Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cuộc đổi mới tạo nên một VNPT tinh gọn, linh hoạt, thông minh và hiệu quả hơn

(Chinhphu.vn) - Sau Nghị quyết số 186/NQ-CP của Chính phủ, mới đây, tại Văn bản 6468/VPCP-ĐMDN, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT. Đây là một trong các động thái đầu tiên trong chiến lược cơ cấu lại mô hình hoạt động mà VNPT đang thực hiện.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ15/07/2025

Theo đó, VNPT tiếp tục chuyển đổi triệt để và toàn diện mô hình tổ chức sản xuất, hướng đến một tổ chức thông minh hơn, tinh gọn, linh hoạt thích ứng, quản trị tường minh, xuyên suốt, hướng tới mục tiêu tối ưu, sử dụng hiệu quả nguồn lực tại khu vực trọng yếu và nguồn lực cho không gian phát triển mới.

Cuộc đổi mới tạo nên một VNPT tinh gọn, linh hoạt, thông minh và hiệu quả hơn- Ảnh 1.

VNPT lấy khách hàng là trung tâm với các dịch vụ đa dạng, đảm bảo liền mạch nhắm tới mục tiêu tăng trưởng, hiệu quả kinh doanh

 Tái cơ cấu, sắp xếp lại là việc thường xuyên theo yêu cầu phát triển

Trong quá trình phát triển của mình, VNPT đã nhiều lần thực hiện cuộc "lột xác" để cơ cấu lại theo từng giai đoạn, phù hợp với chiến lược kinh doanh, đáp ứng thị hiếu khách hàng và biến động của thị trường. Tái cơ cấu doanh nghiệp là một quá trình tự nhiên trong vòng đời phát triển của tổ chức, đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh doanh liên tục biến động không ngừng và khó đoán định như hiện nay.

Từ vị thế độc quyền, VNPT bước vào giai đoạn thị trường viễn thông mở cửa những năm 2000 với áp lực cạnh tranh từ nhiều phía. Một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ, toàn diện, bắt đầu từ Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10/6/2014 phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT đã được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2019, nhằm nâng cao năng lực kinh doanh, xây dựng nguồn lực chuyên nghiệp, chuẩn hóa quy trình phục vụ khách hàng.

VNPT đã có những bước thay đổi lớn, trở lại đường đua, chiếm lĩnh thị phần và nâng trải nghiệm khách hàng. Từ năm 2019 đến nay, các dịch vụ viễn thông truyền thống đã bão hòa, và một lần nữa, VNPT thay đổi chiến lược kinh doanh, tái cơ cấu để hình thành khối công nghệ, dịch vụ số, xây dựng năng lực số của tổ chức để tham gia tích cực, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Để đạt được mục tiêu chiến lược trở thành Tập đoàn công nghệ lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, sở hữu và khai thác nền tảng, hạ tầng trụ cột của hạ tầng số quốc gia, là nhà sáng tạo tiên phong nghiên cứu làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội dựa trên thế mạnh về các nền tảng số, công nghệ lõi và an toàn an ninh mạng, VNPT đặt ra yêu cầu nội tại là xây dựng bộ máy tổ chức hiện đại, tinh gọn, linh hoạt, hiệu quả; tối ưu hóa nguồn lực, xây dựng mô hình quản trị và vận hành xuất sắc, đột phá cơ chế chính sách, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để trở thành một doanh nghiệp số, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, hiệu năng cao.

Cuộc đổi mới tạo nên một VNPT tinh gọn, linh hoạt, thông minh và hiệu quả hơn- Ảnh 2.

Hoạt động kinh doanh của VNPT sẽ theo xu thế kinh doanh dẫn dắt, quyết định mọi tổ chức, công nghệ, vận hành

Không gian mới cho VNPT

Việc đưa VNPT-Vinaphone, VNPT-Media về với Công ty mẹ - Tập đoàn là bước khởi đầu cấu trúc lại toàn diện VNPT. Những "cú đấm thép" như VNPT-Vinaphone, VNPT-Media sẽ hoạt động theo chuỗi giá trị mới phù hợp với sự chuyển dịch chiến lược của Tập đoàn. Theo đó, VNPT định hướng trở thành Tập đoàn công nghệ, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số. 

Hiện, cơ cấu doanh thu dịch vụ số của VNPT đang có sự tăng trưởng rất nhanh. Vì vậy, đặt ra yêu cầu xây dựng chuỗi giá trị mới với yêu cầu cá nhân hóa rất cao theo từng khách hàng nên VNPT phải tổ chức lại giữa khâu phát triển sản phẩm và chủ nền tảng, các kênh bán hàng, đầu mối tham gia bán hàng theo hướng đơn giản hóa, bỏ qua các khâu trung gian.

Do sự tích hợp và đa dạng, chuỗi giá trị khi kinh doanh hạ tầng số, sản phẩm, dịch vụ số nên cần thiết phải là chuỗi khép kín trong doanh nghiệp. Trong khi đó, VNPT-Vinaphone, VNPT-Media chỉ là một thành phần trong chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ lúc sản xuất đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng nên cần sắp xếp thành đơn vị hạch toán phụ thuộc để Tập đoàn quản lý, kiểm soát toàn trình.

Về mặt khách quan, việc sắp xếp lại mô hình kinh doanh cũng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tăng năng lực cạnh tranh toàn Tập đoàn. 

Hiện nay, hạ tầng viễn thông đã có sự tiến hóa lên khái niệm hạ tầng số bao gồm hạ tầng băng rộng, hạ tầng di động 4G/5G, IoT, IDC, dữ liệu và liên kết dữ liệu...VNPT là doanh nghiệp quy mô lớn, sở hữu mạng viễn thông đa dạng nhất trên thị trường Việt Nam (bao gồm di động, băng rộng, cố định, vệ tinh). 

Do đó, việc chuyển sang hạ tầng số với các công nghệ mới 5G, IoT, AI, Big Data… là sự phát triển tất yếu để Tập đoàn này tiếp tục phát huy các thành quả và vị thế dẫn đầu, kế thừa sức mạnh và tiếp tục sử dụng nguồn lực về hạ tầng 3G/4G, hạ tầng băng rộng và nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm sẵn có, đồng thời nắm bắt thành công các cơ hội mới.

Với yêu cầu đó, VNPT phải thay đổi thực hiện quản lý khâu kỹ thuật (phát triển sản phẩm dịch vụ, cung cấp/triển khai dịch vụ) và kinh doanh trong cùng một đơn vị, thực hiện chuyển đổi số toàn diện các hoạt động quản trị, điều hành, vận hành bộ máy và phát huy toàn bộ lợi thế của doanh nghiệp đã chuyển đổi số.

Hiện nay, mạng viễn thông của VNPT đã phát triển toàn quốc đến từng thôn, xã: vùng phủ sóng di động của VNPT đã đạt 99,8%, mạng băng rộng đã phủ cáp quang đến cấp xã. Tập đoàn đã đầu tư 8 trung tâm dữ liệu. Nhiều hệ thống, ứng dụng số do Tập đoàn này phát triển như Trung tâm điều hành đô thị thông minh - IOC, cổng dịch vụ công trực tuyến VNPT-iGate, nền tảng an toàn thông tin VNPT Cyber Immunity, các nền tảng giáo dục số, nông nghiệp số, cloud... đã và đang được nhiều bộ, ngành, địa phương sử dụng.

Để phát huy các thế mạnh này, VNPT phải phát triển hạ tầng số, không gian số và tìm cách khai thác hết tiềm năng nguồn lực hạ tầng số, không gian số thông qua hợp tác, mở nền tảng cho các doanh nghiệp tham gia phát triển dịch vụ, cùng khai thác tiềm năng nguồn lực của mình. 

Cùng với sự phát triển của mạng 5G, IoT, xu thế quốc tế về dùng chung hạ tầng, chia sẻ hạ tầng, cho thuê hạ tầng giữa các doanh nghiệp, VNPT phải thống nhất tập trung về hạ tầng, kinh doanh, phát triển sản phẩm dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, khai thác hết tiềm năng nguồn lực của mình.

Mô hình quản trị hiện đại, hiệu quả

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt công cuộc tái cấu trúc mà VNPT đang thực hiện thực chất là đổi mới tổ chức sản xuất, hình thành năng lực quản trị hiện đại và hiệu quả hơn. Theo đó, VNPT lấy khách hàng là trung tâm với các dịch vụ đa dạng, đảm bảo liền mạch nhắm tới mục tiêu tăng trưởng, hiệu quả kinh doanh. 

Cao hơn, hoạt động kinh doanh của VNPT sẽ không còn thụ động "chờ nhu cầu của khách hàng" mà sẽ theo xu thế kinh doanh dẫn dắt, quyết định mọi tổ chức, công nghệ, vận hành. Việc tổ chức sản xuất, kinh doanh sẽ gắn chặt chuyển đổi số – dữ liệu đồng bộ, hạ tầng dùng chung.

Trong bối cảnh triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, để hoạt động thống nhất, liền mạch, VNPT phải tổ chức nhất quán các đơn vị VNPT tỉnh/thành một cách đồng bộ. Theo đó, VNPT sẽ có tổ chức bộ máy tinh gọn, tối ưu theo chuỗi giá trị, giảm cấp trung gian, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng cường bộ máy dùng chung, tiến tới mô hình Outsourcing dịch vụ (Business services center).

Tổ chức của VNPT sẽ hoạt động theo mô hình hoạt động linh hoạt, vận hành theo trụ cột dọc: Kinh doanh viễn thông – Kinh doanh CNTT – Hạ tầng và mạng lưới; chuyên trách từ đầu tư đến vận hành, tối ưu và xuyên suốt các cấp điều hành.

Như vậy, khi VNPT-Vinaphone và VNPT-Media về Tập đoàn sẽ tạo ra khối thống nhất kinh doanh dịch vụ ở địa phương. Cùng với đó, bộ máy VNPT sẽ được phân cấp rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm, đi đôi với quyền hạn; tăng tính tự chủ, tự quyết, tự chịu trách nhiệm. Hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ rõ người – rõ việc – rõ quy trình – rõ kết quả – rõ trách nhiệm hơn.

Có thể thấy rằng, VNPT đang quyết tâm cao độ thực hiện một cuộc đổi mới về tổ chức sản xuất kinh doanh, mô hình quản trị hiện đại, hiệu quả, tạo động lực đổi mới sáng tạo với không gian mới để có dư địa phát triển, trong đó, trọng tâm là sắp xếp tinh gọn bộ máy. Đây sẽ là cuộc cách mạng thay đổi tư duy với tầm nhìn và nhận thức mới, quyết định vận mệnh của Tập đoàn VNPT trong tương lai gần.

HM


Nguồn: https://baochinhphu.vn/cuoc-doi-moi-tao-nen-mot-vnpt-tinh-gon-linh-hoat-thong-minh-va-hieu-qua-hon-102250715152519657.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm