Vấn đề này được trình bày tại tọa đàm "Chuyển đổi số trong Giáo dục Đại học tại Việt Nam" thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý giáo dục đại học, giảng viên, nhà nghiên cứu và đại diện các trường đại học Việt Nam - Vương quốc Anh.

Đại biểu thảo luận về thách thức và giải pháp cho chuyển đổi số trong trường đại học tại tọa đàm (Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam).
Số hóa nắm bắt bối cảnh địa phương
Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, khoa học và kỹ thuật, các trường đại học tại Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hiểu rõ tầm quan trọng này, Hội đồng Anh đã hỗ trợ 3 dự án mở rộng hệ sinh thái số bền vững cho giáo dục đại học tại Việt Nam, với tổng giá trị tài trợ lên đến 275.000 bảng Anh, gồm dự án Liên minh Digi - Đổi, Hỗ trợ chuyển đổi số trong đào tạo giáo viên tại Việt Nam và Vươn lên chuyển đổi số thành công tại các trường đại học Việt Nam.
Trang bị kỹ năng số chính là trang bị kỹ năng tư duy, tự tin cho giáo dục đại học. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS Tony Wall, Đại học Liverpool John Moores, cho biết, cả 3 dự án mở rộng hệ sinh thái số bền vững cho giáo dục đại học tại Việt Nam được lên ý tưởng, phát triển mang tính phối hợp giữa hai quốc gia.
Với Digi - Đổi, dự án đề cao tính đồng kiến tạo chương trình ở cấp độ quốc gia và xuyên suốt mọi lĩnh vực, hướng đến xây dựng kỹ năng, sự tự tin và năng lực để bắt đầu tư duy về chuyển đổi số trong bối cảnh địa phương ở Việt Nam.
Theo TS Lý Thiên Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM, "Dự án Digi - Đổi được triển khai tại trường có tác động đến việc ứng dụng chuyển đổi số vào công việc thực tế của mình. Các giảng viên triển khai dự án chuyển đổi số với sự hướng dẫn của các chuyên gia từ các trường đại học của Vương quốc Anh. Từ đó, họ thay đổi cách thức làm việc, phương pháp giảng dạy... hướng đến việc nâng cao trải nghiệm số cho sinh viên cũng như nâng cao hiệu quả công tác".
Đối với dự án Hỗ trợ chuyển đổi số trong đào tạo giáo viên tại Việt Nam, TS Lê Quang Vượng, Trưởng khoa Sinh, Trường Đại học Vinh, đánh giá: "Tác động của dự án ở 2 khía cạnh gồm nhận thức và kỹ năng. Người thầy giờ đây không chỉ xem chuyển đổi số trong giáo dục là một giải pháp tạm thời mà họ đã hiểu được những tiềm năng, lợi thế và cả yêu cầu bắt buộc của chuyển đổi số.
Dự án cũng hỗ trợ giảng viên thay đổi cách tiếp cận, khi công cụ giảng dạy thay đổi sẽ đòi hỏi người thầy phải điều chỉnh nội dung và phương pháp sư phạm phù hợp thông qua việc đào tạo kỹ năng để tiếp cận những học liệu dưới định dạng mới tạo nên sự tương tác và thu hút với người học".
Thành công xây dựng Công cụ tự đánh giá mức độ trưởng thành số cho bối cảnh đại học Việt Nam dựa trên Mô hình Đánh giá mức độ Trưởng thành số của Jisc (tổ chức về công nghệ, dữ liệu và kỹ thuật số trong GDDH, nghiên cứu và sáng tạo của Vương quốc Anh), Vương quốc Anh, PGS TS Mike Perkins, Trường ĐH Anh quốc Việt Nam chia sẻ về dự án Vươn lên chuyển đổi số thành công tại các trường đại học Việt Nam: "Công cụ số này cho phép các trường ĐH Việt Nam cũng như các trường ĐH Vương quốc Anh tự đánh giá mức độ trưởng thành số của trường, từ đó xác định các bước tiếp theo để phát triển và tự hỗ trợ trong hành trình chuyển đổi số".
PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Trà Vinh cũng cho biết dự án đã giúp phát triển văn hóa số trong nội bộ để nhằm phù hợp với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của tổ chức đề ra và thúc đẩy việc bồi dưỡng, nâng cao về kỹ năng số, năng lực số cho tất cả các bên có liên quan.

Đại biểu tham dự tọa đàm (Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam).
Số hóa bền vững cho giáo dục đại học Việt Nam
Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội đồng Anh và Bộ GD&ĐT ký năm 2021, Hội đồng Anh cam kết hỗ trợ phát triển giáo dục đại học Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức và chuyên môn của Vương quốc Anh trong nhiều lĩnh vực ưu tiên, bao gồm chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục, Hội đồng Anh chia sẻ: "Hợp tác giữa Hội đồng Anh và Bộ GD&ĐT trong chuyển đổi số đến nay được hiện thực hóa với một hội nghị trực tuyến cấp cao về Chuẩn bị chuyển đổi số cho giáo dục đại học, một báo cáo về Sự sẵn sàng chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại các trường ĐH Việt Nam, 3 dự án hợp tác với hơn 40 hội thảo chuyên môn, tư vấn cho hơn 600 giảng viên và sinh viên, trung tâm kỹ thuật số trực tuyến dành cho giảng viên sư phạm, công cụ tự đánh giá mức độ trưởng thành kỹ thuật số trong giáo dục đại học".
"Các kết quả này được mong đợi trở thành nền tảng vững chắc để hỗ trợ và thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số một cách bền vững trong giáo dục đại học tại Việt Nam", bà Vân Anh nhấn mạnh.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc-viet-nam-gan-lien-voi-thuc-tien-20250514104852183.htm
Bình luận (0)