Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp dệt may ứng phó với biến động của thị trường

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ hết thời gian 90 ngày Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ, để hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp ngành dệt may trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Báo Phú ThọBáo Phú Thọ30/05/2025

Doanh nghiệp dệt may ứng phó với biến động của thị trường

Công nhân may giày xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ Phú Thọ, Cụm công nghiệp Làng nghề Sóc Đăng, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II/2025 và đang thương thảo cho quý III/2025. Tuy nhiên, trong quý 1, các đơn hàng có xu hướng đẩy nhanh tiến độ giao hàng để hạn chế tác động (nếu có) của chính sách thuế quan của Mỹ, còn đơn hàng quý II/2025 có xu hướng chững lại, vì nghe ngóng các chính sách thuế của Mỹ.

Ông Shih Sheng Feng - Phó Giám đốc hành chính Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ Phú Thọ có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Làng nghề Sóc Đăng, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng chuyên sản xuất giày da xuất khẩu cho biết: “Năm 2024, Công ty xuất khẩu 3,6 triệu đôi giày. Dự kiến sản lượng năm nay đạt 85% năm ngoài do ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Mỹ. Ngày 3/4 (theo giờ Việt Nam), khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng mới và kế hoạch áp thuế, nhiều khách hàng đã tạm dừng đơn hàng khiến thị trường và tình hình sản xuất chững lại. Tuy nhiên, ngay khi thông tin tạm dừng áp dụng thuế được công bố vào 10/4, các khách hàng đã thúc đẩy tiến độ sản xuất và giao hàng, yêu cầu hoàn tất đơn hàng trong vòng 90 ngày. Công ty cũng đã chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó trong ngắn và dài hạn, tập trung vào đàm phán với khách hàng trên tinh thần chia sẻ hữu nghị, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tối ưu hóa quản trị sản xuất, đẩy nhanh tốc độ sản xuất các đơn hàng đã ký trong quý II”.

Trước diễn biến trên, các doanh nghiệp dệt may cũng đã xác định đây là giai đoạn đặc biệt, do đó phải triển khai sản xuất kinh doanh với tinh thần khẩn trương nhưng vẫn giữ được bình tĩnh, sáng suốt. Thực tế cho thấy thị trường biến động, thuế suất cao không phải là điều mới xảy ra với dệt may Việt Nam mà ngành đã trải qua nhiều sóng gió nhưng vẫn vững vàng vượt qua, khẳng định được vị trí xuất khẩu thứ hai trên thế giới.

Đến Công ty TNHH YIDA Việt Nam có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thị trấn Sông Thao, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, chúng tôi được chứng kiến không khí sản xuất khẩn trương tích cực của những công nhân lao động. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty là thành viên của Tập đoàn Crystal, Hong Kong (Trung Quốc) chuyên sản xuất các sản phẩm Denim xuất khẩu sang các thị trường: Châu Âu, châu Mỹ và châu Á...Trong quý I, Công ty đã sản xuất hơn 3 triệu sản phẩm.

Ông Cheng Chi Fai - Giám đốc điều hành nhà máy Công ty chia sẻ: “Chúng tôi xác định trước những thách thức như hiện nay cần tinh thần kiên định, dũng cảm, gắn bó, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất, không hoang mang, lo lắng. Công ty cố gắng xây dựng phương thức làm việc và kịch bản ứng phó linh hoạt với thị trường xấu nhất. Để đẩy mạnh xuất khẩu, công ty xác định nâng cao năng lực sản xuất là yếu tố then chốt. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi cần tuyển dụng thêm lao động và nâng cao hiệu suất làm việc thông qua việc đầu tư mạnh mẽ hơn vào các thiết bị và công cụ tự động hóa”.

Song hành với hoạt động sản xuất, tổ chức Công đoàn của các doanh nghiệp dệt may đã tổ chức phát động Tháng Công nhân năm 2025 với tinh thần thúc đẩy khí thế lao động sản xuất, tối đa hóa sản lượng với 90 ngày làm việc thần tốc. Lãnh đạo các đơn vị, Công đoàn cơ sở cùng tham gia tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu diễn biến của thị trường, không hoang mang, không dao động mà nỗ lực cao độ, quyết tâm về đích các đơn hàng của quý II trước ngày 5/7/2025.

Cùng với chiến dịch sản xuất, các doanh nghiệp dệt may nỗ lực tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, phân loại từng mặt hàng, thị trường có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để có cơ sở đàm phán với khách hàng và tìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới. Đồng thời các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường để tránh phụ thuộc vào một số thị trường đã có. Cùng với việc cập nhật thông tin, kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra chỉ đạo linh hoạt, sát thực của các cấp các ngành, các doanh nghiệp mong muốn và đề xuất với Nhà nước, Chính phủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo ổn định sản xuất, việc làm và thu nhập cho người lao động.

Trịnh Hà

Nguồn: https://baophutho.vn/doanh-nghiep-det-may-ung-pho-voi-bien-dong-cua-thi-truong-233589.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm