Công trình trọng điểm kết nối chiến lược vùng
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn do Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 17 km, với tổng mức đầu tư gần 1.876 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu tai nạn giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng.
Tuyến cao tốc sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Các hạng mục thi công chính gồm: mở rộng mặt đường, xử lý nền đất yếu, thi công bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tại các cầu Cao Bồ, Cẩm, Quán Vinh và cầu vượt Quốc lộ 10. Các cầu đã đạt quy mô 6 làn xe như Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn giữ nguyên hiện trạng.
Dự án được khởi công ngày 7/3/2025. Ngay sau khi khởi công dự án, Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tổ chức thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp” làm việc ngày đêm cả thứ Bảy, Chủ nhật. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết: Hiện nay, chủ đầu tư và đơn vị thi công quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ mọi khó khăn để rút ngắn thời gian thi công. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã đề xuất với Bộ Xây dựng một số giải pháp điều chỉnh phương án xử lý nền đất yếu như tăng mật độ bấc thấm, điều chỉnh cục bộ giải pháp xử lý bằng bấc thấm sang cọc xi măng đất tại vị trí cống ngang đường; đào thay đất, đóng cọc tre gia tải để triển khai thi công mặt đường một số đoạn tuyến trước. Với phương án thi công này, tỉnh Ninh Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2026, rút ngắn thời gian thi công khoảng 10 tháng.
Quyết tâm “về đích” sớm
Những ngày qua, thời tiết miền Bắc có nhiều diễn biến thất thường, nắng nóng gay gắt xen lẫn mưa rào bất chợt. Thế nhưng, không khí lao động tại công trường vẫn diễn ra khẩn trương, liên tục. Nhà thầu đã tăng cường nhân lực, thiết bị, chia thành 3 ca 4 kíp, đồng loạt đẩy nhanh tiến độ ở tất cả các mũi thi công.
Tại điểm thi công cầu Cao Bồ (Km259+987), anh Hoàng Thái Hào, cán bộ kỹ thuật chia sẻ: “Từ khi khởi công công trình, anh em làm việc liên tục, không nghĩ đến ngày nghỉ. Tất cả đều hiểu đây là công trình trọng điểm quốc gia, nên tinh thần làm việc rất nghiêm túc và đoàn kết. Doanh nghiệp cũng thường xuyên quan tâm, động viên kịp thời, tiếp thêm động lực để anh em phấn đấu”.
Kỹ sư Nguyễn Mạnh Tưởng, đội trưởng thi công, mũi thi công cầu Nam Bình-cầu Đông Thịnh, thể hiện quyết tâm: Hiện trên công trường có 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân với 80 thiết bị máy móc đang thực hiện công đoạn đắp nền và gia cố nền đất yếu trên tổng chiều dài được giao là 6 km. Thời điểm này trời khá nóng và oi bức nhưng đây lại là thời tiết thuận lợi để thi công. Chính vì vậy, toàn bộ công nhân quyết tâm tranh thủ thời tiết nắng ráo làm việc tăng ca, kíp, không nghỉ lễ để đẩy nhanh tiến độ được giao. Chúng tôi làm 3 ca xuyên suốt, giám sát chặt chẽ các bước kỹ thuật để vừa đảm bảo chất lượng, vừa giữ tiến độ”.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện công trình đang được triển khai đồng loạt với 11 mũi thi công, bao gồm 6 mũi thi công phần đường và 5 mũi thi công phần cầu. Khối lượng thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực: ở phần đường, đã hoàn thành 6.500m đào thay đất và đắp cát (đoạn xử lý đất yếu bằng bấc thấm), 8.080m đào đất khu vực có kết cấu, tính chất địa chất phức tạp cần xử lý kỹ thuật đặc biệt, 500m đắp đất nền đường (đoạn không xử lý), 2.800m đắp đất nền đường (đoạn xử lý đất yếu), 351m đào thay đất đóng cọc tre và 3.970m thi công bấc thấm. Về phần cầu, một số hạng mục lớn đã hoàn thành như: cầu Cao Bồ thi công xong 135/158 cọc khoan nhồi, 20/126 phiến dầm, 6/17 bệ trụ và 5/17 thân trụ; cầu vượt Quốc lộ 10 hoàn thành 28/86 cọc khoan nhồi, 9/63 phiến dầm; cầu Quán Vinh đạt 20/22 cọc khoan nhồi, 7/14 phiến dầm, 1/2 bệ mố và 1/1 bệ trụ; cầu Cẩm hoàn thành toàn bộ 16/16 cọc khoan nhồi, 12/16 phiến dầm và 1/2 bệ mố.
Tổng giá trị khối lượng xây lắp chính hoàn thành ước đạt 214,9/1.029 tỷ đồng, tương đương 20,9%. Lũy kế vốn đã bố trí cho dự án là 1.200/1.875,616 tỷ đồng (đạt 63,98% tổng mức đầu tư), trong đó toàn bộ vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Lũy kế giá trị giải ngân đến nay là 371/1.200 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các đơn vị thi công tiếp tục duy trì ổn định 11 mũi thi công như hiện tại, tập trung vào các khu vực cụ thể: các mũi thi công phần đường trải dài từ Km259+100 đến Km275+345; các mũi thi công phần cầu tập trung tại các vị trí cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu Quán Vinh và cầu vượt Quốc lộ 10.
Kế hoạch tổ chức thi công tiếp tục thực hiện theo phương thức “3 ca 4 kíp”, tăng cường nhân lực và thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ trên từng hạng mục, phấn đấu hoàn thành các công trình trọng điểm đúng hoặc sớm hơn kế hoạch đề ra. Sở Xây dựng cùng Ban Quản lý dự án đã phân công tổ kiểm tra, giám sát thường xuyên tại hiện trường. Các nhà thầu được yêu cầu lập kế hoạch chi tiết từng tuần, chủ động vật tư tại chỗ, kịp thời xử lý mọi vướng mắc.
Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng khẳng định, thường xuyên làm việc với nhà thầu để điều chỉnh, thúc đẩy tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ không chỉ phục vụ giao thông mà còn là “cú hích” hạ tầng cho cả vùng, hỗ trợ phát triển du lịch, công nghiệp, dịch vụ và giảm tải áp lực cho tuyến Quốc lộ 1 cũ.
Bằng tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của chủ đầu tư, nhà thầu và sự hỗ trợ tích cực từ các địa phương nơi tuyến đi qua, Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn đang từng bước được hình thành. Mỗi mét đường, mỗi nhịp cầu đang thi công chính là hình ảnh sống động về quyết tâm “vượt nắng thắng mưa” để đưa công trình trọng điểm quốc gia về đích sớm, tạo tiền đề quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ của đất nước.
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/day-nhanh-tien-do-thi-cong-du-an-mo-rong-cao-toc-bac-nam-094847.htm
Bình luận (0)