Các đại biểu tham luận tại Diễn đàn. |
Chè Thái Nguyên, với danh hiệu “Đệ Nhất danh trà”, không chỉ là sản phẩm nông nghiệp mà còn là biểu tượng văn hóa, kinh tế và tinh thần của vùng đất Thái Nguyên. Từ thời nhà Nguyễn, sách “Đại Nam nhất thống chí” (1848-1883) đã ghi nhận chè Nam ở huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Đại Từ... có “vị ngon hơn chè các nơi khác”. Đến đầu thế kỷ 20, chè Tân Cương được đưa vào trồng quy mô lớn, tiêu chuẩn hóa và xuất khẩu, khẳng định đặc sản vị thế với hương thơm cốm, vị chát dịu và hậu ngọt sâu lắng.
Nghệ nhân trà Mông Đông Vũ, nhà nghiên cứu văn hóa trà và sưu tầm ấm cổ, chia sẻ tại Diễn đàn. |
Tại Diễn đàn, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Văn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội, cho biết diễn đàn “Thái Nguyên - Trăm năm đệ nhất danh trà” là một sự kiện đặc biệt nằm trong khuôn khổ Hành trình “Trà Việt - Văn hóa và Di sản” thuộc Dự án “Tôi yêu Văn hóa Du lịch Việt Nam” do Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội khởi xướng. Chương trình là cầu nối giữa nghiên cứu học thuật và thực tiễn, đồng thời là cơ hội quảng bá hình ảnh cây chè Thái Nguyên sau hành trình hơn 100 năm phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và thúc đẩy du lịch bền vững.
Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Chè Thái Nguyên, tham luận tại Diễn đàn. |
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý, nghệ nhân và cộng đồng yêu trà đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và trải nghiệm về văn hóa trà trong đời sống người Việt; đưa ra định hướng phát triển du lịch và định vị thương hiệu trà; giải pháp bảo tồn di sản chè, xây dựng thương hiệu và phát triển ngành chè bền vững…
Biểu diễn văn hóa dân tộc trong khuôn khổ Diễn đàn. |
Đại biểu thưởng trà bên lề Diễn đàn. |
Diễn đàn là bước khởi đầu cho chiến lược dài hạn nhằm nâng tầm chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế với những cam kết mà Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội, Hội Chè tỉnh Thái Nguyên và đại diện chính quyền tỉnh Thái Nguyên đưa ra gồm: Hỗ trợ bảo vệ giống chè bản địa, gìn giữ nghệ thuật chế biến truyền thống và bảo vệ môi trường canh tác; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất chè sạch, khuyến khích hợp tác xã và doanh nghiệp đổi mới sản phẩm như trà xanh, trà ô long; xây dựng các tour trải nghiệm vùng chè Tân Cương, kết hợp với di sản văn hóa Thái Nguyên để thu hút du khách; phối hợp với các cơ quan truyền thông và đối tác quốc tế để đưa thương hiệu chè Thái Nguyên đến với thị trường lớn ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202505/dinh-huong-phat-trien-ben-vung-nganh-che-b3f16b7/
Bình luận (0)