Đáp ứng tiến trình của chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện đã thực hiện quy trình 5 bước trên môi trường điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vậy, yêu cầu hình thành công dân điện tử là yếu tố tất yếu để thực hiện các quy trình đạt hiệu quả cao. Dân số của huyện trên 52% là đồng bào DTTS, nên việc làm thủ tục, kê khai hồ sơ trên môi trường điện tử không tránh khỏi những khó khăn.
Với tinh thần xung kích vào các khâu khó, phần việc khó, Huyện Đoàn Tiên Yên xác định góp phần đào tạo công dân điện tử là khâu xung kích của tổ chức đoàn các cấp; tạo tài khoản và hướng dẫn các bước nộp hồ sơ TTHC qua môi trường mạng là nhiệm vụ tuổi trẻ địa phương. Theo đó, Huyện Đoàn phối hợp mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác, lồng ghép trong hội nghị sơ, tổng kết và các hoạt động của các đoàn thể, trên Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, hệ thống loa truyền thanh của huyện. Từ năm 2019 đến nay, từ huyện đến cơ sở đã tổ chức 52 hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho trên 10.000 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đăng tải gần 490 tin, bài, chia sẻ những cách làm hay của các cơ sở đoàn trong công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các nhóm zalo, fanpage.
Trong 5 năm qua, các đội hình thanh niên xung kích tổ chức tuyên truyền, phát trên 8.600 tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và bưu ích công chính; tạo, hướng dẫn công dân lập 4.678 tài khoản công dân điện tử; phối hợp với Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện tổ chức 5 buổi tập huấn, bồi dưỡng cho 395 lượt cán bộ đoàn cấp cơ sở về kỹ năng, các bước cài đặt và sử dụng dịch vụ công; tổ chức 51 buổi tuyên truyền tại các khu dân cư cho 3.156 lượt công dân về lợi ích và cách thức sử dụng của dịch vụ công trực tuyến; 15 buổi tuyên truyền tại các trường THPT thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chi đoàn, chuyên đề cho hơn 3.520 lượt học sinh, thanh niên về tạo tài khoản và nộp TTHC qua mạng.
Các cấp đoàn thành lập 17 nhóm, với 110 thành viên, duy trì đội hình trực tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC cấp huyện, hỗ trợ 5.615 hồ sơ; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, trực 2 ngày/tuần, hỗ trợ 6.425 hồ sơ; hướng dẫn tại khu dân cư là 1.975 hồ sơ.
Chị Bế Thị Hà (xã Đông Ngũ) chia sẻ: Tôi được ĐVTN xã đến tận nhà hướng dẫn cách gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích số. Nhờ vậy tôi đã gửi thành công hồ sơ chuyển nhượng đất của gia đình mà không cần mất thời gian đi lên Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện. Tôi thấy giao dịch TTHC giờ đây thật sự thuận tiện cho người dân.
Nhờ có sự phối hợp của đoàn thanh niên các cấp, từ năm 2019 đến nay Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã hướng dẫn, tiếp nhận 60.220 hồ sơ trực tuyến. Trong đó đội hình thanh niên xung kích hướng dẫn trên 24.000 hồ sơ, chiếm 39,9%.
Bí thư Huyện Đoàn Đào Thị Mai Thịnh cho biết: Để tiếp tục đào tạo công dân điện tử, thời gian tới Huyện Đoàn tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cho ĐVTN về các quy trình thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với các xã vùng đồng bào DTTS; bố trí sắp xếp cán bộ đoàn tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo Quy chế hoạt động của đội thanh niên tình nguyện.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tuoi-tre-tien-phong-sang-tao-3358222.html
Bình luận (0)