Hà Nội chính thức vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp tại 126 phường, xã
Hà Nội thực hiện vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 20-26/6, sớm ổn định và bảo đảm các điều kiện để 126 xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025.
Báo Lạng Sơn•20/06/2025
Từ 20/6, thành phố Hà Nội chính thức vận hành thử mô hình chính quyền 2 cấp tại các xã, phường. Mục đích là để kiểm tra sự phối hợp, tính thông suốt, phát hiện những lỗ hổng vướng mắc trước khi mô hình này chính thức hoạt động vào ngày 1/7. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong ngày 20/6 tại trụ sở Uỷ ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm sắp tới là Uỷ ban Nhân dân phường Hoàn Kiếm, các cán bộ đã chủ động thử nghiệm hoạt động theo mô hình mới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thành phố Hà Nội sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 phường, xã mới từ ngày 20 đến 26/6. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngày 27/6, thành phố sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để bảo đảm từ 8 giờ ngày 1/7, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động bảo đảm thông suốt, hiệu quả. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để hỗ trợ cho 126 xã phường trong công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm đồng loạt vào ngày 20/6, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo 11 tổ công tác trực tiếp làm việc với các xã, phường để nắm bắt khó khăn vướng mắc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong đợt vận hành thử, các địa phương sẽ phải đưa ra các tình huống giả định, tập trung vào các nhóm thủ tục hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương nhằm phát hiện những vướng mắc phát sinh và đưa ra cách thức xử lý, đảm bảo ngày 1/7 chính thức vận hành, không xảy ra đứt đoạn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trước đó, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký quyết định thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất tại 30 quận, huyện, thị xã và 126 xã, phường mới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hiện Hà Nội có 9.536 cán bộ, công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó, 876 người đã xin nghỉ theo nghị định 178, thành phố đã giải quyết chế độ cho 300 người. Có 253 người chưa được bố trí vị trí phù hợp sau sắp xếp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hà Nội hiện có 903 cơ sở hành chính được sử dụng tại 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn. Sau sắp xếp, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 126 xã, phường theo nguyên tắc "một trụ sở tập trung" hoặc "hai trụ sở phân tán" tùy điều kiện cụ thể, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về vị trí, quy mô và điều kiện làm việc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Mục đích vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực công chức; kiểm tra khả năng vận hành ổn định của hệ thống; hoàn thiện mô hình; xác định yêu cầu hiệu chỉnh, bổ sung trước khi vận hành chính thức…(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính gồm 8 bước: công dân, tổ chức nộp hồ sơ - tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm tiếp nhận thủ tục hành chính cấp xã, phường - chủ tịch phường, xã phân công - lãnh đạo phòng chuyên môn phân công - chuyên viên thụ lý - lãnh đạo phòng phê duyệt - chủ tịch phường, xã phê duyệt - trả kết quả tại địa điểm tiếp nhận thủ tục hành chính cấp xã, phường. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại trụ sở Uỷ ban Nhân dân phường Trần Hưng Đạo, các các bộ đang tiến hành vận hành thử nghiệm tiến tới vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại trụ sở Uỷ ban Nhân dân phường Trần Hưng Đạo, các các bộ đang tiến hành vận hành thử nghiệm tiến tới vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Về công tác triển khai theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có 6 nội dung: Thu thập đầy đủ toàn bộ thông tin các xã, phường mới - đã triển khai; cập nhật đơn vị hành chính mới trên toàn bộ hệ thống iHanoi - đang thực hiện; cấu hình tài khoản quản trị và phân quyền quản trị cho cán bộ xã, phường mới sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi - đang thực hiện; cập nhật luồng quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đang thực hiện; kiểm thử hệ thống theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi hoàn thành các công việc nêu trên; xây dựng kịch bản hỗ trợ 24/7 các cán bộ của xã, phường khi chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ghi nhận của phóng viên tại trụ sở Ủy ban Nhân dân phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội), mọi công tác chuẩn bị đang diễn ra khẩn trương. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Về cơ sở vật chất, phường cải tạo lại các phòng ban để phù hợp với sắp xếp bộ máy sau khi sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+)
Về cơ sở vật chất, phường cải tạo lại các phòng ban để phù hợp với sắp xếp bộ máy sau khi sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Bạn lãnh đạo dự kiến phường Dương Nội họp triển khai vận hành thí điểm phường mới và công tác chuẩn bị để bộ máy chính quyền phường mới hoạt động ngay từ ngày 1/7. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+)
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính một cửa phục vụ người dân nhanh chóng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Bình luận (0)