Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) - chủ đầu tư, Dự án thành phần 3 có chiều dài tuyến hơn 48 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng, trong đó riêng gói thầu xây lắp chiếm hơn 4.216 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã thực hiện khối lượng thi công đạt 2.447 tỷ đồng (tương đương hơn 58% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, dự án đang đối mặt với thách thức lớn về tiến độ, chậm gần 28% so với kế hoạch, tương đương 1.178 tỷ đồng.
Đoàn công tác UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. |
Theo chủ đầu tư, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi. Năm nay, mùa mưa đến sớm hơn dự kiến và kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt bằng thi công, đặc biệt là công tác đắp nền đường. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu xây dựng cũng đang là "bài toán" nan giải. Thủ tục cấp phép các mỏ đất đắp, đá xây dựng tại xã Ea Kênh và Hòa Tiến (thuộc huyện Krông Pắc cũ) chậm trễ gây khó khăn cho việc khai thác, thi công. Tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng chung trên thị trường (cát, đá) cũng là yếu tố khách quan làm chậm tiến độ thi công. Bên cạnh những khó khăn về thời tiết và vật liệu, mặt bằng vẫn là "điểm nghẽn" chính. Một số vị trí mặt bằng mở rộng tại các nút giao đường dân sinh và hành lang giao thông vẫn chưa được bàn giao hoàn toàn, gây khó khăn cho việc triển khai thi công đồng bộ.
Việc tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị và tổ chức thi công "3 ca - 4 kíp" được xem là mệnh lệnh để đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch đã đề ra. |
Ngoài ra, những nguyên nhân chủ quan từ phía nhà thầu cũng được xác định rõ: một số nhà thầu chưa huy động tối đa phương tiện, máy móc, nhân lực thi công. Việc tăng ca “3 ca – 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ chưa được thực hiện đều đặn và hiệu quả ở tất cả các gói thầu. Đặc biệt, năng lực của một số nhà thầu phụ chưa đảm bảo cũng ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ tổng thể của dự án.
Trước những vướng mắc, tồn tại của dự án, đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi kiểm tra thực tế và đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý dứt điểm các khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái yêu cầu các đơn vị liên quan phải vào cuộc mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền cấp xã phải phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai ngay các giải pháp, nhất là tại những vị trí mở rộng nút giao và các trục đường nhân sinh.
Đối với vấn đề di dời các đường điện dân sinh, kể cả đường điện 500 kV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, ngành công thương và ngành điện lực phải khẩn trương tổ chức thực hiện, không để công tác này làm chậm tiến độ dự án.
Tính đến nay, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã thực hiện được 58% khối lượng. |
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền để động viên, vận động người dân phối hợp với chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng.
UBND tỉnh giao Ban A xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những nhiệm vụ chậm tiến độ. Ban A cần kịp thời đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát có biện pháp tăng cường nhân lực, vật lực và thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ để bù đắp phần khối lượng đã bị chậm. Đặc biệt, đối với năng lực của các nhà thầu, tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư xử lý dứt điểm các nhà thầu phụ yếu kém. Thay vì chờ đợi, các phần việc chậm trễ sẽ được giao trực tiếp cho nhà thầu chính đảm đương để bù lại khối lượng chậm và tăng tiến độ.
Theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/8/2025 là thời hạn phải thông tuyến Dự án thành phần 3. Thời gian còn lại không nhiều, việc bù lại khối lượng bị chậm trễ là yêu cầu bắt buộc và cần sự nỗ lực rất lớn từ nhiều phía. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công, áp dụng nguyên tắc "có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó, không chờ đợi". Đồng thời, cần rà soát, xây dựng tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu, xác định trách nhiệm cụ thể cho từng nhà thầu (chính và phụ) để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm.
Hoàng Tuyết
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202507/quyet-liet-go-vuong-du-an-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-bae187a/
Bình luận (0)