Ngày 21-7, tại Nhà Quốc hội, đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành” đã làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Công thương. Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội, chủ trì cuộc làm việc.
Tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, Tổ trưởng Tổ giúp việc của đoàn giám sát đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ nhiều nội dung.
“Tổng lượng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện tồn đọng khoảng 47,2 triệu tấn; lượng thạch cao PG phát sinh từ các nhà máy phân bón, hóa chất lên tới 16,37 triệu tấn. Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, hiện vẫn thiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật trong xử lý, sử dụng các loại chất thải này”, ông Tạ Đình Thi dẫn chứng.

Đoàn giám sát cũng đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung, đánh giá cụ thể kết quả kiểm định khí thải ô tô, xe máy chuyên dùng trong các năm 2023 - 2024, làm rõ khó khăn trong triển khai lộ trình kiểm định bắt buộc; yêu cầu báo cáo bổ sung số liệu, phân tích cụ thể về quản lý chất thải và chất nạo vét trong lĩnh vực giao thông.
Ông Tạ Đình Thi cũng nhấn mạnh, đến nay, Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo Luật Bảo vệ môi trường; đề nghị bộ khẩn trương làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch cụ thể trình cấp có thẩm quyền.
Hồi đáp ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, Bộ Xây dựng đã ban hành cơ bản đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hướng dẫn liên quan đến xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng và vật liệu san lấp. Tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ cộng dồn qua các năm trên cả nước khoảng hơn 100 triệu tấn, chiếm khoảng 69,2% tổng lượng phát thải từ trước tới nay.

Về lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP, trách nhiệm ban hành lộ trình và kế hoạch thực hiện lộ trình thuộc về Bộ Xây dựng.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, tại Nghị định 08/2022/NĐ-CP, Chính phủ giao Bộ TN-MT (cũ), nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng phê duyệt lộ trình. Đến nay, lộ trình này chưa được trình Chính phủ ban hành, vì vậy, Bộ Xây dựng chưa ban hành được kế hoạch thực hiện. Thứ trưởng khẳng định: “Đây là việc chung, tới đây chúng tôi sẽ phối hợp sớm với Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện, cố gắng hoàn thành trước khi đoàn giám sát báo cáo Quốc hội chuyên đề giám sát này”.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Bộ Xây dựng cần nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và gánh vác đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường đối với lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ có giải pháp quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xử lý tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện, vì đây đang là một thách thức môi trường đối với quốc gia.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/loai-bo-phuong-tien-giao-thong-gay-o-nhiem-moi-truong-chua-ro-trach-nhiem-bo-nao-post804729.html
Bình luận (0)