Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Càng bán nhiều vé càng lỗ, công ty vận hành metro Cát Linh-Hà Đông lãi nhờ đâu?

Hanoi Metro, đơn vị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đã báo lãi sau thuế 15,4 tỉ đồng năm ngoái, tăng 17,5% so với năm 2023.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ15/05/2025

Hanoi Metro - Ảnh 1.

Metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại báo cáo tài chính kiểm toán 2024, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết doanh thu thuần cả năm đạt 628,9 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2023.

Bán nhiều vé trợ giá nhiều 

Trong cơ cấu doanh thu năm ngoái, nguồn thu chủ yếu vẫn đến từ “trợ giá” với gần 540 tỉ đồng, chiếm gần 86% và tiếp tục tăng so với năm trước.

Còn lại doanh thu cung cấp dịch vụ (tức bán vé) chỉ chiếm 89,6 tỉ đồng, tương ứng 14%. Như vậy, cứ 1 đồng bán vé, Hanoi Metro lại nhận được 6 đồng trợ giá.

Dù nguồn thu từ bán vé không bù được giá vốn, nhưng cũng đã tăng 21% so với năm trước, thể hiện lượt bán vé ngày càng tăng cao trong bối cảnh tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành từ tháng 8-2024.

Doanh thu bán vé chưa đến 90 tỉ đồng, nhưng giá vốn lại lên tới 610 tỉ đồng cả năm ngoái, tăng 20%. Thực tế, việc bán vé chỉ bù đắp được khoảng 15% cho giá vốn bỏ ra.

Việc trợ giá của TP Hà Nội không chỉ cân đối lại khoản giá vốn cho Hanoi Metro, mà còn giúp đơn vị này có lãi gộp 18 tỉ đồng, thay vì thua lỗ hàng trăm tỉ đồng.

Dữ liệu: BCTC

Cũng theo báo cáo năm ngoái, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên, nhưng bù lại Hanoi Metro có khoản doanh thu hoạt động tài chính đạt 24,8 tỉ đồng. Đây là lãi tiền gửi do công ty có hơn 890 tỉ đồng gửi ngân hàng tại thời điểm 31-12-2024, tăng 30% so với đầu năm.

Do không vay nợ ngân hàng, Hanoi Metro cũng không phát sinh chi phí tài chính trong kỳ. Sau trừ chi phí và thuế, Hanoi Metroi báo lãi ròng 15,4 tỉ đồng, tăng 17,5% so với năm 2023.

Lương chuyên gia 

Báo cáo cũng tiết lộ một số khoản thu nhập của lãnh đạo, chuyên gia làm việc tại công ty này.

Cụ thể, năm ngoái, Hanoi Metro có một khoản chi phí phải trả ngắn hạn nhằm mục đích trích trước lương chuyên gia với hơn 70,3 tỉ đồng.

Còn tiền lương, thù lao của các thành viên chủ chốt là hơn 1,89 tỉ đồng, tăng 56% so với năm 2023.

Hiện Metro Hà Nội có hai chi nhánh công ty, quản lý hai đường sắt đô thị ở thủ đô. Trong đó, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách từ tháng 8-2024. Trong 3 tháng đầu khai thác, giờ mở cửa tuyến này bắt đầu từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h với 10 phút/chuyến.

Về giá vé, vé lượt là 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên): phổ thông 200.000 đồng/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng, còn vé tập thể 140.000 đồng/tháng.

Về đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đây là tuyến metro dài 13km đi trên cao, có 12 nhà ga. Giá vé lượt được niêm yết từ 8.000đ đến 15.000đ/lượt tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển của hành khách.

Ở cả hai tuyến trên, Hà Nội đều miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.

Trở lại chủ đề
BÌNH KHÁNH

Nguồn: https://tuoitre.vn/cang-ban-nhieu-ve-cang-lo-cong-ty-van-hanh-metro-cat-linh-ha-dong-lai-nho-dau-20250515193308722.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ
Mê mệt với loài chim dụ dỗ bạn tình bằng thức ăn
Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm