Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trần Đề kiểm tra việc vận hành các trang thiết bị phục vụ người dân. Ảnh: QUỐC KHA
Từ 7 giờ sáng, UBND phường Phú Lợi bắt đầu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ. Kết quả được trả dưới dạng điện tử, có ký số và lưu trữ trong kho dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu. Ông Trần Văn Nhanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết, phường đã kiện toàn bộ máy tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức. Qua 2 đợt vận hành thử nghiệm ngày 23-6 và 26-6, phường đã đi vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến, hệ thống quản lý văn bản và tiếp nhận kiến nghị của nhân dân, đảm bảo hoạt động chính thức thông suốt, hiệu quả, đồng bộ.
Cũng như phường Phú Lợi, các địa phương khác tích cực chuẩn bị cho mô hình hành chính mới. Cuối tháng 6, phường Sóc Trăng đã hoàn thành việc vận hành thử nghiệm. Trung tâm Phục vụ hành chính công tại đây được đầu tư nâng cấp đồng bộ, từ cơ sở vật chất đến hệ thống công nghệ thông tin. Các công chức sau khi được tập huấn đã thành thạo sử dụng phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số, quy trình số hóa hồ sơ và xử lý thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ vậy, hệ thống vận hành ổn định, không gián đoạn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Không khí chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền mới cũng diễn ra khẩn trương và nghiêm túc tại xã Tân Thạnh. Ngày làm việc đầu tiên của cán bộ, công chức tại trụ sở mới diễn ra rất phấn khởi, hiệu quả công việc được đặt lên hàng đầu. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thạnh được trang bị đầy đủ máy móc, bố trí khoa học và vận hành một cách thông suốt.
Ông Thạch Khuôl ngụ ấp Sóc Dong, xã Tân Thạnh, chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thạnh để thực hiện thủ tục hành chính. Vừa đến cửa, cán bộ chào hỏi lịch sự, hướng dẫn nhiệt tình. Cán bộ ở đây còn trực hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến, khi giải quyết xong, cán bộ sẽ gọi điện đến để nhận kết quả, rất tiện lợi”.
Bà Nguyễn Thị Kiều Linh, Bí thư Ðảng ủy xã Tân Thạnh cho biết: “Cơ sở vật chất của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thạnh rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ các cấp, ngành để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành bộ máy mới. Mong muốn cao nhất của lãnh đạo Ðảng ủy, UBND xã Tân Thạnh mới là làm sao bộ máy chính quyền xã sẽ hoạt động thông suốt, đảm bảo phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp”.
Xã Trần Ðề được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Trần Ðề, xã Ðại Ân 2 và xã Trung Bình. Ông Hồ Quang Ðại, Chủ tịch UBND xã Trần Ðề, cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất việc rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng yêu cầu của mô hình mới. Ðồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý giúp cán bộ nắm vững chức năng, nhiệm vụ được giao”. Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trần Ðề đề xuất sử dụng cán bộ không chuyên trách trên địa bàn xã để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Qua đó đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân.
Chủ trương tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp nhận được sự đồng thuận và kỳ vọng từ đông đảo người dân, đặc biệt là tại các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ông Lý Lai ngụ ấp Trà Quýt, xã Phú Tâm chia sẻ: “Việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Việc sáp nhập sẽ giúp nguồn lực tập trung hơn, đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn; từ đó, đời sống bà con cũng được cải thiện”. Ông Lý Lai kỳ vọng, chính quyền mới tiếp tục phát huy sự gần dân, hiểu dân, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi theo ông, đồng bào Khmer nơi ông sinh sống còn hạn chế trong tiếp cận thủ tục hành chính vì chưa rành tiếng phổ thông. Do đó, rất mong chính quyền quan tâm bố trí cán bộ biết tiếng Khmer, tạo điều kiện thuận lợi khi bà con đến làm giấy tờ.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đổi mới cùng sự đồng thuận cao từ nhân dân, mô hình chính quyền 2 cấp tại các địa phương cho thấy quyết tâm cao của hệ thống chính trị trong việc cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ðây không chỉ là sự thay đổi về tổ chức bộ máy, mà còn thể hiện rõ quyết tâm xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/nang-cao-hieu-qua-phuc-vu-nguoi-dan-trong-giai-doan-moi-a188095.html
Bình luận (0)