Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề xuất học sinh được chuyển đổi giữa trường phổ thông và trường nghề

(Dân trí) - Dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục đặt ra nguyên tắc: Tất cả học sinh có thể chuyển đổi giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp một cách thuận lợi.

Báo Dân tríBáo Dân trí15/05/2025

Cần liên kết trường phổ thông và trường nghề

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. 

Theo đó, 1 trong 4 nguyên tắc hướng nghiệp và phân luồng là bảo đảm quyền được định hướng nghề nghiệp và được tôn trọng lựa chọn hướng học tập, nghề nghiệp của học sinh. 

Tất cả học sinh có thể chuyển đổi giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp, giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên một cách thuận lợi theo quy định của pháp luật và được tạo điều kiện học tập suốt đời.

Bên cạnh đó, trong quy định về biện pháp phân luồng, dự thảo nhấn mạnh nội dung cần tổ chức liên kết giữa trường phổ thông với trường nghề, giữa doanh nghiệp với trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề để học sinh được học văn hóa kết hợp với học nghề.

Đề xuất học sinh được chuyển đổi giữa trường phổ thông và trường nghề - 1

Học sinh Hà Nội tham gia ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động (Ảnh: Hoàng Hồng).

Dự thảo cũng nêu rõ việc cần xây dựng các môn học lựa chọn, môn học tự chọn và chuyên đề giáo dục hướng nghiệp, đồng thời tổ chức hoạt động khảo sát, đánh giá năng lực, sở trường và nguyện vọng của học sinh làm cơ sở cho việc định hướng phân luồng hiệu quả trong nhà trường.

Xây dựng khung tỷ lệ phân luồng theo từng giai đoạn

Dự thảo Nghị định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục không quy định cụ thể về tỷ lệ phân luồng. Thay vào đó, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn về khung tỷ lệ phân luồng theo từng giai đoạn phát triển, bảo đảm khả thi và phù hợp với thực tiễn. 

Bộ cũng sẽ ban hành khung chương trình, nội dung giáo dục hướng nghiệp; quy định điều kiện về người tham gia thực hiện giáo dục hướng nghiệp và quy định chi tiết các biện pháp thực hiện.

Bộ là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục. Hằng năm, Bộ tổng hợp kết quả thực hiện hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT cho rằng, chính sách mới về hướng nghiệp và phân luồng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, đưa ra những lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, từ đó giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề.

Khi được thông qua, dự thảo Nghị định sẽ giúp công tác phân luồng hiệu quả hơn, góp phần giảm áp lực cho các trường đại học, tăng tỷ lệ học sinh lựa chọn giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao của xã hội. 

Về lâu dài, chính sách này sẽ gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục và nhu cầu thực tế của thị trường lao động, giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Xem toàn văn dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục tại đây .

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/de-xuat-hoc-sinh-duoc-chuyen-doi-giua-truong-pho-thong-va-truong-nghe-20250515143733037.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ
Mê mệt với loài chim dụ dỗ bạn tình bằng thức ăn
Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm