Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo: Dùng công nghệ giúp trò 'mê' học

GD&TĐ - Trong quá trình giảng dạy, họ là những nhà giáo luôn tận tâm, yêu nghề và không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại12/08/2025

Đặc biệt, khi ngành Giáo dục không ngừng đổi mới, các cô đã chủ động nâng cao chất lượng cho từng bài giảng nhờ tận dụng lợi thế công nghệ.

Khơi dậy học bằng phương pháp dạy

Trong 19 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, 16 năm đồng hành và dạy toán tại Trường THPT Đống Đa (Hà Nội), cô Vũ Thị Lan luôn là tấm gương về lòng tận tụy, trách nhiệm và nỗ lực không ngừng nghỉ. Với tình yêu nghề, sự sáng tạo, cô đã đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy được niềm đam mê học tập trong trò; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao hiệu quả giờ học.

Cô Vũ Thị Lan cho biết, để có bài giảng hay hấp dẫn học trò thì hành trình xây dựng của giáo viên vô cùng quan trọng. Cô Lan dựa trên các tiêu chí: Kế hoạch bài dạy được soạn theo mẫu mới đúng chuẩn yêu cầu của Bộ GD&ĐT; lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng bài giảng theo hướng phát huy tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh; giáo viên là người tổ chức các hoạt động giúp học sinh khám phá, tự chiếm lĩnh kiến thức...

Đặc biệt, trong mỗi bài giảng, cô Lan chú trọng phát triển tư duy toán học, thiết kế các câu hỏi mở, gắn với thực tiễn, hướng dẫn học sinh tự giải quyết vấn đề. Cô cũng không ngừng phát huy khả năng giao tiếp toán học của học sinh; gắn bài giảng với bài toán thực tiễn, liên hệ bài giảng với cuộc sống… từ đó giúp các em thấy được toán học gắn liền với thực tiễn và thêm yêu môn Toán.

Nữ nhà giáo còn được đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao khi áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực, và đặc biệt đã sử dụng và hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ AI (ChatGPT, AI Gamma...), thực tế ảo tăng cường (AR), một số phần mềm Cabri 3D, Geogebra, Sketchpad, Quizizz, Kahoot, Azota, Padlet để phục vụ việc thiết kế bài giảng và học toán, góp phần làm tăng hiệu quả học tập mỗi tiết học.

“Điểm nhấn trong các bài giảng là video về ứng dụng thực tế sinh động, trò chơi củng cố kiến thức do học sinh tự thiết kế, tổ chức chơi. Các mô hình thực tế hấp dẫn, liên quan đến kiến thức bài giảng do học sinh tự làm bằng vật liệu tái chế như: Bìa carton, ống hút nhựa, ni lông. Từ các mô hình này, học sinh có thể khám phá ra kiến thức trọng tâm của bài”, cô Vũ Thị Lan tâm sự.

Trong mỗi bài giảng, cô còn tìm cách gắn toán học với thực tiễn. Cô giúp học sinh thấy rằng các khái niệm trừu tượng hoàn toàn có thể giải quyết “bài toán” cuộc sống. Từ lập kế hoạch chi tiêu, tính giá giảm khi mua hàng đến lập dự án sản xuất nhỏ… Những bài toán không còn nằm yên trên giấy, mà bước ra khỏi lớp học, hiện diện trong đời sống từng gia đình.

Không dừng ở đó, cô Lan biến lớp học thành không gian sáng tạo - nơi học sinh được tổ chức chơi trò chơi toán học, thiết kế mô hình, làm dự án, kể chuyện về các nhà toán học vĩ đại… Cô tạo ra sân chơi để học sinh được thử, được sai, sửa chữa và tỏa sáng. Cô khen ngợi sự nỗ lực của học sinh dù nhỏ nhất để tạo sự gắn kết giữa cô trò cũng như các bạn trong lớp.

Bà Trần Thị Bích Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa cho hay, năm học 2024 - 2025, cô Vũ Thị Lan xuất sắc giành giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT cụm Đống Đa; giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” năm 2025. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực chuyên môn vững vàng, tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng của cô trong công tác giảng dạy.

dung-cong-nghe-giup-tro-me-hoc-1.jpg
Cô Đỗ Thị Thủy - giáo viên Sinh học, Trường THPT Mỹ Tho, Ninh Bình. Ảnh: Khôi Nguyên

Đưa lý thuyết vào thực tế

Hơn 20 năm trong nghề, cô Đỗ Thị Thủy - giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Mỹ Tho (Ninh Bình) đã có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, công nghệ ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nổi bật trong số đó, sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp dạy học theo nhóm trong giảng dạy môn Sinh học lớp 11 ở trường THPT nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh” của cô Thủy có nhiều điểm sáng tạo để áp dụng cho học trò với những hình thức khác nhau.

Cô Thủy chia sẻ, mô hình dạy học theo nhóm phải kết hợp nhiều yếu tố như sự hợp tác của học sinh, giải quyết công việc chung và cá nhân, phân chia việc trong nhóm. Đặc biệt, dạy học theo nhóm góp phần phát huy tính tự giác và mạnh dạn của các thành viên; tạo ra sự tranh biện và giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp.

Ngoài học theo nhóm, cần kết hợp giữa kiến thức lý thuyết và thực tế trong việc giải quyết vấn đề của nhóm và nội dung kiến thức mà yêu cầu cần đạt giáo viên đưa ra trước khi vào bài.

“Việc dạy học theo nhóm cũng tăng cường cả sự tương tác giữa giáo viên với học sinh, chứ không chỉ học sinh với nhau. Do vậy, khi dạy học theo nhóm chúng tôi phải phối hợp các phương pháp khác để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh”, cô Thủy trao đổi.

Thuận lợi của phương pháp này là học sinh có thể vận dụng phương tiện hiện đại như máy tính, điện thoại để hỗ trợ. Các em linh hoạt hơn trong giải quyết những vấn đề tương tự trong cuộc sống và ứng xử tập thể. Tuy vậy, vẫn còn hạn chế khi ít học sinh lựa chọn học môn Sinh học nên thời gian đầu tư của các em cho môn học không nhiều.

Từ thực tế, cô Thủy cho rằng, giáo viên cần có nhiều phương pháp thu hút, hấp dẫn học sinh trong giờ học, làm sao để các em thấy học môn Sinh có tính vận dụng cao, từ đó thấy hấp dẫn và thích học, quý trọng thầy cô, nuôi dưỡng đam mê khám phá.

TS Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Ninh Bình) cho hay, cô Thủy luôn tận tâm, nhiệt huyết, chuyên môn vững vàng. Ngày 28/5/2025, cô Đỗ Thị Thủy là một trong số các gương mặt tiêu biểu được tuyên dương và nhận Bằng khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định (cũ) vì đạt thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2020 - 2025 của ngành GD-ĐT tỉnh Nam Định (cũ).

“Giáo viên phải coi học sinh như con, nhiệt huyết với bài giảng và đưa ra những phương pháp dạy học hay, tận dụng được lợi thế của công nghệ để có những ứng dụng thiết thực vào cuộc sống. Lồng ghép các môn học vào nhau và kết hợp kiến thức thực tế trong bài học để giúp trò không cảm thấy nhàm chán”, cô Đỗ Thị Thủy nhấn mạnh.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-nha-giao-dung-cong-nghe-giup-tro-me-hoc-post743464.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Xem biên đội máy bay đa nhiệm Yak-130 'bật tăng lực, vòng chiến đấu'
Từ A50 đến A80 - khi yêu nước là xu hướng
'Bông hồng thép' A80: Từ bước chân thép đến nét đời thường rực rỡ
80 năm Độc lập: Hà Nội rực rỡ sắc đỏ, sống cùng lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm