Lực lượng CSGT Đà Lạt điều tiết giao thông trên đường Trần Hưng Đạo đầu năm 2025 |
Theo Sở Xây dựng tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Văn bản số 3706 ngày 25/4/2023 về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn, bãi đậu xe kết hợp bến xe ngã ba Đarahoa và Văn bản số 6912 ngày 14/8/2024 về việc khẩn trương lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án đủ điều kiện thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã có Tờ trình số 131 ngày 8/3/2024 và Văn bản số 1301 ngày 20/8/2024 gửi UBND tỉnh đề xuất bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thuê tư vấn thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn nhưng UBND tỉnh chưa chấp thuận nên Sở chưa tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, tới nay việc đầu tư bãi đậu xe kết hợp bến xe ngã ba Đarahoa và bãi đậu xe đầu đèo Prenn là yêu cầu cấp thiết để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cho TP Đà Lạt và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Sở Tài chính xem xét, sớm báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe kết hợp bến xe ngã ba Đarahoa.
Theo các Tờ trình, dự kiến bến xe Đarahoa sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2025 – 2028. Trong đó, chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng được thực hiện đến quý IV/2025. Thời gian thi công hoàn thành không quá 36 tháng kể từ khi giao đất.
Bến xe này có diện tích 36,6ha tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tiếp giáp với Phường 12, TP Đà Lạt với tổng mức đầu tư hơn 884 tỷ đồng, quy mô phục vụ khoảng 817 xe khách 50 chỗ. 83 xe minibus và hơn 60 xe taxi với khoảng 34.727 người bao gồm cả hành khách, tài xế và nhân viên phục vụ.
Các phương tiện lưu thông khu vực vòng xoay Kim Cúc, TP Đà Lạt |
Bãi đậu xe đèo Prenn được xây dựng trên diện tích 38ha (thuộc Phường 3, TP Đà Lạt) và xã Hiệp An (huyện Đức Trọng). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, bãi đậu xe này đón xe khách đến và đi khỏi TP Đà Lạt tới các tỉnh, thành phía Nam.
Hai dự án trên nằm trong phương án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đến và đi khỏi TP Đà Lạt đều phải đăng ký hoạt động tại bến xe liên tỉnh Đà Lạt. Tuy nhiên, đây chỉ là bến xe loại 2 và đã quá tải từ nhiều năm qua. Vào giờ cao điểm, rất nhiều xe khách không thể vào bến để đón và trả khách.
Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách lập điểm đón và trả khách sai phép ngay trên các tuyến ở trung tâm Đà Lạt ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông thời gian qua.
Nguồn: https://baolamdong.vn/tin-moi-nong/202505/de-xuat-som-trien-khai-dau-tu-2-bai-dauxe-tranh-qua-tai-giao-thong-cho-tpda-lat-e0152bc/
Bình luận (0)