nghị thay đổi lớp cát gia cố xi măng trong công đoạn thi công gia cố cọc xi măng đất để đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa. Đồng thời, UBND tỉnh xem xét giải quyết sớm các thủ tục để khai thác đất san lấp tại vị trí ở phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) phục vụ thi công dự án.
Trong khi đó, đại diện Công ty CP 471, nhà thầu thi công Dự án Thành phần 3, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 20-5 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có văn bản yêu cầu điều chuyển khối lượng thi công của nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Trang Anh sang doanh nghiệp này thi công do thi công chậm tiến độ. Ngay sau đó, vào ngày 27-5, Công ty CP 471 đã huy động thiết bị, nhân công để tiến hành thi công đối với khối lượng được điều chuyển.
Theo đại diện Công ty CP 471, đơn vị cũng như các nhà thầu khác đều cam kết hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 19-12 tới.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/cam-ket-thong-xe-ky-thuat-2-du-an-trong-diem-quoc-gia-e4a163f/
Bình luận (0)