Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Tĩnh phấn đấu đến 2030, quy mô kinh tế số trên GRDP đạt hơn 20%

(Baohatinh.vn) - Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030 nhằm mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn.

Báo Hà TĩnhBáo Hà Tĩnh10/10/2025

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2030, quy mô kinh tế số trên GRDP của tỉnh Hà Tĩnh đạt hơn 20%; doanh số bán lẻ thương mại điện tử của tỉnh Hà Tĩnh tăng 7 - 15%/năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh; 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện xúc tiến thương mại, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử; 70% số xã, phường có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 70%.

bqbht_br_image-8884.jpg
Hà Tĩnh phấn đấu đưa doanh số bán lẻ thương mại điện tử của tỉnh tăng 7 - 15%/năm.

Kế hoạch cũng đưa ra việc tổ chức đào tạo và bồi dưỡng trên 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân và cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xanh; 100% thủ tục hành chính lĩnh vực thương mại điện tử thực hiện trên môi trường số.

Để đạt các mục tiêu trên, kế hoạch đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách

Xây dựng các chính sách phát triển thương mại điện tử tích hợp trong chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, tập trung các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới để xuất khẩu sản phẩm, hỗ trợ hộ tiểu thương tại chợ kết hợp kinh doanh online và offline…

Xây dựng triển khai hiệu quả các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số. Triển khai các giải pháp chống thất thu thuế đối với các giao dịch trong thương mại điện tử xuyên biên giới; quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử. Nâng cao năng lực khảo sát, thống kê về thương mại điện tử ở cấp tỉnh, cấp xã.

Hoàn thiện hạ tầng cho phát triển thương mại điện tử bền vững

Hạ tầng số

Ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số của tỉnh (bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng); đảm bảo hạ tầng số đáp ứng về dung lượng, băng thông, được phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại Hà Tĩnh; đặc biệt chú trọng phát triển mạng lưới truy cập internet tại các xã khu vực nông thôn.

Khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh ứng dụng các công nghệ mới như 5G, công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo, công nghệ chuỗi khối Blockchain và các công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa, nhỏ, siêu nhỏ với chi phí hợp lý.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp của tỉnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, sản xuất, kinh doanh và logistics phục vụ thương mại điện tử.

Phát triển thương mại điện tử kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng và phát triển tên miền quốc gia ".vn". Khuyến khích đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn”, ứng dụng đa ngôn ngữ để thiết lập website bán hàng và giao dịch thư điện tử để tăng tính chuyên nghiệp, tin cậy và an toàn của người dùng khi tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử.

Hạ tầng logistics

Kêu gọi, thu hút đầu tư các trung tâm logistics thuộc quy hoạch tỉnh. Bố trí quỹ đất cho dự án đầu tư kho hàng hóa, kho phân phối tại các địa phương, kết nối với trung tâm logistics, trung tâm phân phối logistics nhằm tối ưu chi phí logistics trong giá thành sản phẩm.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát và giao hàng chặng cuối cho thương mại điện tử của tỉnh; ứng dụng các công nghệ mới, phát triển các chương trình giao hàng thông minh, phương tiện vận chuyển xanh trong hoạt động logistics.

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kho hàng thương mại điện tử ứng dụng công nghệ số như kho hàng thông minh, kho phân phối hiện đại trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp logistics áp dụng công nghệ số như hệ thống quản lý vận tải, hệ thống theo dõi đơn hàng thời gian thực, và các nền tảng kết nối các bên vận chuyển.

Hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian giao hàng.

Ứng dụng công nghệ (GPS, IoT) trong quản lý chuỗi cung ứng, theo dõi đơn hàng, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển.

Hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích và cách thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử (ví điện tử, mobile banking, internet banking, QR code,…). Khuyến khích các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán cung cấp đa dạng dịch vụ, tiện ích thanh toán điện tử phù hợp với đặc thù của tỉnh. Đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán điện tử. Thực hiện các giải pháp khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho thương mại điện tử

Nâng cấp, hoàn thiện sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh phát huy vai trò xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh xây dựng website/fanpage bán hàng riêng hoặc tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín.

Khai thác hiệu quả nền tảng tổ chức hội chợ trực tuyến của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm, đặc sản địa phương (sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề,…) để dễ dàng đưa lên các nền tảng trực tuyến, gian hàng quốc gia. Khuyến khích sử dụng công nghệ thực tế ảo để tăng cường trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Khuyến khích triển khai phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, quản lý kho, quản lý khách hàng; ứng dụng Blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Tiếp tục sử dụng hiệu quả “Hệ thống quản lý thông tin xác thực nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá quốc gia”, “Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá tỉnh Hà Tĩnh” và “Hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử”.

Triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, điển hình của địa phương, đặc biệt ưu tiên chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, khu vực nông thôn.

Triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hoá quy trình, giảm lượng khí thải, sử dụng nguồn năng lượng sạch và tăng khả năng dự báo, phục vụ phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh. Triển khai các giải pháp, mô hình mới nhằm thúc đẩy dịch vụ giao hàng nhanh, đặc biệt giao hàng trong ngày; xây dựng các trung tâm giao hàng chuyển tiếp trong thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của thương mại điện tử.

Khuyến khích doanh nghiệp tự xây dựng các quy trình khép kín từ giai đoạn mua bán nguyên vật liệu cho việc sản xuất đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối cùng, ưu tiên áp dụng tối đa bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất trong nước ứng dụng thương mại điện tử để đưa hàng hóa Door to Door đến tận tay khách hàng.

image-1-1345.jpg
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích và cách thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử

Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Phối hợp với các tỉnh trong khu vực ký kết hợp tác kết nối trong phát triển thương mại điện tử.

Liên kết, truyền thông, giới thiệu sàn thương mại điện tử các tỉnh trong khu vực tới người tiêu dùng trên địa bàn.

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số quy mô khu vực, cả nước.

Nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp về thương mại điện tử, chuyển đổi số thông qua các khóa tập huấn, hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm.

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh; đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, logistics và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tổ chức xúc tiến thương mại điện tử, nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, kết nối chuyên gia, tổ chức tư vấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử hiệu quả.

Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong tỉnh, trong nước và xuyên biên giới thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo quy định. Kết nối với các chuyên gia, tổ chức tư vấn uy tín trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hà Tĩnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử.

Hợp tác quốc tế

Thực thi hiệu quả các cam kết về thương mại điện tử, thương mại số, kinh tế số trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, tăng cường triển khai các thỏa thuận quốc tế giữa Hà Tĩnh và chính quyền các tỉnh nước ngoài, các tổ chức quốc tế để xúc tiến, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các sản phẩm của tỉnh.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Tham gia các đoàn tập huấn, khảo sát, nghiên cứu thị trường, học tập kinh nghiệm quốc tế về phát triển thương mại điện tử, thương mại số; tham gia các đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới tại nước ngoài.

Tăng cường kết nối, tích hợp dữ liệu giữa sàn thương mại điện tử của tỉnh với các nền tảng thương mại điện tử quốc gia, hệ sinh thái số ngành công thương và các nền tảng uy tín trong nước, quốc tế. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước; thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác với các địa phương để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua nền tảng số.

Nguồn: https://baohatinh.vn/ha-tinh-phan-dau-den-2030-quy-mo-kinh-te-so-tren-grdp-dat-hon-20-post297182.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm