Nhộn nhịp công trường nghìn tỷ đang thay đổi diện mạo sân bay lớn nhất Bắc Trung Bộ, hứa hẹn đón máy bay thân rộng Boeing 787 cuối năm nay
Sau khi sân bay Vinh chính thức tạm dừng hoạt động từ ngày 1/7, các phương tiện, máy móc, nhân lực đã được huy động tối đa để thi công nâng cấp hạ tầng sân bay đồng bộ, phấn đấu đón hành khách trở lại vào dịp cuối năm 2025.
Báo Nghệ An•08/07/2025
Clip: Quang An
Từ ngày 1/7, Cảng hàng không quốc tế Vinh, tỉnh Nghệ An chính thức tạm ngừng khai thác để triển khai dự án nâng cấp quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của sân bay Vinh, hướng tới hình ảnh một sân bay hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ. Ảnh: Q.A
Đường băng cất, hạ cánh hiện hữu dài 2.400m, rộng 45m sẽ được sửa chữa, cùng với hai đường lăn, dải hãm phanh, dải bảo hiểm và hệ thống đèn hiệu, đạt tiêu chuẩn tiếp nhận tàu bay thân rộng như Airbus A330, Boeing 787... Tổng mức đầu tư cho hạng mục này là hơn 623 tỷ đồng. Theo ghi nhận của P.V, trong ngày 7/7 tại sân bay quốc tế Vinh, không khí thi công trên công trường nhộn nhịp. Máy móc, nhân lực được huy động để triển khai thi công các hạng mục. Ảnh: Q.A
Tại khu vực đường băng cất, hạ cánh và đường lăn vào sân đỗ, các nhà thầu đã triển khai cào bóc lớp bê tông cũ để thay mới đảm bảo an toàn, hiện đại hơn khi khai thác các chuyến bay trong thời gian tới. Ảnh: Q.A
Được biết, dự án nâng cấp sân bay quốc tế Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm ba hạng mục chính: Sửa chữa đường băng và hai đường lăn, mở rộng sân đỗ máy bay và cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách quốc nội. Ảnh: Q.A
Ông Phạm Anh Đức - Giám đốc Ban Quản lý dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chia sẻ: “Sân bay Vinh được xây dựng hàng chục năm, nay đã xuống cấp, bắt buộc phải tạm đóng cửa để nâng cấp. Theo hợp đồng, đến ngày 31/12/2025 là hoàn thành dự án, tuy nhiên, chúng tôi đang quyết tâm vượt tiến độ, phục vụ người dân và du khách một cách sớm nhất”. Ảnh: Q.A
Nhà ga quốc nội đang được cải tạo, lấp 5 ô thông tầng khoảng 1.189m² và bố trí lại các khu chức năng để tối ưu hóa năng lực khai thác. Tổng mức đầu tư cho hạng mục này là 68,36 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công suất phục vụ của sân bay Vinh sẽ đạt từ 3 đến 3,5 triệu hành khách/năm đến năm 2030. Ảnh: Q.A
Máy móc, công nhân được huy động tổng lực để thi công mở rộng, nâng cấp nhà ga. Ảnh: Q.A
Được biết, sân bay Vinh được đưa vào khai thác cuối năm 2003, công suất thiết kế 2,75 triệu khách/năm, hiện có 21 - 26 chuyến bay mỗi ngày. Tháng 7/2023, sân bay từng phải dừng hoạt động gần 16 giờ do hư hỏng đường băng. Ảnh: Q.A
Theo ghi nhận, trong những ngày đầu triển khai dự án, công nhân làm việc với tinh thần quyết tâm cao, sớm đưa công trình về đích. Việc nâng cấp hạ tầng sân bay Vinh không chỉ nhằm đảm bảo an toàn khai thác bay, mà còn mở ra kỳ vọng mới cho phát triển kinh tế - giao thông khu vực Bắc Trung Bộ trong giai đoạn tới. Ảnh: Q.A
Các thiết bị tại sân bay đã được bảo quản, sắp xếp gọn gàng trong khi sân bay Vinh tạm dừng hoạt động. Trong thời gian tới, hành khách khu vực Bắc Trung Bộ có thể di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Thọ Xuân hoặc Đồng Hới, di chuyển bằng tàu hỏa, xe khách hoặc xe cá nhân để đảm bảo lịch trình. Ảnh: Q.A
Bình luận (0)